Yên Bái chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/3/2012 | 3:14:15 PM

YBĐT - Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh chất lượng giáo dục đại trà từ mầm non đến THPT chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn được tỉnh Yên Bái và ngành giáo dục đặc biệt quan tâm.

Lãnh đạo ngành giáo dục Yên Bái tặng thưởng kịp thời cho 2 em: Đinh Phương Anh và Lê Thị Phương Nga (học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) đoạt giải Nhì môn Văn kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012.
Lãnh đạo ngành giáo dục Yên Bái tặng thưởng kịp thời cho 2 em: Đinh Phương Anh và Lê Thị Phương Nga (học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) đoạt giải Nhì môn Văn kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012.

Năm 2012, tỉnh Yên Bái có 54 học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia, kết quả có 29 em đạt giải, trong đó có 2 giải nhì, 7 giải ba và 20 giải khuyến khích. Với thành tích này, Yên Bái đã được đứng thứ 28 trong số 70 đơn vị dự thi đạt giải và đứng thứ 6 trong 15 tỉnh thuộc vùng thi đua số 1, sau các tỉnh: Thái Nguyên, Phú Thọ, Hoà Bình, Quảng Ninh và Bắc Giang.

Để có được kết quả trên, đầu tiên phải nói đến công lao học tập không biết mệt mỏi của các em học sinh, thứ nữa là nhờ sự quan tâm của tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục. Đó là tỉnh đã kịp thời có các chế độ động viên, khen thưởng cho giáo viên và học đã có thành tích xuất sắc trong học tập và giảng dạy.

Để chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng có thứ hạng cao, ngành giáo dục xác định, trước hết phải có một đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, có phẩm chất đạo đức của nhà giáo nên ngành đã dành nhiều thời lượng trong việc bồi dưỡng, tập huấn về kiến thức cho đội ngũ giáo viên như: bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Anh, tập huấn chuẩn kỹ năng kiến thức về tin học; tập huấn kỹ thuật biên soạn kiểm tra các môn: Hoá, Sinh, Sử... ở cấp tỉnh, đồng thời cử giáo viên đi bồi dưỡng, chuyên môn, nghiệp vụ cho Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; tạo điều kiện cho giáo viên đi học thạc sỹ, tiến sỹ.

Nói về những kết quả tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012, đồng chí Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Để chọn ra được 54 em học sinh tham gia kỳ thi này, chúng tôi đã chỉ đạo tổ chức hai kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi của tỉnh ở 9 môn thi, đồng thời giao cho Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành nhận trọng trách chính trong việc ôn thi, bồi dưỡng cho học sinh dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Bên cạnh bố trí đủ phòng học cho các lớp bồi dưỡng theo đúng yêu cầu, Sở còn mời nhiều thầy cô giáo là chuyên gia đầu ngành về các môn thi học sinh giỏi quốc gia để giảng dạy và bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán cấp tỉnh và học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia".

Cô giáo Nguyễn Thị Thuỷ, giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, người có nhiều kinh nghiệm trong việc dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia môn Văn chia sẻ: "Để giúp cho các em hiểu và nắm bắt bài nhanh nhất, trước hết phải phụ thuộc vào học sinh, phải xem học sinh có trí tuệ, có ý thức có nghị lực để tiếp cận với văn chương không, từ đó giáo viên mới có phương pháp dạy học đúng với những gì học sinh mong đợi. Bên cạnh chuyên môn vững, hết lòng vì học sinh, theo tôi, giáo viên phải chịu khó học hỏi, cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học, nắm chắc các tác phẩm văn học để truyền thụ cho học sinh những giá trị đích thực của tác phẩm".

Em Đinh Phương Anh, học sinh 12 Văn Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, học sinh vừa đạt giải Nhì môn Văn tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012 phấn khởi cho biết: "Em rất hạnh phúc khi đạt được kết quả này. Thành tích này là sự vun đắp của các thầy cô giáo và sự đào tạo mọi mặt của gia đình. Để học tốt môn Văn em phải nắm vững về kiến thức lí luận văn học, nắm bắt được "cái hồn" của các tác phẩm để từ đó có cách suy luận đúng, hiểu đúng và viết đúng". Với kết quả này, Đinh Phương Anh được tuyển thẳng vào đại học và dự định sẽ học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Với sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, thời gian gần đây sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung của Yên Bái và chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng đã có bước chuyển mình rõ nét. Nếu như năm 2009, toàn tỉnh có 22 em đạt giải cấp quốc gia thì năm 2010 và 2011 đã tăng lên 58 em và năm 2012 có 29 em đạt giải. Đặc biệt, tỷ lệ trúng tuyển vào đại học trong 5 năm qua tăng gấp đôi (năm 2006 đạt 13% thì đến năm 2011 tăng lên 26,5%). Đó là những tín hiệu, tiền đề quan trọng góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo Yên Bái lên một tầm cao mới.

Văn Tuấn

Các tin khác
Ở nhiều nơi, nước thải công nghiệp đang gây tác động xấu đến môi trường.

YBĐT - Trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn coi trọng nhiệm vụ bảo vệ môi trường (BVMT), xác định đây là một trong những mục tiêu cơ bản của phát triển bền vững.

Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã được Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai trình bày tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) chiều 27-3.

Điều trị bệnh nhân viêm não mô cầu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Ngày 27/3, Trung tâm phòng chống dịch, tư vấn - tiêm chủng vacxin đã chính thức đi vào hoạt động, đặt cơ sở điều trị đầu tiên của khu vực phía Bắc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Các trường hợp mắc bệnh đều được điều trị kịp thời

YBĐT – Theo báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng huyện Trấn Yên tỉnh Yên Bái, đến nay trên địa bàn huyện đã có 22 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, rải rác ở các xã Quy Mông, Việt Hồng, Việt Cường, Cường Thịnh Hưng Thịnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục