Cảnh giác với môi giới lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/5/2012 | 9:33:54 AM

YBĐT - Công an thị xã Nghĩa Lộ mong muốn mọi người dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ sẽ ý thức được việc đi làm ăn xa, nhất là đi làm ăn ở nước ngoài qua môi giới.

Có mặt tại nhà chị Lò Thị C. ở tổ Tông Co 2, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ), trước mắt tôi là một người phụ nữ nhanh nhẹn, tháo vát. Gia đình chị là một trong các hộ gia đình nghèo mới được chính quyền giúp làm nhà.

Chồng mất sớm, chị một mình nuôi 2 đứa con nhỏ, đứa lớn lên lớp 9 thì thôi học, đứa nhỏ đang theo học lớp 6. Hoàn cảnh khó khăn nên khi thấy có người hỏi muốn đi làm ăn không, chị đã ngay lập tức mong muốn được đi, bởi với chị, có được việc làm kiếm thêm thu nhập trong hoàn cảnh khó khăn này là điều may mắn.

Chị cho biết, khi nghe người phụ nữ tên Vượng giới thiệu công việc là sang Trung Quốc để đào hố trồng chuối với chiều rộng 50 cm, chiều sâu 40 cm, mức tiền công 7.000 đồng/hố, làm bao nhiêu hưởng bấy nhiêu, thời gian làm khoảng 60 ngày tính từ ngày đi là ngày 30/2/2012.

Với sức lao động của mình, chị nhẩm tính mỗi ngày có thể đào được khoảng 20 hố tương đương với 140. 000 đồng và nếu làm liên tục trong 60 ngày thì số tiền kiếm được sẽ đủ cho chị và gia đình trang trải trong thời gian tới.

Tuy nhiên, khi được các cơ quan chức năng và chính quyền tuyên truyền, nhắc nhở về những nguy cơ có thể gặp phải khi đi làm ăn xa như vậy, chị đã nhanh chóng từ bỏ ý định đi Trung Quốc làm ăn. Cũng có hoàn cảnh giống như gia đình chị C., gia đình chị Lò Thị H. có chồng đi làm ăn xa, ít khi có mặt tại nhà nhưng cũng không đủ tiền trang trải cuộc sống hàng ngày.

Khi được chị C. giới thiệu có người tìm lao động đi làm việc tại Trung Quốc, công việc phù hợp lại có thu nhập tương đối, chị và những người khác cũng đã chuẩn bị thu xếp đi.

Chị H. tâm sự: "Nhà nghèo thì cứ có việc đem lại thu nhập thì mình đều muốn làm. Mình chỉ nghĩ đơn giản là kiếm tiền về trang trải cuộc sống chứ có bao giờ nghĩ đến những hậu quả như mọi người nói đâu".

Trước vụ việc môi giới bất thành đó, cùng thông tin chính xác, chính quyền phường Tân An đã cùng với các đoàn thể, cơ quan công an tuyên truyền, vận động để giúp những người phụ nữ này thêm hiểu và từ bỏ ý định đi làm ăn xa thông qua môi giới.

Ông Nguyễn Khắc Diện - Phó chủ tịch UBND phường Tân An cho biết: "Chính quyền xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tham gia tuyên truyền và tìm hiểu thêm những nơi thiếu lao động để giới thiệu việc làm cho các hộ gia đình nghèo, tránh tình trạng những người dân nghèo đi làm ăn xa qua môi giới xảy ra".

Công an thị xã Nghĩa Lộ đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao cảnh giác vì đã có rất nhiều trường hợp những người đi lao động ra nước ngoài bị buôn bán và lợi dụng làm những việc phạm pháp.

Ông Lê Vũ Long - Phó trưởng Công an thị xã Nghĩa Lộ mong muốn mọi người dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ sẽ ý thức được việc đi làm ăn xa, nhất là đi làm ăn ở nước ngoài qua môi giới, không có giấy phép xuất nhập cảnh là vi phạm pháp luật, do đó, cần nâng cao ý thức trách nhiệm của chính mình trong mỗi hành động.

Vụ môi giới tuyển lao động sang Trung Quốc làm ăn liên quan đến 6 phụ nữ cư trú tại 2 tổ dân phố Tông Co 2 và Tông Co 3 tuy chưa thực hiện được nhưng là bài học để chính quyền các cấp quan tâm hơn tới việc giới thiệu việc làm, động viên các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn yên tâm sinh sống, nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của những kẻ lừa đảo.

Khánh Linh

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, toàn tỉnh Yên Bái đã có 1.315 khu dân cư văn hoá, 150.775 gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá, 1.426 làng, bản, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hoá, 1.294 cơ quan, đơn vị văn hoá…

Một tiết học Toán của học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải. Ảnh: Hà Tĩnh

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải hiện có 2.631 học sinh bán trú được hỗ trợ theo Nghị quyết số 22 của HĐND tỉnh Yên Bái với mức hỗ trợ một học sinh bán trú mỗi tháng được 40% mức lương tối thiểu.

Hội thi đã thu hút được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các thí sinh.

YBĐT – Đó là chủ đề của Hội thi do Hội LHPN tỉnh Yên Bái tổ chức tối ngày 8/5 tại Trung tâm giới thiệu việc làm Hội phụ nữ.

Một buổi lễ trao chứng nhận chức danh GS, PGS.

Việc xét đặc cách áp dụng với những người có đóng góp nổi trội, xuất sắc cho sự nghiệp khoa học công nghệ của đất nước và thế giới...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục