Thử thách trong cuộc chiến khốc liệt

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/7/2011 | 9:12:59 AM

YBĐT - Cùng với lực lượng CSĐTTPVMT cả nước được triển khai theo chủ trương của Bộ Công an, ngày 28/2/1998, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái ra quyết định thành lập lực lượng CSĐTTPVMT Công an tỉnh Yên Bái.

Công an huyện Trấn Yên triển khai phương án đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.
Công an huyện Trấn Yên triển khai phương án đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Để có lực lượng chuyên sâu, nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý, ngày 12/3/1997, Bộ trưởng Bộ Công an ra quyết định thành lập Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (CSĐTTPVMT) và ngày 15/7/1997, Cục CSĐTTPVMT chính thức được thành lập, đấu tranh với loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này…

Cùng với lực lượng CSĐTTPVMT cả nước được triển khai theo chủ trương của Bộ Công an, ngày 28/2/1998, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái ra quyết định thành lập lực lượng CSĐTTPVMT Công an tỉnh Yên Bái.

Trong ngày thành lập, lực lượng CSĐTTPVMT Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức tuyên thệ “Thề kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với bọn tội phạm ma tuý vì lợi ích quốc gia, bình yên của nhân dân và danh dự của lực lượng công an tỉnh; trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào, dù gian khổ đến đâu cũng luôn kiên định vững vàng, giữ gìn lối sống trong sạch, không sa ngã trước sự tấn công mua chuộc của bọn tội phạm; thực sự dựa vào nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, sẵn sàng nhận mọi hình thức xử lý và kỷ luật nghiêm khắc nhất nếu thiếu công minh, chính trực.

Mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS) phải thực sự có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, có lòng trung thành và ý chí tấn công tội phạm với tinh thần trách nhiệm cao…”.

Khắc phục muôn vàn khó khăn trong những ngày đầu mới thành lập, từ một lực lượng đơn vị phòng chỉ có 15 CBCS và một số tổ đội các đơn vị huyện, thị trọng điểm, gần 15 năm qua, lực lượng CSĐTTPVMT không ngừng hoàn thiện tổ chức, từng bước trưởng thành và đạt được nhiều thành tích, chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh chống tội phạm ma tuý. Hệ thống tổ chức được hoàn thiện đủ từ phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh đến công an các huyện, thị, thành phố.

Lực lượng CSĐTTPVMT đã tham mưu tích cực cho sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp, vừa tích cực tăng cường quan hệ phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành công an, các tổ chức chính trị với phương châm tăng cường cho cơ sở, tạo điều kiện và hỗ trợ cho cơ sở đủ sức phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm về ma tuý, trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo 138 thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác phòng, chống ma tuý.

Để ngăn chặn ma tuý từ tỉnh ngoài vào địa bàn tỉnh Yên Bái tiêu thụ, Phòng CSĐTTPVMT đã tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo quyết liệt lực lượng công an toàn tỉnh đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý trên tuyến liên các tỉnh Tây Bắc và địa bàn các huyện phía Tây của tỉnh.

Hàng năm, ra kế hoạch tập trung chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh thực hiện công tác trọng tâm, cấp bách về đấu tranh chống tội phạm ma tuý, ra kế hoạch chỉ đạo mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm ma tuý, không ngừng nâng cao hiệu quả phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm ma tuý, phối hợp với viện kiểm sát nhân dân và toà án nhân dân các cấp trong điều tra, xử lý đúng người, đúng các hành vi phạm tội; thực hiện các kế hoạch, quy chế phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành công an trong phòng chống ma tuý, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế thường xuyên hướng dẫn thực hiện Nghị định 19/CP, Nghị định 20/CP, hàng năm lập hồ sơ đưa hơn 200 lượt người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và hàng trăm lượt người nghiện cai tại cộng đồng. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an với ngành giáo dục - đào tạo, ngành lao động, thương binh và xã hội, ngành y tế, Đoàn thanh niên, hội phụ nữ… đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma tuý xâm nhập vào học đường.

Nhiều vụ án, chuyên án lớn đặc biệt nghiêm trọng, nhiều đối tượng tham gia mua bán, vận chuyển liên tỉnh, xuyên quốc gia đã được khám phá, truy tố xét xử nghiêm khắc. Điển hình, tháng 01/2001, Phòng CSĐTTPVMT xác lập và phá chuyên án mua bán, vận chuyển tân dược gây nghiện từ Trung Quốc vào Việt Nam tiêu thụ do Mạc Quý Anh, trú tại tổ 18, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai cầm đầu, thu giữ 20 kg ống tân dược gây nghiện (Senluxen). Vụ án đã đưa ra xét xử, Mạc Quý Anh lĩnh án tử hình.

Tháng 2 năm 2002, xác lập và bóc dỡ đường dây mua bán ma tuý liên tỉnh do Lào A Tộng, trú ở xã Tú Lệ, Văn Chấn cầm đầu ổ nhóm mua bán, vận chuyển ma tuý từ Thuận Châu, Sơn La vào địa bàn Yên Bái, thu giữ  5 kg thuốc phiện, 130 gam hêrôin, vụ án đã được đưa ra xét xử, Lào A Tộng cùng đồng bọn lĩnh án từ 15 năm đến 20 năm tù giam.

Tháng 3/2005, Phòng CSĐTTPVMT phối hợp với Cục CSĐTTPVMT Bộ Công an triệt xoá tụ điểm mua bán ma tuý phức tạp tại địa bàn tổ 1a, 1b, 3a phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, thu giữ 70 gói hêrôin, bắt giữ, xử lý hình sự 14 đối tượng. Các đối tượng trong vụ án đã phải lĩnh án tù cao nhất là 17 năm, thấp nhất là 8 năm tù giam…

Trong cuộc đấu vô cùng cam go, quyết liệt này, CBCS Phòng CSĐTTPVMT đã trải qua bao khó khăn vất vả, thậm chí có khi là tính mạng của mình. Đã có hàng chục CBCS bị thương do tội phạm ma tuý tấn công bằng kim tiêm, cào cắn có nguy cơ lây nhiễm HIV. Tất cả những khó khăn, hiểm nguy, CBCS lực lượng CSĐTTPVMT sẵn sàng chấp nhận như một thử thách tất yếu trong cuộc chiến khốc liệt này.

Một số hình ảnh hoạt động của lực lượng Công an tỉnh Yên Bái:

Đại tá Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra phương án phòng chống cướp trên Quốc lộ 70 tại Công an huyện Yên Bình.

Lực lượng cảnh sát cơ động luyện tập tình huống giải cứu con tin.

Lực lượng Công an tỉnh Yên Bái luyện tập võ thuật nâng cao khả năng sắn sàng chiến đấu.

Công an huyện Trạm Tấu thường xuyên xuống địa bàn nắm tình hình an ninh cơ sở.

Nguyễn Chí Dân

Các tin khác
Bệnh tay - chân - miệng ở trẻ em. Ảnh minh họa.

Chiều nay 19.7, Bộ Y tế đã ban hành quyết định 2554/QĐ-BYT hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh tay – chân – miệng (TCM) trước tình trạng dịch bệnh đang lan nhanh và có nhiều trường hợp tử vong.

Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

Ngày 19/7, nhiều trường đại học đã hoàn thành chấm thi, để công bố trong tuần này.

Ngày 19-7, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã tổ chức hội nghị kiểm điểm công tác 6 tháng đầu năm và xác định kế hoạch 6 tháng cuối năm 2011, đồng thời đề ra nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma túy giai đoạn 2011-2015.

Một tiết mục hát dân ca của Câu lạc bộ Người cao tuổi phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Năm 2010, đã có 2.538 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi cấp cơ sở 1.113 người đạt danh hiệu cấp huyện và 238 người làm kinh tế giỏi cấp tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục