Công tác khuyến học ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/1/2012 | 4:10:05 PM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 50CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 29/CP của Chính phủ về công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng cả nước thành một xã hội học tập, những năm qua, Hội Khuyến học Mù Cang Chải (Yên Bái) đã có nhiều hoạt động hưởng ứng công tác này và đạt được những kết quả đáng mừng.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học khuyến tài giai đoạn 2006 - 2011.
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học khuyến tài giai đoạn 2006 - 2011.

Đến nay, huyện Mù Cang Chải có 9/14 xã, thị trấn có tổ chức Hội, 79 chi hội, 32 dòng họ, 52 gia đình hiếu học và trên 2.004 hội viên. Tuy là huyện đặc biệt khó khăn nhưng Hội Khuyến học huyện đã chỉ đạo và vận động các Hội khuyến học cơ sở thành lập và thu hút các cán bộ chủ chốt của các ngành, các tổ chức đoàn thể, những người tâm huyết với công tác giáo dục, tự nguyện tham gia.

Điều đáng nói là công tác khuyến học trong các trường học được chú trọng từ cấp học mầm non đến tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Hiện toàn ngành giáo dục và đào tạo huyện đã có 16 chi hội/35 đơn vị trường học. Các chi hội đều làm tốt cộng tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt cuộc vận động “xã hội hóa giáo dục” đầu tư các điều kiện cho công tác dạy và học.

Ngoài ra, để khuyến khích, động viên kịp thời, chi hội khuyến học các nhà trường còn tổ chức trao thưởng cho những học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo học giỏi; khích lệ cán bộ, giáo viên tham gia hội giảng các cấp, tạo được không khí thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong các nhà trường.

Đặc biệt, chi hội khuyến học trong các trường học còn phối hợp với các chi hội khuyến học thôn, bản để tìm các giải pháp giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em học sinh không phải bỏ học.

Bên cạnh các hoạt động của chi hội khuyến học trong các nhà trường thì phong trào “Gia đình hiếu học” và “Dòng họ khuyến học” ở Mù Cang Chải đang có bước phát triển mạnh mẽ. Để làm gương cho con em học tập và phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, nhiều ông bà, cha mẹ, anh chị đã tham gia học các lớp xóa mù chữ, bổ túc tiểu học, THCS.

Nhiều bậc phụ huynh đã tự tìm hiểu, học tập kiến thức khoa học kỹ thuật, xây dựng trang trại, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đem lại lợi ích kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo ở các xã vùng đặc biệt khó khăn.

Đồng chí Hoàng Văn Đồng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải cho biết, việc xây dựng “Dòng họ khuyến học” đã giúp con cháu được giáo dục, biết kính trọng ông bà, cha mẹ, anh em, bà con trong thôn, bản.

Trong dòng họ còn tổ chức cho con cháu học tập những tấm gương sáng trong việc rèn luyện học tập, sản xuất giỏi... nên toàn huyện đã có nhiều dòng học làm tốt công tác này. Điển hình như dòng họ Giàng ở xã Chế Tạo. Hiện trong dòng họ này đã có 73 người học THPT, 31 người học THCS, 100% con cháu trong độ tuổi học tiểu học.

Điều đáng mừng là nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài mà đến nay dòng họ Giàng ở Chế Tạo đã có 18 người có trình độ đại học, 8 người có trình độ cao đẳng, 23 người có trình độ trung cấp, đặc biệt có nhiều người đang tham gia công tác và giữ các chức vụ quan trọng từ Trung ương đến địa phương.

Với những kết quả đã đạt được, Hội Khuyến học Mù Cang Chải đã góp phần tích cực vào công tác phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tạo ra những nhân tố mới làm phong phú thêm truyền thống hiếu học ở huyện vùng cao còn nhiều gian khó.

Hà Tĩnh

Các tin khác

YBĐT - Sáng 6/1, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái phối hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

YBĐT - Ngày 6-1, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác vận tải năm 2011, triển khai công tác năm 2012, bàn kế hoạch phục vụ các ngày lễ lớn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội Xuân Nhâm Thìn 2012.

Giờ ôn tập Tiếng Việt của học sinh trường PTDT nội trú THCS Văn Yên.

YBĐT - Kết thúc năm học 2010-2011, Trường Dân tộc Nội trú THCS Văn Yên có 73/164 em đạt học sinh khá, giỏi, 100% học sinh được lên lớp, 2 em đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 30% giáo viên đạt trên chuẩn.

YBĐT - Chiều 5/1, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh Yên Bái tổ chức Tổng kết công tác truyền thông giáo dục sức khỏe năm 2011 và kế hoạch hoạt động năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục