Chuyển biến ở Pá Lau

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/2/2012 | 2:31:19 PM

YBĐT - Pá Lau là xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Trạm Tấu (Yên Bái), có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Sau 5 năm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện chủ đề “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” đã tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong cuộc sống của người dân nơi đây.

Nước sạch đến với Pá Lau.
(Ảnh: Thanh Miền)
Nước sạch đến với Pá Lau. (Ảnh: Thanh Miền)

Cách trung tâm huyện trên 30km, người dân Pá Lau chủ yếu sống dựa vào nông, lâm nghiệp. Làm theo lời Bác, Đảng bộ, chính quyền xã vận động đồng bào Mông tích cực lao động, sản xuất, thâm canh tăng vụ.

Tính từ năm 2007 đến nay, các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được giao, địa phương đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Diện tích, năng suất và sản lượng lương thực của xã đều tăng.

Hiện nay, Pá Lau có 51ha lúa nước, trong đó có 40ha ruộng 2 vụ và 11ha ruộng 1 vụ cùng 80ha lúa nương, 70ha đất trồng ngô. Do chăm sóc tốt nên sản lượng lương thực của xã đã tăng gần 32 tấn. Đồng bào còn thực hiện tốt việc chăm sóc và bảo vệ rừng, không để xảy ra cháy rừng cũng như không khai thác lâm sản trái phép. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm đáng kể.

Làm theo lời Bác, đồng bào Mông ở Pá Lau tích cực vận động con cháu tới trường tới lớp để biết cái chữ, để đọc sách báo mới biết cách trồng được cây ngô cho bắp to, cây lúa cho bông trĩu hạt.

Nhờ đó, công tác giáo dục được thực hiện có hiệu quả, chất lượng được nâng lên. Tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần  bậc trung học cơ sở đạt 85% và bậc tiểu học, mầm non đạt 95% trở lên.

Công tác dân số, y tế có nhiều chuyển biến, số cặp vợ chồng sinh con thứ 3 giảm, xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. An ninh, quốc phòng được giữ vững, trên địa bàn xã không xảy ra việc trồng cây thuốc phiện cũng như điểm nóng. Nhiều hủ tục lạc hậu như tảo hôn, thách cưới... được xóa bỏ. Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng gia đình, thôn, bản văn hóa.

Học tập và làm theo lời Bác, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình trong lao động, học tập như: tập thể nhà trường và công đoàn Trường Phổ thông cơ sở Pá Lau; Đoàn thanh niên, Ban Thường vụ Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã; các thôn Tàng Ghênh, Pá Lau; Chi hội Phụ nữ thôn Tàng Ghênh với phong trào giúp nhau công lao động...

Nhiều gia đình đã khắc phục khó khăn, vươn lên xóa đói giảm nghèo như: hộ bà Thào Thị Tra, hộ ông Giàng A Chư ở thôn Háng Tây; hộ ông Thào A Tủa ở thôn Tàng Ghênh; hộ ông Thào A Chu ở thôn Giao Chu; hộ ông Hảng A Chao ở thôn Pá Lau.

Những chuyển biến trong học tập và làm theo lời Bác là tiền đề quan trọng để đồng bào Mông ở xã Pá Lau vững tin, đoàn kết xây dựng đời sống no ấm.

Đào Minh      

Các tin khác

YBĐT - Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề phụ nữ trong thời kỳ mới, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tham mưu cho UBND thị xã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể.

Năm 2011, tuổi trẻ Yên Bái đã tham gia cùng nhân dân các xã vùng cao hai huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu làm đường giao thông về thôn bản.
(Ảnh: Anh Hải)

YBĐT - Các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2012 phải được tổ chức từ cơ sở, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức. Phấn đấu 100% Đoàn xã tại các xã trong chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015 có kế hoạch tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Nhiều hội viên phụ nữ Văn Yên đã có cuộc sống khá nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
(Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cải thiện điều kiện sống đã được Hội Phụ nữ thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Chính vì vậy nhiều năm qua, Hội Phụ nữ thị trấn đã có nhiều mô hình giúp đỡ, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế có hiệu quả.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ, hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng gần sáng và ngày 16/02, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh miền Bắc nước ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục