Yên Bình Khống chế hiệu quả dịch tay chân miệng

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/4/2012 | 10:47:15 AM

YBĐT - Yên Bình là địa phương có số trẻ bị nhiễm bệnh tay chân miệng  cao nhất tỉnh Yên Bái, đến ngày 6/4, Yên Bình có 52 trường hợp bị nhiễm xuất hiện rải rác ở 10 xã, thị trấn.

Cán bộ Khoa Dược Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Bình cấp thuốc cho bệnh nhân. (Ảnh Minh Hằng)
Cán bộ Khoa Dược Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Bình cấp thuốc cho bệnh nhân. (Ảnh Minh Hằng)

Để khống chế và ngăn chặn bệnh TCM lây lan diện rộng trong cộng đồng dân cư và trường học, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện chỉ đạo các trường trên địa bàn nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Đến thăm một số trường học trên địa bàn huyện Yên Bình vào thời điểm này, điều đầu tiên mà chúng tôi nhận thấy là không khí khẩn trương lau dọn, vệ sinh khử trùng các phòng học, khu vực nhà vệ sinh, đồ dùng, đồ chơi học sinh…

Cô giáo Đoàn Thị Dậu - Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh TCM, nhằm đảm bảo công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, hàng tuần nhà trường đều tiến hành vệ sinh môi trường, lớp học, tẩy rửa đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân của trẻ bằng nước sôi và dung dịch Chloramin B do ngành y tế cấp phát.

Đồng thời, rèn cho trẻ thói quen rửa tay nhiều lần trong ngày, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và vệ sinh răng miệng sau bữa ăn.

Đến nay, nhờ làm tốt công tác vệ sinh, phòng chống bệnh nên Trường Mầm non Bình Minh thị trấn Yên Bình chưa có trẻ nào bị mắc bệnh TCM, đảm bảo tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt trên 95% .


Tương tự như Trường Mầm non Bình Minh, cũng luôn trong thế chủ động phòng dịch bệnh cho học sinh, Trường Tiểu học Thịnh Hưng đã đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và bệnh TCM nói riêng. Hàng ngày, Trường Tiểu học Thịnh Hưng đều tiến hành dọn dẹp vệ sinh các lớp học, khu nấu ăn, chỗ ở bán trú của học sinh.

Ngoài ra, trường còn đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tuyên truyền cho phụ huynh nâng cao ý thức phòng bệnh cho trẻ tại nhà; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức lớp tập huấn cho giáo viên về cách phòng chống bệnh TCM cho học sinh; phát tờ rơi cho phụ huynh học sinh và người dân trên địa bàn về cách vệ sinh cá nhân cho con, cách khử khuẩn đồ dùng, đồ chơi; phun thanh khiết môi trường ở khu dân cư khi có trẻ mắc bệnh TCM…

Cô giáo Hoàng Bích Sang - giáo viên Trường Tiểu học Thịnh Hưng nói: Do các em còn nhỏ tuổi nên ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân còn chưa cao. Vì vậy, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các em ăn sạch, uống sạch để phòng chống bệnh TCM, chúng tôi còn hướng dẫn cụ thể cho các em cách đánh răng cho đúng, rửa tay cho sạch và cách ăn mặc sao cho gọn gàng, sạch sẽ.

Song song với công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống bệnh TCM trong các trường học, đặc biệt trong các trường mầm non, tiểu học, các cấp chính quyền huyện Yên Bình cũng đã tăng cường trách nhiệm trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra, xử lý những ổ dịch TCM; đội ngũ y tế cơ sở huyện tăng cường giám sát tại các cộng đồng dân cư, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh và cách chăm sóc khi trẻ mắc bệnh.

Riêng 52 trường hợp mắc bệnh TCM đều được cán bộ y tế tuyến cơ sở cách ly, điều trị kip thời nên không có trường hợp nào bị tai biến, tử vong và tái phát.

Với sự vào cuộc kịp thời của cả cộng đồng dân cư và ngành y tế, huyện Yên Bình sẽ sớm ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh TCM, góp phần giảm thiểu ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe nhân dân, đặc biệt là trẻ em.

Hồng Oanh

Các tin khác
Nghị quyết sẽ góp phần phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh.

YBĐT - Tại kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII đã thông qua Nghị quyết phê duyệt Đề án phát triển GDMN tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011- 2015.

Phó Chủ tịch UBND xã Mùa A Ninh thăm và động viên cô và các bé trường mầm non thôn Cu Vai, xã Xà Hồ

YBĐT - Nhiệt huyết tuổi trẻ cùng với những hành trang kiến thức mà các tri thức trẻ đã được trang bị, tin tưởng rằng, ước mơ, hoài bão của các tân phó chủ tịch xã sẽ trở thành hiện thực – họ sẽ được tôi luyện, trải nghiệm và góp phần đưa các xã vùng sâu, vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải giảm nghèo nhanh và bền vững như mục tiêu mà Dự án 600 PCT

YBĐT - Tính đến ngày 17/4, toàn tỉnh Yên Bái đã phát hiện gần 600 ca mắc bệnh TCM, trong đó số ca mắc mới riêng trong ngày 17/4 là 68 ca. Qua kiểm tra nắm bắt tình hình dịch bệnh trên địa bàn cho thấy, dịch bùng phát và lây lan nhanh ở các huyện Văn Chấn, Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình và TP Yên Bái.

Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam vừa phối hợp tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) về tuổi nghỉ hưu của lao động nữ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục