Trường THCS Minh Khai: Vượt khó đi lên

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/7/2011 | 3:09:06 PM

YBĐT - Đổi mới phương pháp dạy học cũng như những cố gắng vượt khó của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Trường THCS Minh Khai, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái được tách ra từ Trường PTCS Minh Bảo năm 1993. Lúc mới tách, nhà trường chỉ có ba dãy nhà cấp bốn đã xuống cấp và một nhà lá 5 gian. Đường lên trường học dốc cao, sân chơi chật hẹp, lầy lội, đi lại gặp nhiều khó khăn. Trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học còn thiếu thốn. Đội ngũ giáo viên không đồng đều về chuyên môn. Song, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, của chính quyền địa phương, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường nên chất lượng dạy và học đã không ngừng được nâng lên.

Để có được kết quả đó, Trường THCS Minh Khai đã mạnh dạn đăng ký xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2005 - 2010. Nhờ vậy, cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường từng bước được đầu tư. Đến nay, nhà trường đã có hai dãy nhà cao tầng với 6 phòng học; 1 phòng học bộ chuyên môn, 1 phòng thư viện, 1 phòng học máy vi tính với 10 máy... đáp ứng cho việc dạy và học.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, xây dựng các chuyên đề ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, chuyên đề về cách tổ chức tự học có hướng dẫn của giáo viên.

biệt, nhà trường tổ chức hội giảng cấp tổ và cấp nhà trường và đề ra kinh nghiệm trong đổi mới phương pháp dạy học, giúp cho giáo viên giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn trong chuyên môn, nâng cao tay nghề.

Ngoài ra, nhà trường còn có nhiều biện pháp đổi mới như: trong công tác tổ chức quản lý cán bộ, nhà trường đã sắp xếp đội ngũ giáo viên một cách hợp lý để cho giáo viên phát huy được năng lực về chuyên môn, tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ, giáo án, thăm lớp dự giờ; tổ chức thực hiện các chuyên đề ở các tổ, các trường; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý và dạy học...

Nhờ vậy đến nay, toàn trường có 21 cán bộ, giáo viên, nhân viên thì 100% cán bộ, giáo viên đã đạt chuẩn, trong đó 82% đạt trình độ trên chuẩn. Trong 5 năm qua, nhà trường có 17 lượt giáo viên đạt giáo viên giỏi, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh, tiêu biểu như các cô giáo Đặng Thị Nhung, Nguyễn Thị Thúy Mỹ...

Cô giáo Phạm Thị Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm đến các em học sinh bởi so với mặt chung của thành phố thì học sinh của trường còn gặp nhiều khó khăn”.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, nhà trường luôn phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh để có được thông tin hai chiều trong công tác quản lý, giáo dục học sinh. Đối với những học sinh khá, giỏi, nhà trường tổ chức bồi dưỡng nâng cao kiến thức, với những học sinh yếu, trung bình thì cho giáo viên giỏi trực tiếp dạy phụ đạo thêm; thường xuyên kiểm tra bài cũ đầu tiết học, kịp thời phát hiện những học sinh có năng lực trong học tập và có phương pháp bồi dưỡng hiệu quả hơn với những học sinh yếu.

Nhờ vậy, kết thúc năm học 2010-2011, nhà trường có 37% học sinh đạt học lực khá giỏi, trên 99% học sinh được xếp loại đạo đức khá, tốt; 4 em đạt giải trong các đợt thi học sinh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh.

Đổi mới phương pháp dạy học cũng như những cố gắng vượt khó của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Nhiều năm liền, nhà trường được công nhận là trường tiên tiến và tiến tiến xuất sắc cấp thành phố và cấp tỉnh. Đặc biệt, năm học 2010-2011, Trường THCS Minh Khai đã vinh dự được UBND tỉnh công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Mô hình nuôi lợn hướng nạc của gia đình chị Trần Thị Chín, thôn Đồng Tanh, xã Phúc An (Yên Bình).

YBĐT - Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ giao năm 2011, 6 tháng cuối năm, Hội Nông dân huyện Yên Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo.

Công an huyện Trấn Yên triển khai phương án đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

YBĐT - Cùng với lực lượng CSĐTTPVMT cả nước được triển khai theo chủ trương của Bộ Công an, ngày 28/2/1998, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái ra quyết định thành lập lực lượng CSĐTTPVMT Công an tỉnh Yên Bái.

Bệnh tay - chân - miệng ở trẻ em. Ảnh minh họa.

Chiều nay 19.7, Bộ Y tế đã ban hành quyết định 2554/QĐ-BYT hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh tay – chân – miệng (TCM) trước tình trạng dịch bệnh đang lan nhanh và có nhiều trường hợp tử vong.

Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

Ngày 19/7, nhiều trường đại học đã hoàn thành chấm thi, để công bố trong tuần này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục