Xúc cảm tháng ba

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/3/2012 | 9:23:29 AM

YBĐT - Tháng ba - Tháng Thanh niên - tháng của tuổi trẻ Yên Bái cùng hân hoan kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIII, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Những đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
(Ảnh: Hoàng Đô)
Những đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hoàng Đô)

Những sự kiện chính trị quan trọng ấy là động lực để tuổi trẻ Yên Bái quyết tâm thi đua đạt thêm nhiều thành công mới, viết tiếp vào trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

81 năm cống hiến và trưởng thành, quãng thời gian không phải là dài so với quá trình phát triển của đất nước, song đó là cả một chặng đường phấn đấu không biết mệt mỏi của tuổi trẻ. Chắc rằng trong trái tim mỗi người dân Việt Nam không ai là không biết đến những cái tên như Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Kim Đồng, Nguyễn Viết Xuân… hay cả những người con gái ở hậu phương bất khuất, trung hậu, đảm đang như chị Hai năm tấn, cô Ba dũng sỹ… những tấm gương tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam góp phần làm nên chiến thắng thần kỳ của dân tộc. Bước sang thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, cũng vẫn là những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trẻ hăng hái đi khai phá những vùng đất mới, xung kích đi đầu tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đất nước đang chuyển mình, bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Không còn phải đấu tranh với những hy sinh mất mát, thanh niên hiện nay được sinh ra và lớn lên trong sự đủ đầy cả về tinh thần và vật chất, nhiều bạn được hưởng thụ cuộc sống mà không cần lo lắng gì thêm nữa. Sống trong một môi trường như thế, liệu thanh niên có còn ý chí và quyết tâm mạnh mẽ như những thế hệ cha anh? Nếu ai đã từng đặt ra câu hỏi ấy, thì tin chắc một điều, người ấy chưa từng nhìn thấy hình ảnh những ĐVTN hăng say lao động trên các công trường, chưa từng nhìn thấy màu áo xanh ngập tràn trên các thôn bản xa xôi.

Những ĐVTN trẻ tuổi ấy luôn trong tư thế sẵn sàng xung kích tình nguyện hoạt động vì cộng đồng, âm thầm lặng lẽ góp sức xây dựng quê hương. Ngay ở trên mảnh đất vùng cao đầy nắng gió này, cũng khó có thể kể hết những chương trình hành động, các công trình, phần việc tuổi trẻ Yên Bái đã cống hiến cho quê hương. Trên tất cả các lĩnh vực đều có các gương mặt trẻ với những mô hình hay, cách làm hiệu quả, phát huy cao nhất tài năng, tính sáng tạo của thanh niên.

Điển hình như trong lĩnh vực phát triển kinh tế có anh Nguyễn Mạnh Thường với mô hình xưởng ván bóc; lĩnh vực an ninh quốc phòng có đồng chí Phùng Văn Tiến với 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong ứng dụng thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị; lĩnh vực học tập có em Hà Thanh Thư nhiều năm liên tiếp là học sinh giỏi cấp tỉnh, dự thi Olympic Hùng Vương; lĩnh vực thể dục thể thao có vận động viên điền kinh Vũ Thị Ly với 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng trong các giải điền kinh cấp quốc gia…

Bên cạnh những tấm gương tiêu biểu ấy còn có rất nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa, mang dấu ấn riêng của thanh niên, khẳng định sức mạnh tình đoàn kết và sự chung tay của cộng đồng, thu hút hàng trăm ĐVTN tham gia.

Ngay trong đầu tháng 3 này đã có rất nhiều công trình như công trình làm nhà tình thương cho thanh niên công nhân nghèo của tuổi trẻ khối doanh nghiệp; công trình làm nhà bán trú dân nuôi, làm nhà nhân ái của tuổi trẻ khối cơ quan tỉnh, huyện đoàn Trạm Tấu, huyện đoàn Văn Yên hay các công trình làm đường giao thông nông thôn của tuổi trẻ Lục Yên, Yên Bình, Trấn Yên, thành phố Yên Bái…

Tất cả đã tạo thành không khí thi đua sôi nổi trên khắp toàn tỉnh, tạo đà thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Tháng Thanh niên và lập thành tích chào mừng kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hướng tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIII và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Cùng với đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên được các cấp bộ Đoàn – Hội triển khai dưới nhiều hình thức mới, thông qua các chương trình hành động như “Thắp sáng ước mơ”, “Thắp nến tri ân”, “Học kỳ quân đội”, “Ngày hội chung tay hành động vì an sinh xã hội” … các cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường”, “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới”… đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, từng bước nâng cao nhận thức của ĐVTN tham gia các hoạt động do Đoàn – Hội tổ chức và ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng đất nước.

Dẫu biết rằng phía trước còn có nhiều khó khăn thử thách, song thanh niên chúng tôi đã sẵn sàng. Tháng ba ơi!

Thu Hiền

Các tin khác

YBĐT - Trả đúng, đủ và kịp thời lương hưu và trợ cấp xã hội cho các đối tượng thực sự là một công việc hết sức khó khăn đối với ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH). Người về hưu và các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên cũng không dễ dàng gì khi nhận được lương và trợ cấp hàng tháng.

Đoàn viên, thanh niên phường Nguyễn Thái Học nạo vét khơi thông dòng chảy suối Ngòi Yên.

YBĐT - Thành đoàn đã triển khai hoạt động "Tháng Thanh niên năm 2012" có chủ đề "Tuổi trẻ thành phố Yên Bái xây dựng văn minh đô thị, hành động vì an sinh xã hội" với phương châm "Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, chung sức vì cộng đồng".

YBĐT - Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên (Yên Bái), tính đến trung tuần tháng 3/2012, trên địa bàn huyện Trấn Yên đã có trên 20 ca mắc bệnh tay chân miệng rải rác ở các xã: Việt Hồng, Việt Cường, Cường Thịnh, Quy Mông…

Huyện Lục Yên hiện có 10 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. (Ảnh minh họa)

YBĐT - Huyện Lục Yên (Yên Bái) hiện có 4 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ II. Năm 2012, ngành giáo dục và đào tạo huyện phấn đấu 20% số xã, thị trấn duy trì hiệu quả PCGDTH đúng độ tuổi mức độ II.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục