Trạm Tấu: Gian nan Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/5/2012 | 10:03:03 AM

YBĐT - Ở vùng thấp, đây là mục tiêu còn gặp phải không ít khó khăn thì đối với huyện Trạm Tấu - một trong 62 huyện nghèo của cả nước, việc thực hiện được mục tiêu này là cả một quá trình đầy gian nan, thách thức.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Trường mầm non Sơn Ca, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu là một trong những đơn vị được công nhận PCGDMD trẻ 5 tuổi năm 2011. Trường có một điểm chính nằm ở thôn bản mới và năm điểm lẻ thuộc các thôn Tà Xùa, Tà Chử, Khấu Chu, Bản Công và Sán Trá.

Trong năm 2011, nhà trường có thêm 4 phòng học bán kiên cố, bổ sung thêm trang thiết bị dạy và học, đồ dùng, đồ chơi cho các cháu, trong đó ưu tiên các lớp mẫu giáo 5 tuổi.

Để thực hiện mục tiêu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, xã Bản Công đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi trong toàn xã, đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo CMC - PCGD xã.

Cùng với đó, thường xuyên có sự phối hợp tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi nhằm tạo sự đồng thuận và hưởng ứng tham gia tích cực của nhân dân trong việc huy động học sinh đến trường.

Giờ học vẽ của các bé lớp 5 tuổi trường Mầm non Sơn Ca, xã Bản Công

Sau hơn một năm thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi huyện Trạm Tấu, giai đoạn 2011 – 2015, số trẻ em 5 tuổi được huy động ra lớp là 670/740 em, đạt 90,5%, trong đó, số trẻ em được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành là 544 em (chiếm 73,5%). Tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non là 670 em (bằng 90%).

Có được kết quả đó, huyện đã có kế hoạch mở các lớp mầm non tới tận các thôn, bản. Đến nay, huyện chỉ còn 8/64 thôn, bản chưa có lớp mầm non). Ngoài ra, tích cực tuyên truyền về  mục đích, ý nghĩa của đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi thông qua các hình thức như: tọa đàm, hội họp, đến thăm tại gia đình, xây dựng các góc tuyên truyền tại trường, lớp và qua các phương tiện thông tin đại chúng, từ đó tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội, các bậc cha mẹ cùng tham gia thực hiện.

Là huyện nghèo của cả nước nên công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi còn nhiều gian nan

Tuy nhiên, Trạm Tấu là một trong 62 huyện nghèo của cả nước, nên công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi còn nhiều gian nan.

Toàn huyện hiện có 13 trường mầm non, trong đó có 54 nhóm lớp mầm non 5 tuổi nhưng có tới 39/54 lớp là lớp ghép; ở các xã, thôn, bản vùng cao, hầu hết các cháu phải học nhờ ở trường tiểu học, nhà văn hóa xã, hoặc ở các phòng bán kiên cố chưa đảm bảo tiêu chuẩn.

Về cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu dành cho lớp 5 tuổi chỉ đạt 35,1% nên việc tạo môi trường học tập và vui chơi cho trẻ gặp nhiều trở ngại.

Với mục tiêu đến năm 2015, tất cả các xã trên địa bàn sẽ hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, thời gian tới, huyện Trạm Tấu đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, tăng cường phối hợp trong việc huy động trẻ đến trường, đồng thời huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất cho các trường, lớp học mầm non, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ mà chương trình GDMN mới đặt ra.

Thanh Chi - Mạnh Cường

Các tin khác
Một góc Trung tâm thành phố Yên Bái.

YBĐT - Năm 2012, Đảng bộ, chính quyền thành phố Yên Bái xác định với chủ đề trọng tâm là “Năm văn minh đô thị, thu hút đầu tư và an sinh xã hội”.

Điều tra viên Công an thành phố xét hỏi đối tượng Vũ Văn Tấn.

YBĐT - Tấn đã lấy ảnh của mình dán vào tấm cavidi rồi giả mạo mình hiện đang công tác tại Bộ Công an và đi lừa đảo người có nhu cầu xin việc.

YBĐT - Công an thị xã Nghĩa Lộ mong muốn mọi người dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ sẽ ý thức được việc đi làm ăn xa, nhất là đi làm ăn ở nước ngoài qua môi giới.

YBĐT - Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, toàn tỉnh Yên Bái đã có 1.315 khu dân cư văn hoá, 150.775 gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá, 1.426 làng, bản, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hoá, 1.294 cơ quan, đơn vị văn hoá…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục