Nghĩa Lộ với công tác bình đẳng giới

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/2/2012 | 2:28:19 PM

YBĐT - Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề phụ nữ trong thời kỳ mới, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tham mưu cho UBND thị xã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể.

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ - TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước, thị xã Nghĩa Lộ xác định, công tác phụ nữ và vấn đề bình đẳng giới là động lực để phát triển kinh tế - xã hội mang tính chiến lược của địa phương nên nhận được sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt của UBND thị xã cũng như của tất cả các ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Sau quá trình triển khai thực hiện, công tác bình đẳng giới ở thị xã Nghĩa Lộ đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề phụ nữ trong thời kỳ mới, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) đã tham mưu cho UBND thị xã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể.

Qua việc tuyên truyền, đã giúp người dân nhìn nhận đúng vai trò quan trọng của phụ nữ trong các lĩnh vực văn hóa - xã hội, chính trị và gia đình. Từ đó, các cấp, các ngành và toàn xã hội dành sự quan tâm hơn nữa đến công tác phụ nữ, có các chương trình, mục tiêu phát triển gắn với hoạt động VSTBCPN.

Các chính sách của địa phương đối với sự phát triển của phụ nữ và công tác bình đẳng giới được thị xã quan tâm đúng mức. Trong cuộc bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, Ban VSTBCPN thị xã đã mở lớp tập huấn cho 75 đồng chí là nữ ứng cử viên HĐND các cấp, đợt tập huấn được đánh giá thành công và mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của các ứng cử viên, vì vậy, trong nhiệm kỳ này, số lượng các đồng chí tham gia ứng cử là nữ vào HĐND các cấp tăng so với các nhiệm kỳ trước.

Về công tác tuyên truyền, hoạt động VSTBCPN của ngành và địa phương. Thực hiện kế hoạch của Ban VSTBCPN tỉnh Yên Bái, Ban VSTBCPN thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động của Ban VSTBCPN năm 2011, triển khai sâu rộng đến tất cả các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn, hướng dẫn lồng ghép các vấn đề bình đẳng giới và VSTBCPN trong xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.

Đặc biệt, phần lớn các thành viên của Ban VSTBCPN thị xã là lãnh đạo của các ban, ngành, đoàn thể nên công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về bình đẳng giới gặp nhiều thuận lợi. Hàng năm, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền kỷ niệm ngày 8/3, lồng ghép tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Công ước CEDAW và các văn bản luật về bình đẳng giới và VSTBCPN.

Phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Đài TT-TH tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về bình đẳng giới và hoạt động VSTBCPN trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thời gian tới, công tác tuyên truyền Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, Luật Bình đẳng giới, Công ước CEDAW và các văn bản luật khác về bình đẳng giới và VSTBCPN được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là thành phần quan trọng trong mục tiêu phấn đấu chung của toàn thị xã, được UBND thị xã chỉ đạo triển khai sâu rộng đến các cấp, các ngành và mọi tâng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, Ban VSTBCPN tiếp tục phát huy vai trò tích cực của mình trong việc giúp chị em ổn định cuộc sống, phát triển văn hóa, phát huy vai trò trong sự phát triển chung của thị xã.

Nguyễn Tiến Kiều (Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Năm 2011, tuổi trẻ Yên Bái đã tham gia cùng nhân dân các xã vùng cao hai huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu làm đường giao thông về thôn bản.
(Ảnh: Anh Hải)

YBĐT - Các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2012 phải được tổ chức từ cơ sở, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức. Phấn đấu 100% Đoàn xã tại các xã trong chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015 có kế hoạch tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Nhiều hội viên phụ nữ Văn Yên đã có cuộc sống khá nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
(Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cải thiện điều kiện sống đã được Hội Phụ nữ thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Chính vì vậy nhiều năm qua, Hội Phụ nữ thị trấn đã có nhiều mô hình giúp đỡ, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế có hiệu quả.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ, hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng gần sáng và ngày 16/02, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh miền Bắc nước ta.

Kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống HIV tại Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Tính đến 30/12/2011, toàn tỉnh Yên Bái phát hiện 4.762 người nhiễm HIV, trong đó có 1.000 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 434 người đã tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục