Hội Phụ nữ Minh Xuân: Tích cực giúp nhau thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/8/2011 | 3:08:27 PM

YBĐT - Mục tiêu “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, vận động ủng hộ làm nhà mái ấm tình thương, tập huấn chuyển giao KHKT, giúp nhau bằng vốn vay, cây, con giống không lấy lãi… đã và đang trở thành những chương trình hành động thiết thực cụ thể đối với Hội Phụ nữ xã Minh Xuân, huyện Lục Yên trong nhiều năm qua.

Là xã vùng thấp, Minh Xuân có tổng diện tích đất tự nhiên 2.856 ha, trong đó đất nông nghiệp 279,7 ha, đất rừng 1.696 ha. Tiềm năng về đất đai, khí hậu rất phù hợp với sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi.

Nhằm phát huy nội lực của địa phương, những năm qua, Hội Phụ nữ xã đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các tổ chức đoàn thể và nhân dân ở 21 thôn, bản, đặc biệt là 747 hội viện Hội Phụ nữ xã tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả kinh tế thấp sang thâm canh các loại giống lúa, ngô lai cho năng suất cao ở 95% diện tích ruộng nước.

Bên cạnh đó là các chi hội phát động các phong trào thi đua như: tu sửa đường giao thông liên thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, gắn với vệ sinh môi trường theo tiêu chí “5 không, 3 sạch”, vận động chị em tích cực trồng cây vụ 3 trên đất 2 vụ lúa…

Chị Nguyễn Thị Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Do nhận thức của chị em không đồng đều nên hàng năm ngoài mục tiêu chính là phát triển kinh tế, Hội còn đặc biệt quan tâm nâng cao nhận thức, trình độ năng lực cho chị em để mọi người có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo”.

Hình thức tuyên truyền của Hội cũng rất đa dạng, phong phú: qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, nữ công gia chánh, tổ chức hội thi kiến thức KHKT. Hội Phụ nữ xã còn phát động 21 thôn, bản hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Từ cuộc vận động này, chị em đã thực hành tiết kiệm bằng hình thức nuôi lợn đất, ống tiền tiết kiệm. Vừa qua, Hội Phụ nữ xã đã tiến hành biểu dương 6/21 thôn đã có việc làm và hành động thiết thực với số tiền tiết kiệm được trên 5 triệu đồng đã giúp 3 gia đình chị em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay để phát triển kinh tế.

Nhằm tạo nghề tăng thu nhập cho chị em, hàng năm, Hội còn phối hợp với Trung tâm dạy nghề Lục Yên, mở các lớp dạy nghề mây tre đan, giới thiệu cho hàng trăm lượt chị em đi làm ngoài tỉnh có thu nhập ổn định từ 2,5 đến trên  3 triệu đồng/ người/tháng.

Nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập ổn định, ngay vào đầu năm, Hội Phụ nữ xã đã chỉ đạo các tổ phụ nữ thôn lên kế hoạch “Giúp đỡ phụ nữ nghèo có địa chỉ”, vận động mỗi hội viên trồng ít nhất từ 2 sào cây vụ 3 trở lên bằng các loại cây như: ngô, khoai Lang, rau mầu các loại trên đất 2 vụ lúa.

Sau 5 năm thực hiện đến nay diện tích cây ngô đông trên đất 2 lúa toàn xã đã đạt 100 ha điển hình là chi hội phụ nữ các thôn 1, 2, 13, 19… Tạo điều kiện cho chị em có vốn phát triển sản xuất, Hội  còn đứng ra ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho 313 hội viên vay vốn với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Từ các nguồn vốn vay, chị em đã đầu tư vào thâm canh lúa cao sản, nuôi 450 lợn lái, 1.230 con trâu và gần 20.000 con lợn, trên 21.000 con gia cầm các loại. 37 chị còn đầu tư vào mua máy cày, máy tuốt lúa, 22 chị đầu tư vào nuôi nhím, 7 chị mua lò ấp trứng…

Từ việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, đến nay, nhiều gia đình hội viên đã có thu nhập từ 50 triệu đồng đến trên 70 triệu đồng/năm, điển hình như gia đình chị Mạnh ở thôn 7, chị Mịch thôn 12, Chị Nụ…

Nhờ vào đồng vốn vay nhiều chị đã vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống như chị Tài ở thôn 13, chị Phòng thôn 11, Chị Ngô, thôn 15…

Với tinh thần “ Lá lành đùm lá rách” hiện nay xã có 15 nhóm hộ với nguồn quỹ 80 tạ thóc, hàng năm nhóm đã quay vòng cho 15 hội viên nghèo vay giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn. Các chi hội còn thường xuyên thăm hỏi hội viên khi ốm đau, giúp nhau gần 200 kg gạo, gần 400 ngày công lao động… tham gia ủng hộ các nguồn như Quỹ Vì trẻ thơ, Quỹ Người cao tuổi, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ với số tiền trên 10 triệu đồng… thắt chặt mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm, cùng nhau vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Để góp sức chung vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian tới Hội Phụ nữ xã Minh Xuân tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đa dạng hóa các mô hình hoạt động, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng thêm giàu đẹp.

Thái Hưng

Các tin khác

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong những tháng tiếp theo của mùa mưa bão năm 2011, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam còn khoảng từ 3-4 cơn, khả năng tập trung nhiều ở khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Đã có 46 điểm trường đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 98 phòng học, 46 phòng công vụ, bằng 96% kế hoạch.

YBĐT - Thực hiện Đề án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, từ năm 2008 - 2010, huyện Trấn Yên (Yên Bái) được đầu tư xây dựng 110 phòng học và 50 phòng công vụ.

Nhiều trường học ở thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng thư viện dành cho học sinh.

YBĐT - Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 - 2013, ngành Giáo dục Đào tạo Yên Bái đã có nhiều giải pháp triển khai đồng bộ và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Những thành phần có trong thuốc lá. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Đây là một trong những nội dung được đề cập nhiều tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá do Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức ngày 3-8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục