Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/5/2012 | 9:32:24 AM

YBĐT - Năm học 2010- 2011, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) của tỉnh Yên Bái đạt 95.7%, trong đó giáo dục trung học đạt 95,6%, giáo dục thường xuyên đạt 96,1%.

Giờ ôn tập Toán của học sinh lớp 12 tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh.
Giờ ôn tập Toán của học sinh lớp 12 tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh.

Đây là kết quả đáng phấn khởi của ngành giáo dục Yên Bái. Bước vào kỳ thi tốt nghiệp năm nay, ngành giáo dục Yên Bái tiếp tục phấn đấu giữ vững và đạt tỷ lệ cao so với năm 2011.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 của tỉnh Yên Bái dự kiến sẽ có khoảng 7.600 thí sinh dự thi, trong đó THPT khoảng 6.600 thí sinh và diáo dục thường xuyên trên 1.000 thí sinh (được tổ chức từ ngày 2 - 4 tháng 6 năm 2012). Đối giáo dục phổ thông thi 6 môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán, Hóa học, Ngoại ngữ. (các môn Hóa học và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm). Giáo dục thường xuyên thi 6 môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán, Hóa học, Vật lý (các môn Hóa học và Vật lý thi theo hình thức trắc nghiệm).

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái đã hướng dẫn chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; chỉ đạo tất cả các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên đến cuối tháng 3 năm 2012 tổ chức ôn thi tốt nghiệp đủ 6 môn, đảm bảo đủ kiến thức cho học sinh tham dự kỳ thi theo quy định, đồng thời chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất đảm bảo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua thực tế, chúng tôi được thấy tinh thần của thầy và trò đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp ở nhiều trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Thầy giáo Bùi Lý Lam Sơn - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp năm nay nhà trường có 411 học sinh dự thi. Để giúp học sinh có được kiến thức tốt, ngoài việc học chính khoá nhà trường đã tổ chức ôn thi hai đợt, tổ chức thi thử tốt nghiệp và thi thử đại học. Hầu hết học sinh đều đạt kết quả cao”.

Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 116 học sinh dự thi. Để có được kết quả cao, Trung tâm đã chuẩn bị tốt về tâm thế cho học sinh. Về kiến thức, Trung tâm đã cử các giáo viên có kinh nghiệm để bồi dưỡng, ôn tập nhằm đảm bảo dạy đủ, đúng, sát với chương trình.

Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức học tập nội quy, quy chế thi tốt nghiệp cho học sinh. Học sinh Nguyễn Thị Bắc, lớp 12A4, Trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình) tâm sự: “Ngoài việc học trên lớp, chúng em còn thường xuyên củng cố thêm kiến thức ở nhà bằng cách giải các đề thi và tổ chức học nhóm với các bạn nên đến nay chúng em đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp”.

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 thực hiện theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 10/2012/TT-BGDĐT ngày 06/3/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về cơ bản vẫn được tổ chức bình thường như những năm học trước. Tuy nhiên so với kỳ thi tốt nghiệp năm 2011 thì năm nay sẽ không thực hiện việc chấm chéo các bài thi tự luận giữa các tỉnh, giám đốc sở giáo dục và đào tạo ra quyết định thành lập hội đồng chấm thi, trong quá trình tổ chức chấm thi đảm bảo thực hiện theo nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi tự luận của học sinh trường mình giảng dạy.

Hơn nữa, Bộ Giáo dục và Đào tạo không cử các đoàn thanh tra ủy quyền từ các trường đại học và cao đẳng đến thực hiện nhiệm vụ thanh tra kỳ thi như những năm học trước mà giao cho giám đốc các sở giáo dục và đào tạo ra quyết định thành lập các đoàn thanh tra thi tại địa phương để giám sát, đôn đốc việc thực hiện quy chế trong tất cả các khâu của kì thi. Đối với việc tổ chức các hội đồng thi thì trong kỳ thi này không tổ chức Hội đồng coi thi riêng cho giáo dục thường xuyên mà thi ghép giáo dục thường xuyên với THPT trong cùng một hội đồng thi có phòng thi riêng cho giáo dục thường xuyên.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012 đang đến gần, các trường THPT và các trung tâm giáo dục trong toàn tỉnh đã hoàn thành chương trình năm học khối 12, hướng dẫn học sinh ôn tập có trọng tâm, trọng điểm và nắm được những nội dung trong quy chế thi cũng như chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất. Với việc chuẩn bị tốt trong công tác dạy và học cũng như sự chỉ đạo sát sao của ngành giáo dục, hy vọng  rằng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay của tỉnh Yên Bái sẽ đạt kết quả cao.

Văn Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Từ năm 2011 đến nay, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản tỉnh Yên Bái đã điều trị hiệu quả cho 25 cặp vợ chồng hiếm muộn có thai.

Giờ học bơi của CLB hè tại Trường Tiểu học Việt - Úc Hà Nội.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tỷ suất tử vong do đuối nước ở nước ta là 8/100.000 người/năm. Trẻ em là nhóm có nguy cơ cao tử vong do đuối nước, cao nhất là nhóm trẻ từ 0 đến 4 tuổi với trung bình 22 ca/100.000 trẻ/năm, trong đó, nguy cơ ở trẻ trai cao gấp 1,4 lần trẻ gái.

Ảnh minh họa.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản cho phép gia hạn thời gian đăng ký dự thi ĐH, CĐ đến hết ngày 15-5 đối với những thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào các ngành bị vừa đình chỉ tuyển sinh.

Ngày 1-5, Cục Y tế dự phòng cho biết, sau một vài tuần có chiều hướng giảm, trong tuần qua, số người mắc tay chân miệng (TCM) lại tăng cao trở lại với hơn 3.100 ca mắc mới/tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục