Sáng kiến hay trong duy tu, bảo dưỡng đường bộ ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/5/2012 | 2:58:29 PM

YBĐT - Công nhân Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Quản lý đường bộ I Yên Bái đã thử cải tiến đế của lưỡi cắt, tháo bỏ hẳn lưỡi cắt thay bằng một ốp đĩa gắn dây cước to.

Với việc thay thế lưỡi cắt cỏ bằng dây cước, việc phát cỏ bảo dưỡng đường đảm bảo vừa nhanh vừa sạch.
Với việc thay thế lưỡi cắt cỏ bằng dây cước, việc phát cỏ bảo dưỡng đường đảm bảo vừa nhanh vừa sạch.

Duy tu bảo dưỡng đường bộ ở khu vực phía tây tỉnh là một công việc vô cùng khó khăn vì địa hình khu vực này chủ yếu đồi núi nên hiện tượng sạt lở diễn ra thường xuyên vào mùa mưa; lá cây, đất đá và việc khai thác gỗ rừng trồng thường làm ùn tắc rãnh đường; xe chở quặng, chở lâm sản quá tải gây hư hại mặt đường...

Bên cạnh đó, việc làm sạch cỏ ở ta luy và hai bên lề đường cũng là một công việc mất nhiều thời gian và công sức do lề đường rộng, nhiều loại cây cỏ mọc nhanh.

Được biết, bình quân một công nhân trong mỗi đội thường được giao khoán khoảng 1,5 ki-lô-mét, mỗi tháng làm sạch cỏ và rãnh đường khoảng 1 lần, trừ trường hợp đường bị sạt lở đột xuất.

Trước đây làm sạch cỏ bằng dao phát, cuốc nỗi vất vả thật không kể hết. Thời gian để một người hoàn thành việc này trên đoạn đường khoán thường mất khoảng từ 10 ngày đến nửa tháng và rất tốn sức. Công nhân duy tu bảo dưỡng đường đã thu nhập thấp lại không còn thời gian để làm thêm việc khác để ổn định cuộc sống.

Để làm giảm đi sự vất vả này, nhiều nơi đã dùng cách phun thuốc diệt cỏ nhưng riêng Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Quản lý đường bộ I thì lại nghiêm cấm hoàn toàn cách làm này vì làm như thế rễ cỏ bị chết sẽ gây lở đường hoặc sau khi phun nếu gặp mưa thuốc diệt cỏ dễ ngấm vào mạch nước, chảy xuống ao hồ, gây hư hại cây trồng...

Từ thực tế, đơn vị chủ quản đã hỗ trợ tiền cho công nhân mua máy phát cỏ. Sự quan tâm này khiến người lao động rất phấn khởi. Tuy nhiên, lưỡi cắt cỏ của máy nếu cắt ở nơi đất bằng thì rất tốt nhưng cắt cỏ ta luy rất khó do mặt ta luy lồi lõm, chênh vênh, nhiều đá. Đặc biệt, khi lưỡi cưa vấp vào đá sẽ nhanh hỏng và có thể gây nguy hiểm cho người cầm máy, thậm chí đá sẽ văng vào người đi đường.

Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, một số công nhân đã thử cải tiến đế của lưỡi cắt, tháo bỏ hẳn lưỡi cắt thay bằng một ốp đĩa gắn dây cước to thường làm giường lưới đánh bắt cá biển để cước biến thành cái roi mềm dẻo phạt đứt thân cây cỏ. Sáng kiến cải tiến này đã tạo hiệu quả thật bất ngờ.

Tiền mua cước rẻ hơn mua lưỡi cưa, phát ta luy không còn phải leo trèo như trước do cước mềm nên luồn được những chỗ gồ ghề, sức lao động giảm rất nhiều, nhất là với phụ nữ, cỏ làm sạch hơn do dây cước quật được sát mặt đất, năng suất cao hơn dùng lưỡi cắt và cao gấp khoảng 5 lần so với phát tay, mọi mối nguy hiểm trong lao động và môi trường bị loại bỏ, đặc biệt, cỏ bị phất đứt bằng dây cước gây dập nát nên mọc lại chậm hơn.

Nhìn thấy hiệu quả của việc cải tiến máy cắt cỏ, các đơn vị làm công tác duy tu, bảo dưỡng đường của tỉnh Phú Thọ, Bắc Giang đã lên học tập sáng kiến này. Mong rằng, sáng kiến cải tiến này sẽ được áp dụng rộng rãi hơn trong bảo dưỡng đường bộ ở Yên Bái và cả trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Phụ nữ Tày Trấn Yên tham gia hoạt động văn hóa tại lễ hội Lồng Tồng.

YBĐT - Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhiều năm qua đã được triển khai đồng bộ trong các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái.

Sau lễ phát động đã có gần 300 người đăng ký hiến máu tình nguyện tại Trấn Yên

YBĐT - Sáng 8/5, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện Trấn Yên đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng phong trào toàn dân hiến máu tình nguyện.

Ra mắt văn phòng Tổng đại lý BHNT Dai-ichi Việt Nam tại Yên Bái

YBĐT - Ngày 8/5, Công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam đã tổ chức khai trương văn phòng Tổng đại lý tại Yên Bái.

Giờ học tập nặn các con vật của các cháu Trường Mầm non Hoa Hồng (thị trấn Cổ Phúc).

YBĐT - Trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có những bước chuyển rõ nét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục