Khi người dân hợp sức chống tội phạm

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/3/2012 | 3:43:48 PM

YBĐT - Là một xã ngoại thành, Hợp Minh có những điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng có những khó khăn, thách thức mới trong công tác bảo đảm ANTT địa bàn.

Trưởng ban Công an xã Hợp Minh - đồng chí Nguyễn Hữu Hòa phấn khởi cho hay: "Năm qua, Ban Công an xã được đề nghị UBND tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng, cán bộ và nhân dân trong xã được chính quyền thành phố khen thưởng về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ). Đây là một vinh dự, đồng thời giúp chính quyền, Ban Công an và nhân dân trong xã  tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm duy trì tốt phong trào".

Là một xã ngoại thành, Hợp Minh có những điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh tốc độ đô thị hóa nhanh cũng có những khó khăn, thách thức mới trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) địa bàn. Do đó, để giữ vững và bảo đảm sự ổn định chung của địa phương trước yêu cầu nhiệm vụ mới, năm 2011 xã Hợp Minh đã xây dựng và tổ chức triển khai phát động tập trung phong trào “TDBVANTQ”.

Ngay sau khi có kế hoạch của Ban chỉ đạo thành phố và nghị quyết của Đảng ủy xã, UBND xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tới các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, thường trực HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và các bí thư chi bộ, trưởng thôn, lãnh đạo các đơn vị đóng trên địa bàn. Ban chỉ đạo đã phân công cụ thể các thành viên phụ trách các thôn, cùng cơ sở thành lập tiểu ban, tổ chức quán triệt nội dung kế hoạch và vận dụng theo tình hình địa bàn thôn.

Phong trào “TDBVANTQ” được phát động tập trung nhiều tháng, sau đó, sơ kết tổ chức phát động thường xuyên. Đã có 9/9 thôn tổ chức học tập trong nhân dân với các nội dung mà ban chỉ đạo triển khai như Luật Cư trú, Luật Phòng cháy chữa cháy, các nghị định, văn bản của Chính phủ trong phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội…

Sau một thời gian ngắn triển khai, các thôn đã kiện toàn lại 9 tổ an ninh nhân dân, 9 tổ hòa giải. Đồng thời kiện toàn lại các tổ nhân dân, bầu lại các đồng chí tổ trưởng tổ nhân dân và tổ chức 27 buổi họp với 897 lượt hộ gia đình tham gia và ký cam kết thực hiện nghiêm các qui định của pháp luật. Qua tổ chức học tập đã có 114 ý kiến của nhân dân tham gia đóng góp vào công tác xây dựng phong trào và bảo đảm ANTT ở thôn, xã.

Ngoài ra các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn cũng đã tổ chức cho 100% học sinh học tập và ký cam kết không vi phạm pháp luật. Phong trào “TDBVANTQ” đã phát huy tác dụng, thực sự có chuyển biến tích cực. Mỗi người dân đều nhận rõ trách nhiệm của mình trong phòng chống tội phạm, đấu tranh ngăn ngừa đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Phong trào đã được các cấp ủy, các thôn cùng huy động các chi hội thực sự vào cuộc. Việc điều hành các lực lượng tại cơ sở đã có bài bản tạo cho nhân dân có niềm tin tự giác tham gia học tập, ký cam kết, tích cực tham gia hòa giải, trực tiếp tham gia tuần tra giữ ANTT, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị.

Năm vừa qua các tổ hòa giải đã hòa giải thành 12 việc ở cơ sở. Điều đáng mừng ở Hợp Minh đó là người dân đã không còn thờ ơ với những sự việc xảy, đặc biệt đã xuất hiện những thanh niên tích cực cùng tham gia tuần tra giữ gìn an ninh thôn xóm như anh Cường ở thôn 2, anh Huân ở thôn 3, anh Dũng ở thôn 8. Mới đây nhất, trong dịp tết Nguyên đán xảy ra vụ cướp tại thôn 6 và thôn 9 nhân dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng công an nhanh chóng điều tra, xác định thủ phạm.

Chỉ sau 3 giờ đồng hồ lực lượng công an đã tóm gọn tên cướp là Nguyễn Duy Tân, trú ở tỉnh Phú Thọ. Một số vụ việc khác như: 2 nữ công dân ở thôn 8 đã phát hiện và trực tiếp bắt giữ Nguyễn Thị Hường, cư trú phường Yên Ninh khi đang thực hiện hành vi trộm cắp xe đạp. Được nhân dân thông tin, tổ tuần tra kịp thời bắt giữ Lê Văn Tâm ở thôn 1 và Hoàng Văn Công ở thôn 2 ăn trộm một máy nổ của đơn vị thi công đường cao tốc.

Tại thôn 7, tổ tuần tra đã kịp thời phát hiện đối tượng ở nơi khác đến trộm cống thoát nước của thôn để lấy sắt vụn bán... Ngoài ra, Ban chỉ đạo đã phối hợp với Công an thành phố điều tra bắt 2 vụ mua bán, tàng trữ ma túy, một vụ đánh bạc với hình thức lô đề, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện 1 đối tượng. Lực lượng công an xã tích cực nắm chắc địa bàn tăng cường quản lý nhân hộ khẩu, qua đó nhắc nhở một số trường hợp vi phạm qui định lưu trú, tạm trú.

Cuộc vận động “TDBVANTQ” ở Hợp Minh năm qua đã đạt được mục đích yêu cầu đề ra và sẽ được duy trì thường xuyên có chiều sâu, có chất lượng trong thời gian tiếp theo. Cấp ủy, chính quyền, đơn vị ở địa phương đã nhận thức đúng tầm quan trọng của phong trào; lực lượng công an, dân quân, tổ an ninh của xã đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho ban chỉ đạo của xã và thực sự là nòng cốt của phong trào, được nhân dân tin tưởng. Phong trào thực sự giúp cán bộ, người dân địa phương phát huy vai trò trách nhiệm và vào cuộc, góp phần ổn định tình hình, đẩy lùi hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn.

Huy Văn

Các tin khác

Ngày 6/3, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao Việt Nam) cho biết, trong số 26 thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu đánh cá Jungwoo 3 mang cờ Hàn Quốc gặp nạn tại cảng Montevideo (Uruguay) có hai thuyền viên Việt Nam tử nạn và bốn người khác bị thương.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 3/8, Chủ tịch Ủy ban Ban Chấp hành Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm gửi thư tới Ban Chấp hành Trung ương, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Liên bộ Y tế - Tài chính vừa ban hành thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT - BYT - BCT ban hành mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh Nhà nước.

Năm 2011, Bệnh viện đã khám cho 63.344 lượt người trong đó có 11.635 bệnh nhân điều trị nội trú.

YBĐT - Bệnh viện khá rộng rãi, có khuôn viên cây xanh với 6 dãy nhà 2 tầng, chia làm 9 khoa chuyên môn và 4 phòng chức năng, cùng với hệ thống xử lý chất thải lỏng, lò đốt rác đạt tiêu chuẩn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục