Trường CĐSP Yên Bái: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ sự phát triển của địa phương
- Cập nhật: Thứ sáu, 11/11/2011 | 9:12:04 AM
YBĐT - 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của sự nghiệp giáo dục - đào tạo tỉnh nhà.
Những lớp giáo viên được đào tạo từ nhà trường đã đáp ứng kịp thời với quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp của tỉnh. Đặc biệt là việc triển khai các chương trình chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; nhà trường được giao sứ mạng đảm bảo cả về số lượng và chất lượng của đội ngũ giáo viên cho tất cả các trường học trong tỉnh để thực hiện những nhiệm vụ này.
Cùng với việc đào tạo đội ngũ giáo viên, tập thể lãnh đạo, giảng viên, cán bộ nhân viên nhà trường đã góp phần quan trọng đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà. Nhiều chương trình đổi mới, đặc biệt là đổi mới nội dung, chương trình, sách giáo khoa từ mầm non đến trung học cơ sở, đổi mới phương pháp dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, nhà trường đã tổ chức nghiên cứu, triển khai và thực hiện đạt hiệu quả cao.
50 năm qua, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở ngành địa phương và Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập thể lãnh đạo, giảng viên, nhân viên qua nhiều thế hệ đã không ngừng nỗ lực, vượt qua chính mình, tích cực sáng tạo, đổi mới để đưa nhà trường từng bước phát triển, đáp ứng cơ bản nhiệm vụ được giao của từng giai đoạn. Cho đến nay, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã đào tạo, bồi dưỡng cho gần 20.000 giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và gần 2000 cán bộ quản lý trường học.
Với những thành tựu trên, chúng ta hân hoan chào đón và tự hào về ngôi trường đã trải qua 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành. Xin ghi nhận và tôn vinh công lao, sự đóng góp của các thế hệ cán bộ quản lý, các nhà giáo, nhân viên của nhà trường!
Tuy nhiên, Trường vẫn còn một số khó khăn, bất cập trong cách giải quyết mâu thuẫn giữa đào tạo và nhu cầu đào tạo, giữa năng lực hiện tại của nhà trường và những vấn đề thực tế đòi hỏi cần phải đáp ứng cho đổi mới công tác quản lý trường học, đổi mới về nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp ở các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
Để đáp ứng với yêu cầu phát triển giáo dục đào tạo trong những năm tới, nhà trường cần quan tâm, chỉ đạo, triển khai một số nội dung chương trình công tác sau:
Một là: Cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan chủ quản để giải quyết sớm những khó khăn, đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo.
Hai là: Cần phải đặt nhiệm vụ xây dựng đội ngũ giảng viên của nhà Trường trong giai đoạn tới là một nhiệm vụ trọng tâm. Hiện nay, số giảng viên của nhà trường có trình độ thạc sỹ là trên 50%, đây là sự cố gắng rất lớn trong nhiều năm qua của trường. Tuy nhiên, cần phải quan tâm tới chiều sâu của công tác đào tạo và sử dụng, để tiến tới có đủ đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu phát triển của trường và sự phát triển của sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.
Ba là: Cùng với việc thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình mà Bộ quy định, cần phải thể chế, sáng tạo, gắn nội dung chương trình với đòi hỏi trong thực tiễn khi người giáo viên ra trường phải đáp ứng với những vấn đề cụ thể. Muốn vậy, nhà trường cần bám sát nhiệm vụ của ngành trong từng giai đoạn, từng năm học, tăng cường tổ chức cho cán bộ, giảng viên, sinh viên đi thực tế, tổ chức điều tra, khảo sát để có hiểu biết tường tận ở cơ sở trường học.
Bốn là: Trường Cao đẳng Sư phạm là nơi tập trung nhiều trí thức, nơi có điều kiện nhất để có thể tổng kết những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý trường học, trong cách thức đổi mới phương pháp dạy học. Chính vì vậy, nhà trường cần coi trọng công tác nghiên cứu khoa học để ứng dụng ngay trong các bài dạy của các thầy cô, đồng thời phổ biến những kinh nghiệm, sáng kiến đã tổng kết được trong toàn ngành. Trước mắt cần tập trung ngay vào việc biên soạn một số giáo trình cơ bản, khắc phục tình trạng phải phụ thuộc hoàn toàn vào giáo trình của các trường khác.
Năm là: Giáo dục toàn diện là cả vấn đề lớn; cùng với việc quan tâm đến chất lượng đào tạo, đây là vấn đề sống còn của nhà trường. Trong đó, phải hết sức quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho sinh viên, đảm bảo khi sinh viên ra trường phải là những người có chuyên môn vững vàng và có ý thức công dân tốt.
Với 50 năm xây dựng và phát triển, chúng ta tin tưởng rằng Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái phát huy những thành tựu đã đạt được, là địa chỉ đáng tin cậy và tiếp tục trao niềm tin cho cộng đồng và xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thạc sỹ Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Các tin khác
Ngày 10/11, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam ký kết hai hiệp định cho vay với tổng trị giá 190 triệu USD cho việc phát triển trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH).
YBĐT - Ngày 10/11 Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái đã tổ chức tập huấn cho 50 người là lãnh đạo, cán bộ các bệnh viện đa khoa, trung tâm truyền thông giáo dục sức khoẻ, chi cục dân số kế hoạch hoá gia đình, trung tâm phòng chống bệnh xã hội, phòng y tế, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh .
YBĐT - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Lục Yên đã chọn xã Lâm Thượng làm điểm chỉ đạo giai đoạn 2010 - 2015.
YBĐT - Những năm qua, Hội Phụ nữ thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động để triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.