Việt Nam đứng thứ 12/22 nước có số bệnh nhân lao nhiều nhất thế giới

  • Cập nhật: Chủ nhật, 18/3/2012 | 4:03:49 PM

Sáng nay 18 - 3, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Chương trình chống Lao quốc gia tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng "Ngày thế giới phòng chống lao" và chương trình đi bộ đồng hành với chủ đề "Phòng chống lao vì sức khỏe cộng đồng", với trên 5.000 người tham gia. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến dự và phát động chương trình.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu đến thăm các bệnh nhân.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu đến thăm các bệnh nhân.

Ở nước ta, hàng năm hệ thống y tế cả nước đã phát hiện 100.000 bệnh nhân lao và chữa khỏi cho 92% số bệnh nhân này. Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam đứng thứ 12 22 nước có số bệnh nhân lao nhiều nhất thế giới, xếp thứ 14/27 nước có gánh nặng bệnh lao đa kháng thuốc cao trên toàn cầu. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 180.000 người mắc và gần 30.000 người chết do bệnh lao.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh trong thời gian qua, bệnh lao đã tác động không nhỏ đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Ở nước ta, tình hình bệnh lao vẫn còn diễn biến rất phức tạp, khi mà 20 phút trôi qua lại có 1 người chết vì bệnh lao và hàng năm cả nước vẫn còn có 180.000 người mắc bệnh lao, 6.000 người mắc thể lao đa kháng thuốc.

Những con số nói trên cho thấy nhiệm vụ phòng chống bệnh lao của còn rất nặng nề với nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, nhiệm vụ phòng chống bệnh lao rất cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng với sự quan tâm đúng mức hơn, thực chất hơn của các cấp chính quyền, nhất là ở cấp cơ sở. Phó Thủ tướng đề nghị các cấp chính quyền phải coi chỉ tiêu phòng chống lao là một trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội ở địa phương để góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 bệnh lao được thanh toán tại Việt Nam.



Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát động chương
trình

Dịp này, chương trình Chống lao quốc gia cũng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Bộ Thông tin - Truyền thông, Tổ chức Y tế Thế giới, Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Phát hành trong nước và quốc tế bộ tem thư "Vì Việt Nam không còn bệnh lao"; tổ chức cuộc thi viết về bệnh lao với chủ đề "Nhịp thở cuộc sống"; tọa đàm thanh niên với công tác phòng chống lao.

(Theo CAO)

Các tin khác

Theo thống kê, chỉ riêng trong tháng 1/2012 đã có 87.000 “rồng con” chào đời, tăng đến 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, trường hợp là con thứ 3 tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phụ nữ Việt Nam tham gia Hội chợ từ thiện ở một gian hàng thủ công.

Việt Nam là thành viên Câu lạc bộ phụ nữ châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2009. Nhiều phụ nữ đã tích cực tham gia vào các hoạt động chung của câu lạc bộ.

Công ty xăng dầu Yên Bái vừa tổ chức thực tập phương án phòng cháy chữa cháy năm 2012. Ảnh MQ

YBĐT - Ngày 17/3, UBND tỉnh tổ chức phát động Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ lần thứ XIV năm 2012 với sự hưởng ứng của trên 1.400 công nhân lao động của các doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh.

YBĐT - Tối 16/3, tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, tuổi trẻ báo Đảng các tỉnh Trung du miền núi phía bắc và Huyện đoàn Văn Chấn đã phối hợp tổ chức lễ khai mạc và đêm giao lưu văn nghệ “Hành trình về nguồn” năm 2012.

 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục