Văn Chấn tăng cường công tác chống dịch tay chân miệng

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/5/2012 | 9:31:17 AM

YBĐT - Văn Chấn là huyện có diện tích rộng, dân số khá đông, tuy không phải là địa phương có số ca nhiễm dịch TCM nhiều nhất tỉnh nhưng mức độ các ca nhiễm TCM rất khác lạ và đã xuất hiện trẻ em nhiễm TCM mức độ 2a và 2b (mức nguy hiểm).

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm các cháu bị nhiễm TCM đang điều trị tại Bệnh viện Khu vực chè Trần Phú.
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm các cháu bị nhiễm TCM đang điều trị tại Bệnh viện Khu vực chè Trần Phú.

Tại Bệnh viện Khu vực chè Trần Phú thuộc thị trấn Nông trường Trần Phú, từ ngày 9/4 đến nay, đã có 49 ca nhiễm TCM, trong đó có 3 trường hợp nhiễm TCM độ 2a qua theo dõi, điều trị đã giảm xuống độ 1. Song, tại đây cũng đã ghi nhận một trường hợp nhiễm TCM độ 2b (nguy hiểm) đã chuyển tuyến lên điều trị tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh.

Đến thời điểm hiện tại, số ca nhiễm TCM chủ yếu là đối tượng trẻ em dưới 5 tuổi và số ca mắc đã giảm xuống 15 ca đều ở thể nhẹ...

Ban giám đốc, đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Khu vực chè Trần Phú trình bày các khả năng cấp cứu bệnh nhân tại bệnh viện, thực trạng trang thiết bị, thuốc men, khả năng cấp cứu, các biện pháp phòng chống, các phương án đối phó khi có nhiều trường hợp nhiễm TCM cùng một lúc...

Tại Bệnh viện, mọi khâu tiếp đón các ca nhiễm TCM đã được chuẩn bị tốt, các loại thuốc tiêu trùng, khử độc đều đảm bảo, thuốc men, trang thiết bị khám chữa bệnh đều sẵn sàng cho mọi tình huống nguy hiểm nhất...

Tuy nhiên, điều mà Bệnh viện Khu vực chè Trần Phú lo ngại đó là ý thức của người dân nơi đây chưa thực sự hiểu biết về dịch bệnh TCM.

Khi các ca nhiễm TCM, được xét nghiệm ở độ 1 (thể nhẹ) có thể điều trị tại gia đình, hoặc trạm y tế xã, nhưng các bậc phụ huynh có con em bị nhiễm TCM đều có tâm lý hoang mang, nhất quyết phải được điều trị tại bệnh viện dẫn đến tình trạng quá tải bệnh viện...

Tại Trường Mầm non Ao Sen, và Trường Tiểu học Đồng Khê nơi có 27 trường hợp bị nhiễm TCM chúng tôi đã tìm hiểu và đánh giá sự hiểu biết, hành vi của những người thực hành chăm sóc trẻ trong công tác phòng chống dịch TCM.

Từ đó, nhận thấy công tác phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền với ngành y tế, giáo dục đều thực hiện rất tốt thông qua hệ thông truyền thanh tuyên truyền về cách thức phòng chống dịch bệnh TCM và cách chăm sóc trẻ tại các nhà trường...

Lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng kiểm tra hóa chất khử trùng tại Bệnh viện Khu vực chè Trần Phú.

Đến ngày 11/4, dịch bệnh TCM bùng phát tại thị trấn Nông trường Trần Phú, sau đó xuất hiện ở các xã vùng lân cận.

Tính đến hết ngày 22/4, đã xác định 4 ổ dịch trọng điểm (thị trấn Nông trường Trần Phú, xã Chấn Thịnh, Đồng Khê, Tú Lệ) và có 12/31 xã, thị trấn có trường hợp nhiễm TCM, tổng số ca mắc là 135 trẻ mắc, điều trị khỏi 46 trẻ, hiện đang điều trị 89 trẻ, trong đó có 6 ca nhiễm TCM độ 2a, 1 ca độ 2b (mức độ nguy hiểm cao), đối tượng chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi.

Sau khi dịch TCM xuất hiện trên địa bàn huyện, UBND huyện đã ban hành và triển khai nhiều công văn, kế hoạch về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh TCM, kiện toàn và phân công nhiệm vụ cho các ngành thành viên, Ban chăn sóc sức khỏe nhân dân phụ trách và chỉ đạo các xã triển khai tại địa phương, đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành, đưa ra các biện pháp xử lý ổ dịch và ca bệnh.

Đồng thời hướng dẫn cách ly, chăm sóc trẻ mắc bệnh tại gia đình, chuyển bệnh viện điều trị kịp thời đối với những trường hợp có biến chứng nặng. Vận động gia đình không tự ý di chuyển trẻ sang các vùng khác để tránh lây lan ra diện rộng, tại các điểm trường có ổ dịch cho học sinh nghỉ 10 ngày, nhằm hạn chế lây lan, đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh...

Nhằm phát hiện và triển khai kịp thời công tác phòng chống dịch TCM trên địa bàn huyện Văn Chấn, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, Trung tâm Y tế huyện đến các trạm y tế xã cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09 của UBND tỉnh về phòng chống dịch bệnh TCM với các nội dung gồm: làm tốt công tác tuyên truyền đối với nhân dân, tiếp tục chỉ đạo các xã, các ngành cùng vào cuộc; thực hiện chế độ thông tin báo cáo của từng ngày để có phương án xử lý, tăng cường công tác phối hợp giữa cơ sở y tế huyện với các ban, ngành của tỉnh để có những hỗ trợ kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Vừa rời trạm xăng chiếc xe bỗng bốc cháy dữ dội.

Vừa tiếp nhiên liệu, chiếc Toyota Zace lăn bánh được một đoạn thì bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Hết năm 2011, toàn tỉnh Yên Bái thực hiện kiên cố được 930 phòng học. Ảnh MQ

YBĐT - Ngày 7/5, UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với Tổ công tác thuộc Thanh tra Chính phủ đánh giá việc triển khai Đề án “Kiến cố hoá trường, lớp và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008- 2012”.

Đồng chí Hoàng Thị Làng - Chủ tỉch Hội Chữ thập đỏ Yên Bái tặng quà cho các cá nhân tiên tiến.

YBĐT - Sáng 7/5, Nhân kỷ niệm 149 năm Ngày thành lập Hội chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5), Hội Chữ thập đỏ Yên Bái đã tổ chức gặp mặt và tặng quà cho 10 điển hình tiên tiến trong hoạt động chữ thập đỏ năm 2011.

Khám sức khỏe định kỳ cho phụ nữ mang thai tại Trạm Y tế xã Minh Quán (Trấn Yên). Ảnh: Trần Ngọc

YBĐT - Bệnh viện Đa khoa huyện Trấn Yên (Yên Bái) phấn đấu trở thành bệnh viện có uy tín cao, có chất lượng dịch vụ tốt, luôn làm hài lòng tất cả bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục