“Vinh hoa phú quý”

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/1/2012 | 9:50:33 AM

YBĐT - Ngày mới lấy chồng, ai cũng bảo chị sướng, số chị đào hoa, vì vừa lấy được chồng người thành phố, đẹp trai, có tài lại là con trai duy nhất trong một gia đình giàu sang…Thế nhưng, đến tận bây giờ, nếu có ai sống trong hoàn cảnh của chị mới hiểu chị đã được hưởng cái “vinh hoa phú quý” ấy như thế nào…

Bé tập đàn.
(Ảnh: Tuấn Nghĩa)
Bé tập đàn. (Ảnh: Tuấn Nghĩa)

15 năm trôi qua, kể từ ngày chị N.T.T- (một phụ nữ nội trợ sống ở thành phố Yên Bái) về làm dâu nhà chồng, cũng là quãng thời gian chị đã phải chịu bao đắng cay, tủi nhục vì bị bố mẹ chồng và chồng đối xử tệ bạc. Theo như lời chị T tâm sự, thì những ngày đầu mới về làm dâu nhà chồng, bố mẹ chồng ai cũng thương yêu, quý mến chị như con đẻ. Nhưng, từ khi chị sinh hai cô gái thì cả nhà chồng đều đã hoàn toàn thay đổi cách đối xử với chị.

Nhớ lại chuyện cũ, chị T vừa khóc vừa kể: “Tôi vẫn không sao có thể quên được cái đêm đông lạnh lẽo đó, khi chỉ có một mình phải nằm trong bệnh viện cùng cháu thứ 2 vừa sinh. Ngày đó chưa có siêu âm nên cả nhà chồng vẫn mong đợi và hy vọng lần sinh sau này của tôi sẽ là con trai, khi được bác sỹ cho biết là gái thì không chỉ có bố mẹ chồng mà cả chồng tôi cũng đều bỏ về, không ai ngó ngàng gì đến hai mẹ con. Đêm đó,  vì tôi vừa mới phẫu thuật sau sinh, không được ăn gì nên không có sữa cho con bú và cháu đã khóc suốt cả đêm”.

Ác cảm với con dâu vì cả hai lần đều không sinh được cháu trai, bố mẹ chồng chị T đã coi chị như người thừa, người vô tác dụng trong gia đình nên không cho chị tham gia góp ý, bàn bạc vào bất cứ công việc to, nhỏ gì của gia đình. Không những thế họ còn thường xuyên mắng nhiếc, miệt thị chị là người nhà quê, là ít học, là không biết đẻ, là “chuột sa chĩnh gạo”…

Tuy được mang tiếng là con dâu nhà giàu nhưng suốt những năm qua, chị T chưa một lần được tự ý mua bán hay chi tiêu gì trong nhà nếu không được sự đồng ý của bố mẹ chồng. Thậm chí cả việc hàng ngày đi chợ mua thức ăn, chị cũng đều phải theo sự chỉ đạo của mẹ chồng, mua gì, ăn gì đều phải kê khai đầy đủ.

Nhiều lúc buồn tủi, ngẫm về đời mình, chị T lại thấy phận mình chẳng khác nào người đi ở. Hàng xóm nhiều người biết hoàn cảnh cũng khuyên chị nên  nói và chia sẻ với chồng nhờ anh góp ý với bố mẹ chồng. Song, mỗi khi nhắc đến chồng, chị T còn cảm thấy buồn hơn bởi từ khi chị sinh hai cô con gái, anh M (chồng chị T) cũng đã vào hùa với bố mẹ và coi chị chẳng ra gì.

Vốn là người đẹp trai, có tài nên anh M cũng không thiếu những người phụ nữ theo đuổi và trong số đó anh đã công khai đi lại với một người và có con với người ấy, chị T cũng biết nhưng không thể làm được gì. Chị T tâm sự: “Đời tôi coi như đã bỏ đi. Chỉ vì thương con và lo tương lại cho các cháu mà tôi phải cố níu kéo cuộc hôn nhân này”.

Nhẫn nhịn, hy sinh, luôn sẵn sàng sống hết mình vì người khác - đó là đức tính quý giá của người phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay nhưng nhẫn nhịn đến mức có thể đánh đổi hạnh phúc cả cuộc đời mình như chị T thì có lẽ là điều không nên và không ai muốn. Bởi vậy các chị em phụ nữ, nhất là những người có hoàn cảnh tương tự như chị T hay mạnh mẽ và cứng rắn hơn nữa. Nếu tự mình không tự giải quyết được những mâu thuẫn, bạo lực trong gia đình (cả về thể xác lẫn tinh thần) thì hãy nhờ đến sự can thiệp, giúp đỡ của cộng đồng, người thân. Đó có thể là Hội Phụ nữ xã, phường, tổ nhân dân hay gọi điện trực tiếp đến các Trung tâm tư vấn, giúp đỡ nạn nhân bị bạo lực gia đình… ở những nơi đó, các chị sẽ thấy mình không bị đơn lẻ, sẽ được sẻ chia, giúp đỡ và  hơn hết có thể giúp các chị tìm lại hạnh phúc cho chính mình.

H.O

Các tin khác

YBĐT - Tuần qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái tổ chức tổng kết, trao giải Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc tiểu học cấp thành phố năm học 2011- 2012.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, những ngày đầu tuần, dù không khí lạnh suy yếu, nhưng toàn miền Bắc vẫn rét đậm. Rét kèm mưa khiến thời tiết miền Bắc càng khắc nghiệt.

Khoảng 2 giờ 20 phút ngày 7-1, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) chấn động bởi một vụ nổ lớn.

Ảnh minh họa

Trước mối quan tâm của nhiều nhà giáo chưa được lĩnh phụ cấp thâm niên do Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có hướng dẫn Nghị định 54/2011/NĐ-CP của Chính phủ, ông Bùi Mạnh Nhị - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa cho biết, dự kiến Thông tư liên tịch sẽ được ban hành trong tháng 2/2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục