Cần khắc phục sự suy thoái về môi trường

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/3/2012 | 9:41:50 AM

YBĐT - Trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn coi trọng nhiệm vụ bảo vệ môi trường (BVMT), xác định đây là một trong những mục tiêu cơ bản của phát triển bền vững.

Ở nhiều nơi, nước thải công nghiệp đang gây tác động xấu đến môi trường.
Ở nhiều nơi, nước thải công nghiệp đang gây tác động xấu đến môi trường.

Tuy vậy, chúng ta vẫn không thể chủ quan trước thực trạng môi trường ngày càng bị ô nhiễm và suy thoái do phải chịu sự tác động và ảnh hưởng nhiều mặt của xã hội...

Ông Lê Đình Đạo - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Trong thời gian qua, Yên Bái đã hình thành được hệ thống tổ chức làm công tác BVMT từ tỉnh đến cơ sở, thành lập Quỹ BVMT của tỉnh, tăng cường một bước năng lực về quan trắc môi trường nhằm theo dõi, dự báo những diễn biến môi trường; thực hiện chặt chẽ quy định về đánh giá tác động môi trường của các dự án đầu tư, thường xuyên thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về môi trường, hình thành cơ chế phối hợp giữa ngành tài nguyên và môi trường với các đoàn thể trong việc thực hiện công tác truyền thông môi trường, tạo nên những bước phát triển mới trong hoạt động BVMT trên địa bàn tỉnh, góp phần hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm và từng bước cải thiện chất lượng môi trường ở một số khu vực trọng điểm”.

Môi trường tại các khu công nghiệp được quan tâm nhiều hơn, một số doanh nghiệp đã đầu tư đổi mới công nghệ, xây dựng các công trình xử lý chất thải, chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng hố xí hợp vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, chương trình phòng ngừa dịch hại tổng hợp (IPM) đạt được một số kết quả nhất định, tình hình phá rừng, cháy rừng được hạn chế, nhiều diện tích rừng được tái sinh...

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tình trạng suy thoái về môi trường vẫn là một trong những thách thức lớn nhất đối với sự phát triển bền vững trong thời gian tới. Tình hình ô nhiễm do chất thải rắn sinh hoạt và công nghiệp đang diễn ra khá phức tạp. Bên cạnh đó, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên sinh vật và hệ sinh thái đang bị sử dụng chưa hợp lý...

 

Rác thải sinh hoạt là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng suy thoái về môi trường.

Để giải quyết những vấn đề cơ bản về BVMT trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mục tiêu BVMT phải trở thành trụ cột của phát triển bền vững. Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức và trách nhiệm BVMT. BVMT là nhiệm vụ của toàn xã hội, của các cấp, các ngành, các tổ chức, các doanh nghiệp, cộng đồng và từng người dân.

Chỉ có sự tham gia tích cực của mọi tổ chức, mọi gia đình và mỗi người dân, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và sự quản lý của Nhà nước thì công tác BVMT mới đem lại hiệu quả thiết thực. Do đó, trong thời gian tới cần phát huy tính hiệu quả của phong trào Toàn dân BVMT, xây dựng xã, phường, tổ dân phố đạt chuẩn về môi trường, gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và xây dựng làng, tổ dân phố văn hóa.

Giải pháp này sẽ góp phần huy động sức mạnh của toàn dân tham gia BVMT. Bên cạnh đó, ngành tài nguyên và môi trường cần chủ động phối hợp với các đoàn thể của tỉnh để đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình liên tịch thực hiện công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về môi trường.

 Đồng thời, xây dựng chương trình phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh nhằm phát huy hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, phổ biến những thông tin về môi trường, vận động hưởng ứng phong trào Toàn dân BVMT, thông báo công khai các địa chỉ gây ô nhiễm và kết quả xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường nhằm lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Phương châm BVMT phải lấy phòng ngừa và hạn chế những tác động đối với môi trường là chủ yếu. Vì vậy, đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nên xem xét chặt chẽ sự bảo đảm yêu cầu về môi trường đối với các quy hoạch, dự án đầu tư ngay từ khâu phê duyệt, cấp phép, hạn chế phê duyệt và tiến tới cấm hoàn toàn những dự án có tác động lớn hoặc tiềm ẩn nguy cơ cao đối với môi trường, đồng thời kiên quyết không cho phép đưa vào vận hành, sử dụng các cơ sở sản xuất không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về BVMT...

Đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, nắm chắc các nguồn gây ô nhiễm, nhất là tại các khu vực trọng điểm, xây dựng Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường đủ mạnh để theo dõi, phân tích, đánh giá và dự báo diễn biến các thành phần môi trường, kịp thời đề xuất những biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các nguồn gây ô nhiễm, đồng thời có khả năng ứng cứu, xử lý những sự cố về môi trường; khuyến khích ứng dụng và phát triển các công nghệ sản xuất sạch, thân thiện với môi trường; nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp công nghệ trong xử lý ô nhiễm, nhất là tại khu công nghiệp tập trung, các khu đô thị...

Đó là những việc cần tập trung giải quyết để có thể khắc phục sự suy thoái về môi trường đang ngày càng nhanh hiện nay.

 Thiên Cầm

Các tin khác

Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã được Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai trình bày tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) chiều 27-3.

Điều trị bệnh nhân viêm não mô cầu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Ngày 27/3, Trung tâm phòng chống dịch, tư vấn - tiêm chủng vacxin đã chính thức đi vào hoạt động, đặt cơ sở điều trị đầu tiên của khu vực phía Bắc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Các trường hợp mắc bệnh đều được điều trị kịp thời

YBĐT – Theo báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng huyện Trấn Yên tỉnh Yên Bái, đến nay trên địa bàn huyện đã có 22 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, rải rác ở các xã Quy Mông, Việt Hồng, Việt Cường, Cường Thịnh Hưng Thịnh.

YBĐT - Tỉnh đoàn Yên Bái phát động phong trào "Ba trách nhiệm/ Cao đẳng nghề Yên Bái tổ chức đêm giao lưu văn nghệ

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục