“3 không” của tuổi trẻ thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/3/2012 | 9:23:31 AM

YBĐT - Thành đoàn Yên Bái hiện có 44 đầu mối cơ sở đoàn gồm 17 phường, xã; 11 trường THCS, chuyên nghiệp và khối hành chính sự nghiệp cùng 35 liên đội với gần 20.000 nghìn đoàn viên thanh thiếu niên.

Hầu hết các ĐVTN thành phố đều nỗ lực vươn lên tự hoàn thiện nhân cách, khẳng định năng lực cá nhân, tu dưỡng trình độ, tri thức, phát huy sức sáng tạo.

Song cùng với sự phát triển của xã hội cộng với ảnh hưởng của những trang web “đen” cổ súy cho lối sống ích kỷ, hưởng thụ, sống gấp đã khiến không ít thanh niên rơi vào vòng lao lý, đặc biệt là tệ nạn ma túy.

Trước thực trạng đó, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN hiểu biết về tác hại của ma túy, động viên thanh niên thực hiện tốt cuộc vận động 3 không “Không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy”.

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn nhận thức được tác hại và cách phòng tránh ma túy, Thành đoàn Yên Bái đã tổ chức triển khai chương trình phòng chống ma túy gắn với các phong trào “ 4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp” và “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” do Trung ương Đoàn phát động đến 100% đoàn cơ sở

Đồng thời phối hợp với Công an thành phố triển khai có hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 03 về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên (giai đoạn 2010-2015), thành lập đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin tại các đoàn cơ sở xã, phường, đẩy mạnh vai trò xung kích trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn ma túy, tội phạm và tệ nạn xã hội của ĐVTN tại cộng đồng dân cư.

Trong đó chú trọng kèm cặp, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh niên lầm lỡ, thanh niên sau cai hòa nhập cộng đồng. Phối hợp cùng các nhà trường, các ban, ngành, đoàn thể, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy cho hàng nghìn lượt đoàn viên. Kết hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội thực hiện phương châm giáo dục toàn diện cho thanh thiếu niên ký cam kết không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn về ma túy...

Duy trì hiệu quả hoạt động các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích phối hợp với lực lượng công an tuần tra bảo vệ trật tự trị an trên địa bàn, tập trung vào các khu vực trọng điểm về tệ nạn ma túy.

Xây dựng 31 hòm thư “vì bạn” và hòm thư tố giác tội phạm nhằm nâng cao ý thức phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy trong ĐVTN. Duy trì, phát triển 16 câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật, câu lạc bộ phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội tại các phường: Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, Đồng Tâm, Yên Ninh và xã Minh Bảo.

Hoạt động của các câu lạc bộ, các đội thanh niên xung kích chủ yếu tập trung tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, không buôn bán tàng trữ và sử dụng ma túy. Thành viên các câu lạc bộ còn tích cực tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng.

Để thực tế hóa công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, Thành đoàn Yên Bái đã tổ chức tọa đàm đối thoại giữa cấp ủy, cơ quan công an và đoàn viên mắc nghiện đã cai nghiện thành công, tái hòa nhập cộng đồng tại phường Nguyễn Thái Học, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia.

Đặc biệt Thành đoàn Yên Bái còn duy trì tốt mô hình “Đoàn cơ sở không có đoàn viên nghiện ma túy” của đoàn xã Văn Phú, xã Nam Cường và tiếp tục nhân rộng ra các địa phương khác.

Ông Nguyễn Hoàng Hà - Bí thư Thành đoàn Yên Bái cho biết: “Để tiếp tục triển khai tốt các hoạt động phòng chống ma túy trong ĐVTN, Thành đoàn Yên Bái sẽ tăng cường tuyên truyền giáo dục pháp luật cho ĐVTN, không ngừng nâng cao nhận thức cho thanh niên về nguy cơ, tác hại ma túy. Nêu cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng chống ma túy, ngăn chặn ma túy trong thanh thiếu niên.

Đồng thời mở rộng các hình thức hoạt động đấu tranh phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội để thu hút ĐVTN và nhân dân tham gia. Đẩy mạnh các hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Vận động các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đóng trên địa bàn nhận những người đã cai nghiện thành công vào làm việc và hỗ trợ thanh niên sau cai học tập, học nghề, tư vấn tìm việc làm, đào tạo nghề, cho vay vốn phát triển sản xuất.

Phát huy hiệu quả các câu lạc bộ phòng chống ma túy, câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật, các hòm thư tố giác tội phạm, tạo điều kiện cho ĐVTN có thêm hiểu biết về các biện pháp phòng ngừa, tránh tệ nạn ma túy. Từng bước đưa phong trào “Thanh niên nói không với ma túy” thành một hoạt động quan trọng trong toàn đoàn, góp phần cùng thành phố ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội trên địa bàn”.

Thông Nguyễn

Các tin khác
Con cá hô đen ngư phủ bắt được trên sông Vàm Nao.

Con cá hô đen khổng lồ vừa bị ngư dân đánh bắt được ở sông Vàm Nao (Phú Tân, An Giang). Một tiểu thương mua con cá giá gần 50 triệu và bán lại cho nhà hàng với giá hơn 200 triệu đồng.

YBĐT - Ngày 29/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2011- 2012 tại 7 điểm cầu trong tỉnh. Đồng chí Trần Xuân Hưng - Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo chủ trì hội nghị.

Cô giáo Lê Thị Thu Phương và em Háng A Gì trong giờ học.

YBĐT - Những câu chuyện vui kiểu như cô giáo phải nghe học sinh của mình ra hiệu hay nhờ bạn bè “phát sóng ngang” rồi phiên dịch lại mới hiểu học trò của mình muốn gì…, tôi đã nghe, đã thấy ở nhiều trường học nơi vùng cao Yên Bái. Nhưng, những câu chuyện đại loại như thế ở một ngôi trường tiểu học nằm ngay giữa lòng thành phố Yên Bái - Trường Tiểu học Lê Văn Tám thì có lẽ chỉ có một.

Học sinh lớp 12 Toán - Tin, trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên.

Trong số 4.160 thí sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia có 2.074 em đoạt giải, đạt tỷ lệ gần 50%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục