Giữ gìn an ninh trật tự - trách nhiệm chung của mỗi người dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/2/2012 | 9:06:50 AM

YBĐT - Thế trận an ninh nhân dân được củng cố vững chắc, công tác giữ gìn ANTT địa bàn giờ đây không chỉ còn là việc của chính quyền, của các lực lượng chức năng hay thôn, xóm mà đã trở thành trách nhiệm chung của mỗi người dân, mỗi gia đình - đó là sự chuyển biến sâu sắc ở Phúc An (Yên Bình).

Là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của, xã Phúc An có 683 hộ với trên 3 nghìn nhân khẩu gồm 4 dân tộc anh em cùng chung sống, gồm: Kinh, Tày, Dao và Cao Lan. Trong đó, chiếm tỷ lệ lớn là đồng bào Dao với 49%. Xã có 1 họ đạo Thiên chúa với 52 hộ, trên 200 nhân khẩu tập trung thôn Đồng Tanh và Đồng Tâm.

Nhìn chung đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, đặc biệt ở một số thôn, bản khó khăn, chủ yếu là đồng bào Dao sinh sống như: Ba Chãng, Khe Tam, Đồng Tha, Đồng Tý. Một số hộ ở sâu trong các thung lũng hẻo lánh và rải rác trên các đảo hồ Thác Bà cách xa trung tâm xã từ 5 - 7 km, giao thông cách trở đã và đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Xác định rõ đây là nhiệm vụ chiến lược hết sức quan trọng, Đảng ủy, chính quyền xã Phúc An luôn quan tâm chăm lo xây dựng, củng cố lực lượng công an xã đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, thực sự là lực lượng nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chú trọng củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải, tổ an ninh, tổ xung kích ở các thôn, bản, nhất là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Lương Bắc Sơn - Trưởng Công an xã cho biết: “Với những khó khăn đặc thù của địa bàn rộng, phức tạp về địa hình, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, thêm nữa địa phương cũng là điểm thăm quan nghỉ dưỡng của không ít khách du lịch nước ngoài, trong đó năm 2011 có 64 đoàn khách du lịch gồm 278 lượt người quốc tịch Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Áo… ra vào trên địa bàn xã, do đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương, không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được Ban Công an xã phối hợp với các đoàn thể quần chúng ở địa phương thường xuyên làm tốt.

Cụ thể, đã tổ chức cho cán bộ, đảng viện, hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia học tập Nghị quyết 09, Nghị định 47, Nghị định 26, Nghị định 87, 88, Nghị quyết 32, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, phòng, chống các tệ nạn xã hội…, phong trào “Toàn dân bản vệ an ninh Tổ quốc” được duy trì hiệu quả và rộng khắp ở 9/9 thôn đã khơi dậy ý thức trách nhiệm và sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh việc phối hợp thường xuyên, hiệu quả với các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc, các tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự địa phương, Công an xã Phúc an đã chủ động xây dựng kế hoạch vây bắt tội phạm cho từng cơ sở thôn, xây dựng quy chế phối hợp với các địa bàn xã giáp ranh như: Vũ Linh, Yên Thành (Yên Bình), xã Hùng Đức, Hàm Yên (Tuyên Quang), phối hợp với lực lượng quân sự tổ chức tuần tra, nắm bắt tình hình, quản lý tốt hoạt động của các đối tượng tại địa phương, trong đó có 12 đối tượng tù tha và các đối tượng từ nơi khác đến.

Thông qua công tác phát động phong trào, qua hòm thư tố giác và thông tin trực tiếp của người dân đã cung cấp được nhiều nguồn tin có giá trị, giúp Công an xã điều tra làm rõ và giải quyết dứt điểm các vụ việc nảy sinh ở cơ sở. Tình hình an ninh chính trị, an ninh nội bộ, an ninh nông thôn, an ninh văn hóa, an ninh tôn giáo được giữ vững ổn định, không có điểm “nóng”, không để xảy ra vụ việc phức tạp kéo dài, đồng bào dân tộc, lương - giáo chung sống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, tích cực xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Hoạt động xuất nhập cảnh, hoạt động của người nước ngoài được nắm bắt kịp thời, không có biểu hiện nghi vấn liên quan đến an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. 

Năm 2011, Công an xã Phúc An đã phối hợp với Công an huyện Yên Bình giải quyết cơ bản các vụ việc còn tồn đọng và một số vụ việc phát sinh, đảm bảo đúng thẩm quyền, đúng đối tượng, đúng pháp luật không oan sai, củng cố lòng tin đối với quần chúng nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đã giải quyết 19/21 vụ việc xảy ra trên địa bàn, trong đó: phạt hành chính 9 vụ, 14 đối tượng, phạt cảnh cáo 10 vụ, 22 đối tượng, đưa vào giáo dục tại xã theo Nghị định 63 của Chính phủ 1 đối tượng, thu nộp ngân sách trên trên 5,5 triệu đồng, thu tiền khắc phục hậu quả, thiệt hại cho dân trên 7,2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, lực lượng công an xã đã phối hợp với Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà lập biên bản nhắc nhở 4 trường hợp lấn chiếm lòng hồ, phối hợp với lực lượng kiểm lâm, quân sự xử lý 20 vụ phát rừng phòng hộ trái phép làm nương rẫy, tổ chức gần 50 buổi tuần tra với trên 160 lượt người tham gia, phát hiện xử lý 42 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông và phạt cảnh cáo nhắc nhở gần 20 trường hợp vi phạm giao thông tĩnh. Đặc biệt từ nguồn tin tố giác của nhân dân, Công an xã đã kịp thời thu giữ 2 khẩu súng kíp giao nộp cơ quan chức năng, hạn chế được tình trạng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép... 

Thế trận an ninh nhân dân được củng cố vững chắc, công tác giữ gìn an ninh trật tự địa bàn giờ đây không chỉ còn là việc của chính quyền, của các lực lượng chức năng hay thôn, xóm mà đã trở thành trách nhiệm chung của mỗi người dân, mỗi gia đình - đó là sự chuyển biến sâu sắc ở Phúc An.

Thành quả ấy là công sức của nhiều năm tâm huyết gây dựng phong trào của những người làm công tác giữ gìn an ninh. Thành tích đơn vị xuất sắc nhiều năm, bằng khen 5 năm thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, 10 năm thực hiện công tác liên tịch là phần thưởng xứng đáng đối với tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an xã Phúc An.

Phạm Minh

Các tin khác

Sáng sớm nay (17/2) không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh phía đông Bắc Bộ, bắc Trung Bộ và một số nơi thuộc Trung Trung Bộ và phía tây Bắc Bộ. Dự báo, không khí lạnh còn được bổ sung thêm vào ngày mai.

Từ tháng 7/2011 đến nay xảy ra 158 vụ hỏa hoạn.

Trước tình hình cháy chợ, nhà cao tầng và cơ sở sản xuất vừa qua, Trung tướng Tô Thường, Tổng cục trưởng Tổng cục VII- Bộ Công an vừa chỉ đạo cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tổng kiểm tra an toàn cháy nổ trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào các cơ sở trọng điểm.

Đồng chí Đồng Công Thuận - Phó bí thư Đảng ủy Khối tặng hoa chúc mừng.

YBĐT - Ngày 16/2, Chi đoàn Sở Thông tin truyền thông tổ chức Đại hội chi đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2012 – 2014. Đây là đại hội đầu tiên trong số 488 cơ sở đoàn trong toàn tỉnh tổ chức làm điểm để rút kinh nghiệm cho các cơ sở Đoàn tổ chức đại hội cấp cơ sở trong thời gian tới.

Xét nghiệm bệnh phẩm tại Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Ngay sau khi có thông báo của Bộ Y tế về tình hình và diễn biến của bệnh viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu gây ra, ngành y tế Yên Bái nói chung và Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh nói riêng đã nhanh chóng cập nhật toàn bộ kiến thức, lập kế hoạch phòng chống và triển khai tới các trung tâm y tế tuyến huyện, các trạm y tế xã, phường, thị trấn của 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục