Nâng cao ý thức phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/4/2012 | 10:23:44 AM

YBĐT - Đến tháng 3/2012, lũy tích các trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn thành phố Yên Bái là 1.208 người. Hiện đã có 212 bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS, 80 trường hợp tử vong do AIDS và thành phố là địa bàn có số lượng người nhiễm HIV/AIDS cao nhất trong tỉnh.

Cán bộ y tế thành phố Yên Bái tư vấn phòng, chống HIV/AIDS tại nhóm câu lạc bộ.
Cán bộ y tế thành phố Yên Bái tư vấn phòng, chống HIV/AIDS tại nhóm câu lạc bộ.

Trước thực trạng lây truyền nhanh của căn bệnh HIV/AIDS trên địa bàn, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS.

Đồng thời triển khai nhiều chương trình hành động nhằm can thiệp giảm tác hại, phòng, chống lây nhiễm HIV mới. Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS đã triển khai các hoạt động lồng ghép giữa công tác phòng, chống HIV/AIDS với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm; chỉ đạo các xã, phường tổ chức tuyên truyền phòng, chống HIV trên hệ thống loa truyền thanh, tại các hội nghị, các cuộc họp tổ, thảo luận nhóm, truyền thông nhóm nhỏ.

Trung tâm Y tế tổ chức tốt Tháng chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS hàng năm. Mặt khác, trực tiếp tư vấn cho các đối tượng đến khám và điều trị tại trung tâm y tế, bệnh viện, trạm y tế các xã, phường, phát bao cao su cho các đối tượng có nguy cơ cao… góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các đối tượng trong tham gia phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân về nguy cơ và tác hại của HIV/AIDS.

Thành phố Yên Bái  hiện có 10 CLB phòng, chống HIV/AIDS tập trung tại 7 phường và xã Tuy Lộc, Âu Lâu. Các CLB thu hút trên 200 thành viên tham gia, sinh hoạt 1 lần/tháng, tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS, chống kỳ thị phân biệt đối xử với người có “H”, tư vấn chăm sóc bệnh nhân AIDS tại gia đình...

Những năm qua, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã thực tốt 3 dự án từ chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống HIV/AIDS: đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thông thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS; giám sát tình hình lây nhiễm HIV/AIDS, can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV và hỗ trợ điều trị HIV/AIDS, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con triển khai các hoạt động thuộc Đề án Tăng cường công tác phòng, chống, kiềm chế sự gia tăng lây nhiễm HIV/AIDS tại tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2010-2015 và 3 dự án quốc tế với các hoạt động chính như truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, can thiệp giảm tác hại, chăm sóc, điều trị HIV, tư vấn xét nghiệm tự nguyện, truyền thông thay đổi hành vi.

Từ sự hỗ trợ của Dự án SC  (dự án dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con) được triển khai tại 17 phường, xã, năm 2011, Trung tâm Y tế thành phố và các trạm y tế xã, phường đã xét nghiệm cho 1.024 phụ nữ mang thai, những chị em có chồng nghiện ma túy cũng được lấy máu xét nghiệm sàng lọc HIV. Trong 3 tháng đầu năm 2012, số người được tư vấn, phòng chống HIV của thành phố tăng lên trên 400 lượt người, 58 người xét nghiệm tự nguyện, trong đó có 41 phụ nữ mang thai.

Chương trình can thiệp giảm tác hại trên địa bàn có chuyển biến tích cực. Đã có 371 đối tượng nghiện ma túy được nhận 33.390 bơm kim tiêm sạch, phát 65.653 bao cao su cho các đối tượng có nguy cơ cao. Trung tâm Y tế còn tích cực rà soát bệnh nhân đang điều trị thuốc ARV, thường xuyên phối hợp với Bệnh viện Đa khoa thành phố điều trị cho 22 bệnh nhân AIDS, tư vấn chăm sóc, điều trị tại phòng điều trị ngoại trú (OPC) và cộng đồng cho 128 bệnh nhân.

Ngoài việc hàng tháng được cung cấp miễn phí thuốc hỗ trợ điều trị ARV, những bệnh nhân này còn thường xuyên được các cán bộ của chương trình tư vấn, hướng dẫn điều trị, thăm hỏi, động viên khi đau ốm. Thông qua các hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV, ngày càng nhiều người tự giác công khai danh tính và tự nguyện đăng ký tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ (CLB) phòng, chống HIV/AIDS.

Nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ nữ độ tuổi sinh đẻ về nguy cơ lây nhiễm HIV và khả năng lây truyền từ mẹ sang con, thực hiện hiệu quả hoạt động can thiệp giảm tác hại tại 8 xã, phường, duy trì tốt phong trào Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng động dân cư và đa dạng hóa các hình thức hoạt động của CLB phòng chống HIV/AIDS.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Cô và trò lớp 2D, Trường Tiểu học Kim Đồng trong giờ học toán.

YBĐT - Việc dạy thêm, học thêm (DTHT) không phải là xấu nhưng cách tổ chức, chất lượng dạy như thế nào, học ra làm sao thực sự rất đáng bàn.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dù đã tăng chuyến đến mức tốt đa, nhưng vé giường nằm của tất cả các chuyến tàu xuất phát từ Hà Nội đều đã hết.

YBĐT - Ngày 17/4, đồng chí Ngô Thị Chinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo tổ chức những ngày lễ lớn tỉnh Yên Bái đã chủ trì Hội nghị triển khai các hoạt động hướng tới Kỷ niệm 65 năm ngày TBLS (27/7/1947 – 27/7/2012).

YBĐT - Ngày 17/4, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức sơ kết chương trình phối hợp thống nhất hành động giữa MTTQ tỉnh với các tổ chức thành viên năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục