Chính sách BHYT đối với người có công

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/7/2011 | 9:25:22 AM

YBĐT - Tính đến hết tháng 6/2011, BHXH tỉnh Yên Bái đã cấp gần 42.500 thẻ BHYT cho người có công. Nhờ đó, nhiều người có công với cách mạng được khám chữa bệnh kịp thời và hưởng chế độ chăm sóc chu đáo, nhất là đối với đối tượng thương, bệnh binh.

Bác sỹ bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh cho người có công.
Bác sỹ bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh cho người có công.

Cùng với nhiều địa phương và ban ngành khác trong cả nước, ngay sau khi Pháp lệnh được ban hành, BHXH tỉnh đã thực hiện nghiêm túc những nội dung mà Pháp lệnh quy định. Ngoài chi trả chế độ kịp thời và đầy đủ, BHXH tỉnh còn cấp phát thẻ BHYT cho người có công theo đúng thời gian quy định để bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho họ khi tham gia khám chữa bệnh.

Tính đến hết tháng 6/2011, BHXH tỉnh đã cấp gần 42.500 thẻ BHYT cho người có công. Nhờ đó, nhiều người có công với cách mạng được khám chữa bệnh kịp thời và hưởng chế độ chăm sóc chu đáo, nhất là đối với đối tượng thương, bệnh binh.

Ông Triệu Đức Thân ở khu 9 - thị trấn Nông trường Trần Phú - huyện Văn Chấn, thương binh hạng 2/4, dù đã xuất ngũ trở về địa phương nhưng khi trái gió trở trời ông lại bị đau toàn thân. Nhiều lần điều trị ở tuyến dưới không khỏi, ông được chuyển lên tuyến trên để điều trị. Hiện nay, bệnh tình của ông đã giảm nhưng vết thương do chiến tranh để lại trong cơ thể thì khó có thể mà chữa lành. Vì vậy, hàng năm ông vẫn phải đến bệnh viện để điều trị.

 Theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công, trường hợp của ông khi đến các cơ sở y tế khám và điều trị được miễn 100% chi phí khám chữa bệnh. Với chính sách này, gia đình ông đỡ vất vả  hơn về mặt kinh tế.

Bà Phạm Thị Hậu (vợ ông Thân) tâm sự: “gia đình chúng tôi rất phấn khởi vì được Đảng và Nhà nước quan tâm. Không có chính sách này chắc chúng tôi không đủ kinh phí để chữa bệnh…”.

Bà Mai Thị Điển ở phường Nguyễn Thái Học chia sẻ: “Là cán bộ hưu trí, trước đây khi đi khám bệnh chúng tôi vẫn phải cùng chi trả 5%, mặc dù số tiền chi một lần đi khám cũng không nhiều nhưng vì tuổi già hay phải vào viện nên cũng tốn kém. Năm 2010 tôi được đổi mã thẻ BHYT dành cho người có công với cách mạng nên khi đi khám bệnh được miễn phí hoàn toàn. Tôi rất vui và cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến chúng tôi”.

Pháp lệnh ưu đãi người có công còn quy định đối với người có công giúp cách mạng, tức là đối với cán bộ công tác từ năm 1975 trở về trước mà có nhiều công lao đóng góp cho cách mạng, được Đảng, Nhà nước tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc Bằng “Có công với nước” trước cách mạng tháng Tám năm 1945; người được tặng Huân chương Kháng chiến hoặc Huy chương Kháng chiến, ngoài việc được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh, khi khám chữa bệnh dịch vụ kỹ thuật cao cũng được miễn 100% chi phí nhưng không quá 40 tháng lương tối thiểu.

Để đảm bảo quyền lợi cho người có công giúp đỡ cách mạng, trong năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011 BHXH tỉnh đã tổ chức đổi mã thẻ BHYT cho 31.000 người, trong đó có khoảng 25.000 được tặng Huân, Huy chương kháng chiến.

Quan tâm đến người có công là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước, vì vậy, trong thời gian tới các cấp chính quyền, ban ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền cũng như thực hiện nghĩa vụ đối với người có công. Được hưởng mọi chính sách ưu đãi kịp thời là nguồn động viên lớn đối với người có công vươn lên ổn định cuộc sống.

Hồng Duyên

Các tin khác
Hội viên Hội Phụ nữ thành phố tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Đại hội Phụ nữ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016 có nhiệm vụ tổng kết công tác nhiệm kỳ qua, đề ra phương hướng nhiệm kỳ mới, kiện toàn Ban chấp hành khóa mới và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XIV.

Lần đầu tiên Việt Nam có quy hoạch phát triển nhân lực khi Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020 vừa được Chính phủ ban hành.

Đoàn học sinh Việt Nam tại buổi khai mạc IMO 52.

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Bộ GD-ĐT cho biết, tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) lần thứ 52, toàn bộ sáu thành viên của đội tuyển Việt Nam đều đoạt Huy chương Đồng.

Đã có 13 hộ dân ở tổ 25, phường Minh Tân bị ngập sâu trong nước.

YBĐT - Do ảnh hưởng của mưa lớn từ đêm 22, rạng ngày 23/7, nước suối Khe Dài dâng cao, gây úng ngập cục bộ một số hộ dân thuộc phường Minh Tân và phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục