Trấn Yên phát huy nội lực xây dựng trường chuẩn

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/5/2012 | 9:43:50 AM

YBĐT - Trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có những bước chuyển rõ nét.

Giờ học tập nặn các con vật của các cháu Trường Mầm non Hoa Hồng (thị trấn Cổ Phúc).
Giờ học tập nặn các con vật của các cháu Trường Mầm non Hoa Hồng (thị trấn Cổ Phúc).

Đến nay, 100% trẻ được tổ chức ăn tại trường học, tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt 96,3%, số học khá, giỏi bậc trung học cơ sở đạt gần 33%, số học sinh giỏi các cấp năm sau cao hơn năm trước.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được về chất lượng giáo dục, hiện nay ngành giáo dục Trấn Yên còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất.

Theo tiêu chí 5 trong Chương trình xây dựng NTM thì 70% số trường học các cấp có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia (diện tích sử dụng tối thiểu bình quân 10m2/học sinh, có đủ các phòng học chức năng, cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ dạy và học, có hệ thống cấp nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt chuẩn theo quy định).

Điều này áp dụng vào thực tế các trường học ở Trấn Yên còn gặp nhiều khó khăn không chỉ ở những trường chưa đạt chuẩn về quốc gia mà ngay các trường đã được công nhận đạt chuẩn cũng vậy.

Cô giáo Ngụy Kim Tuyến - Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng (thị trấn Cổ Phúc) cho biết: Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ năm 2010 nhưng đến nay nhà trường vẫn thiếu 4 phòng là: phòng bảo vệ, phòng âm nhạc, phòng hội đồng và phòng máy tính.

Còn đối với Trường Tiểu học Báo Đáp nằm trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia nhưng bước sang năm 2012 - 2013 tới nhà trường còn thiếu 10 phòng học, các hệ thống phòng chức năng như: y tế, mỹ thuật, âm nhạc và phòng hiệu trưởng, hiệu phó vẫn chưa có.

Đến nay, toàn huyện Trấn Yên có 12/66 trường học đạt chuẩn quốc gia, dự kiến trong năm 2012 có thêm 3 trường nữa được công nhận. Tính đến thời điểm hiện tại, về cơ bản phòng học đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học nhưng về các phòng học chức năng còn thiếu trầm trọng.

Toàn huyện hiện có 7/66 đơn vị trường học có phòng chức năng, đó là các trường: THCS Minh Quán, THCS thị trấn Cổ Phúc, THCS Đào Thịnh, THCS Vân Hội, tiểu học Bảo Hưng, tiểu học Hưng Khánh 1, tiểu học Lương Thịnh số 1, số trường học còn lại chưa được đầu tư xây dựng.

Đặc biệt, hầu hết các trường học còn thiếu trang thiếu bị bên trong của các phòng học bộ môn như: thư viện chuẩn, giáo dục Mỹ thuật, Tin học, phòng Vật lý, Sinh học, Hóa học. Ngoài ra, các công trình phụ trợ khác như công trình vệ sinh, hệ thống cấp nước sạch còn thiếu.

Đồng chí Tô Thị Ánh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trấn Yên cho biết: "Toàn ngành hiện có 579 phòng học, trong đó có 432 phòng học kiên cố, 101 phòng học bán kiên cố, 46 phòng học tạm, 34 phòng học nhờ, hầu hết các trường học đều thiếu phòng chức năng và phòng học bộ môn".

Để giải được bài toán khó khăn về cơ sở vật chất và từng bước đáp ứng được 70% số trường học các cấp có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia (theo tiêu chí xây dựng NTM), trước mắt huyện Trấn Yên tiếp tục chỉ đạo các trường học nằm trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia phải sớm hoàn thành các tiêu chuẩn trong xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đầu tư xây dựng cơ bản phải đảm bảo đúng nhu cầu các hạng mục còn thiếu. Lồng ghép các nguồn vốn đầu tư, các chương trình, dự án, tăng cường sự phối hợp cụ thể giữa ngành giáo dục với các ngành có liên quan trong việc ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị trường học.

Đặc biệt cần huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng phòng học, các phòng chức năng gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định, gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp quản lý với trách nhiệm của nhà trường và xã hội thông qua công tác xã hội hóa giáo dục.

Văn Tuấn

Các tin khác
Toàn tỉnh có 2.354 đoàn viên công đoàn là cán bộ công chức xã. Ảnh MQ

YBĐT - Đến nay 180/180 xã, phường, thị trấn của Yên Bái đều thành lập tổ chức công đoàn cơ sở với tổng số 2.354 đoàn viên, vượt thời gian chỉ tiêu phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XVII hai năm rưỡi.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm các cháu bị nhiễm TCM đang điều trị tại Bệnh viện Khu vực chè Trần Phú.

YBĐT - Văn Chấn là huyện có diện tích rộng, dân số khá đông, tuy không phải là địa phương có số ca nhiễm dịch TCM nhiều nhất tỉnh nhưng mức độ các ca nhiễm TCM rất khác lạ và đã xuất hiện trẻ em nhiễm TCM mức độ 2a và 2b (mức nguy hiểm).

Vừa rời trạm xăng chiếc xe bỗng bốc cháy dữ dội.

Vừa tiếp nhiên liệu, chiếc Toyota Zace lăn bánh được một đoạn thì bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Hết năm 2011, toàn tỉnh Yên Bái thực hiện kiên cố được 930 phòng học. Ảnh MQ

YBĐT - Ngày 7/5, UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với Tổ công tác thuộc Thanh tra Chính phủ đánh giá việc triển khai Đề án “Kiến cố hoá trường, lớp và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008- 2012”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục