“4 đồng hành, 5 xung kích” ở Nậm Búng

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2011 | 3:07:52 PM

YBĐT - “4 đồng hành, 5 xung kích” là phong trào được Đoàn xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) rất quan tâm với nhiều hoạt động được tổ chức trong thời gian qua.

Đoàn viên thanh niên xã Nậm Búng tham gia xóa nhà dột nát cho người dân.
Đoàn viên thanh niên xã Nậm Búng tham gia xóa nhà dột nát cho người dân.

Bí thư Đoàn xã Phan Luận cho biết: “Trong 4 đồng hành, đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm được Đoàn xã chú trọng và cũng là nội dung mà nhiều đoàn viên thanh niên nông thôn quan tâm nhất”.

Để có thể đồng hành tốt trong nội dung này, thông qua sinh hoạt chi đoàn, phương tiện thông tin đại chúng, công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm, học nghề cho thanh niên được tổ chức thường xuyên và liên tục giúp cho thanh niên có những định hướng lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp với năng lực, điều kiện của mỗi cá nhân. Đoàn viên thanh niên luôn chủ động là nòng cốt ở mỗi đợt tập huấn nâng cao kỹ thuật nông, lâm nghiệp như kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái chè, trồng rừng, ngô, khoai tây và chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Trong năm 2010, gần 20 đoàn viên thanh niên đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng số vốn vay 315 triệu đồng đầu tư phát triển kinh tế ngay tại địa phương. Theo Bí thư Đoàn xã Phan Luận, đến nay, số vốn đều đã được sử dụng đúng mục đích, góp phần hỗ trợ đoàn viên thanh niên lập nghiệp.

Cùng với “4 đồng hành”, phong trào “5 xung kích” phát triển kinh tế -xã hội và bảo vệ Tổ quốc cũng đã được Đoàn xã tích cực triển khai. Xung kích trong lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, các đoàn viên thanh niên nông thôn đã không ngừng học hỏi, ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp; thực hiện tốt công tác phòng trừ sâu bệnh, tích cực thâm canh tăng vụ, đưa các giống cây nông nghiệp, công nghiệp lâu năm có năng suất, giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên vào sản xuất.

Là lực lượng lao động chính trong gia đình, với sức trẻ, lòng nhiệt huyết làm giàu, nhiều đoàn viên thanh niên trong xã luôn đi đầu trong công tác phát triển kinh tế. Nhiều người đã mạnh dạn đầu tư bằng nguồn vốn sẵn có của gia đình, vay vốn ngân hàng để mua trâu, bò, ngựa phục vụ cày kéo, sinh sản, mang thồ hàng hóa, xây dựng chuồng trại nuôi lợn, trồng chè năng suất, chất lượng cao, sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ...

Qua hoạt động phát triển kinh tế, đã xuất hiện và duy trì một số mô hình điển hình như đoàn viên Phan Văn Tuyến (thôn 4), đoàn viên Nguyễn Văn Toán với mô hình chăn nuôi đại gia súc; một số gia đình đoàn viên thanh niên khác trồng chè với diện tích 3 ha và chăn nuôi lợn vài chục con. Một số đoàn viên thôn Sài Lương, Nậm Chậu đi đầu thâm canh tăng vụ lúa với diện tích lớn. Nhiều đoàn viên thanh niên khác lại tham gia các lớp đào tạo nghề, tư vấn xuất khẩu lao động...

Phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng hàng năm luôn là một trong những điểm nhấn của hoạt động Đoàn, thu hút khá đông  đoàn viên thanh niên tham gia. Các hoạt động tình nguyện được Đoàn xã tập trung mạnh vào vùng khó khăn của địa phương. Chiến dịch tình nguyện năm 2010, Đoàn xã ra quân tình nguyện tại thôn Nậm Chậu và Sài Lương, làm được 37 nhà vệ sinh.

Cũng trong năm 2010, Đoàn xã triển khai trồng 3 ha rừng mô hình kinh tế tại thôn Nậm Pươi với sự tham gia của 700 đoàn viên thanh niên. Công trình có giá trị hơn 20 triệu đồng, góp phần thay đổi nhận thức cho lớp trẻ và nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số về tầm quan trọng của môi trường và là bàn đạp cho việc phát triển kinh tế đồi rừng ở thôn.

Ngoài ra, Đoàn xã còn tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động giúp đỡ làm nhà 167, phòng cháy chữa cháy rừng, nạo vét kênh mương, vệ sinh đường làng ngõ xóm, tuyên truyền phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, an toàn giao thông...

Tháng Thanh niên 2011, Đoàn xã đã ra quân giúp nhân dân vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm, giữ gìn vệ sinh môi trường và nhất là giúp phòng, chống bệnh lở mồm long móng cho gia súc.

Cũng trong tháng này, đêm giao lưu văn nghệ nhân ngày kỉ niệm thành lập Đoàn do Đoàn xã phối hợp với một số đơn vị trên địa bàn tổ chức đã vận động quyên góp, ủng hộ học sinh nghèo trong xã được trên 5,3 triệu đồng, trực tiếp hỗ trợ 41 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống. Bí thư Đoàn xã cho biết thêm, tới đây, nếu như dự án thí điểm canh tác trên đất dốc được triển khai tại thôn Sài Lương, đoàn viên thanh niên sẽ tham gia góp sức với 200 ngày công.

Để có thể cùng đoàn viên thanh niên đồng hành và xung kích hiệu quả hơn nữa, anh Luận mong muốn rằng, Đoàn xã sẽ được nhận ủy thác vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên thanh niên giải quyết nhu cầu vốn. Ngoài ra, đầu tư sân vận động để đoàn viên thanh niên có nơi sinh hoạt thể dục thể thao, vui chơi cũng là nhu cầu của đông đảo đoàn viên thanh niên địa phương.

H.M

Các tin khác
Mô hình chăn nuôi lợn có hiệu quả của hội viên CCB Lê Ngọc Châu.

YBĐT - Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi hội, hội viên nỗ lực phấn đấu và thu được nhiều kết quả đáng kích lệ.

Thí sinh sau môn thi.

Sáng 21/7, ĐH Ngoại thương đã công bố kết quả thi. Có 2 thí sinh khối A đạt 29 điểm là Lê Cao Nguyên và Nguyễn Duy Hải. >>>Tra cứu điểm thi 2011

Cán bộ Thanh tra huyện Yên Bình, lưu giữ đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên máy vi tính.

YBĐT - Để hoạt động sát với tình hình thực tế địa phương, hàng năm, Thanh tra huyện Yên Bình (Yên Bái) phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thanh tra theo từng tháng, quý, tập trung vào các lĩnh vực.

Buổi sinh hoạt của CLB phòng chống bạo lực gia đình thôn Đại Phác, xã Đại Phác (huyện Văn Yên). Ảnh minh họa

YBĐT - Thời gian phát động cuộc thi từ ngày 15/7/2011 và kết thúc thời gian nhận bài thi ngày 18/11/2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục