Để người lao động có môi trường làm việc an toàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/3/2012 | 9:31:10 AM

YBĐT - Năm nay, với chủ đề “Xây dựng văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là trách nhiệm, quyền lợi của doanh nghiệp và NLĐ”, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ATVSLĐ - PCCN đến tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động và nhân dân trên địa bàn.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện chấp hành tốt các qui định về ATVSLĐ.
Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện chấp hành tốt các qui định về ATVSLĐ.

Đánh giá tình hình công tác ATVSLĐ - PCCN trên địa bàn thời gian qua, đồng chí Hán Văn Khang - Phó phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) huyện cho biết: “Hiện nay trên địa bàn huyện có 58 doanh nghiệp, chủ yếu các doanh nghiệp hoạt động nhỏ lẻ nhưng các doanh nghiệp này đã nhận thức rõ quyền lợi và nghĩa vụ đối với NLĐ nên trong thời gian qua, các đơn vị đã hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, ô nhiễm môi trường lao động...

Đặc biệt, hưởng ứng “Tuần lễ ATVSLĐ - PCCN”, Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, căn cứ theo chức năng nhiệm vụ của mình tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chi tiết kiểm tra và tổ chức các đoàn đến 6 đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công tác ATVSLĐ, huấn luyện sơ cấp cứu, thống kê tai nạn, kiểm tra công tác khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp của NLĐ, kiểm tra các điều kiện vệ sinh lao động tại các cơ sở sản xuất chế biến”.

Công tác tuyên truyền được Ban chỉ đạo huyện đặc biệt quan tâm. Cụ thể: Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đã chuẩn bị các băng rôn, khẩu hiệu và xe lưu động tuyên truyền cổ động hưởng ứng trên các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn. Ông Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Ngay khi Ban chỉ đạo có kế hoạch, Trung tâm đã triển khai nhiệm vụ tới từng cán bộ. Đặc biệt, ngay từ tháng 3, đơn vị huy động, phân công anh em chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu phục vụ công tác tuyên truyền, khẩu hiệu lớn tại các tuyến phố chính và nhiều băng rôn, khẩu hiệu treo tại các cơ quan, đơn vị...”.

Cùng với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao, Liên đoàn Lao động huyện là cơ quan đi đầu trong các hoạt động chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chính sách liên quan đến công nhân, viên chức và NLĐ. Liên đoàn đã tập trung tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, mục đích của tuần lễ và nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân, các cơ sở hoạt động sản xuất trong việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, pháp luật đối với công tác ATVSLĐ - PCCN, ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của NLĐ cũng như bảo vệ tài sản của Nhà nước.

Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn doanh nghiệp trực thuộc chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng thang bảng lương, xây dựng định mức lao động, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho NLĐ...

Qua khảo sát tình hình, phần lớn các doanh nghiệp đều chấp hành nghiêm túc các qui định về thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động, bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và đặc biệt là chấp hành các qui định về ATVSLĐ - PCCN. Điển hình như: Nhà máy Z183, Công ty TNHH Tân Phú, Công ty TNHH Yên Hợp, Chi nhánh Công ty cổ phần Yên Sơn tại huyện Trấn Yên.

Với nhiều hoạt động thiết thực và trực tiếp kiểm tra, Ban chỉ đạo ATVSLĐ - PCCN huyện Trấn Yên đã nắm bắt được tình hình chất lượng của các cơ sở sản xuất, cũng như các chính sách, chế độ của NLĐ và căn cứ vào từng điều kiện cụ thể của từng đơn vị, doanh nghiệp xây dựng các giải pháp hữu hiệu để NLĐ có môi trường làm việc thuận lợi nhất, giảm thiểu các yếu tố, nguy cơ phát sinh bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động trên địa bàn.      

Trần Minh

Các tin khác

Ngày 15-3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì hội nghị toàn quốc về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và triển khai các chính sách mới về tài chính y tế.

Đồng chí Nông Việt Yên, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cấp phát thuốc cho bệnh nhân tại xã Động Quan, Lục Yên.

YBĐT - Ngày 15/3, tại huyện Lục Yên, Hội LHTH Việt Nam tỉnh Yên Bái, CLB Thầy thuộc trẻ tỉnh phối hợp với T.Ư Hội LHTN Việt Nam, T.Ư Hội Thầy thuốc Việt trẻ Việt Nam, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Cổng tri thức Thánh Gióng tổ chức ngày Hội “Chung sức trẻ hành động vì an sinh xã hội”.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại buổi làm việc

YBĐT - Ngày 15/3, đoàn công tác của Trung ương đoàn do đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Ban chấp hành Trung ương đoàn dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với cán bộ đoàn chủ chốt của tỉnh Yên Bái.

Toàn tỉnh có 78/180 xã, phường, thị trấn đạt phổ cập GDMN, đạt 43,3%

YBĐT - Sáng 15/3, tỉnh Yên Bái đã tham dự Hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 239/QĐ - TTg ngày 9/2/2010 của Thủ tướng Chính Phủ về “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, giai đoạn 2010- 2015” dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục