Ý chí của cựu chiến binh Xuân Ái

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/5/2012 | 2:54:46 PM

YBĐT - Chúng tôi về xã Xuân Ái (Văn Yên) khi Hội Cựu chiến binh xã vừa tổ chức xong Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2012 - 2017.

Chủ tịch Hội CCB xã tái cử - ông Nguyễn Văn Hoàng phấn khởi cho hay: “Nhiều năm liền, cơ sở hội đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh cũng nhờ sự đoàn kết, gắn bó của hội viên và sự năng động, sáng tạo của Ban chấp hành Hội.

Nhiệm kỳ qua, Hội CCB xã đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện, hoàn thành 10/11 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IV đề ra. Những người lính cựu không ngừng phát huy truyền thống của anh bộ đội Cụ Hồ, nêu cao ý chí, nghị lực, tham gia có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở cơ sở”.

Nét nổi bật của Hội CCB xã Xuân Ái là hưởng ứng tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hội đã tổ chức triển khai cuộc vận động từ xã xuống các chi hội, hội viên.

Từ học tập, nhận thức đến làm theo, các hội viên đã tự đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu. Hội đã tổ chức cho 100% cán bộ, hội viên quán triệt và ký kết thực hiện 5 chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: kể chuyện, tọa đàm, tham gia viết bài dự thi…

Bằng việc làm thiết thực, Hội đã phối hợp với Chi đoàn thanh niên nhà trường trên địa bàn tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ nhân các dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn của địa phương, đất nước.

Hàng năm, Hội phối hợp với tổ chức đoàn tham gia các chương trình, phong trào thanh niên xung kích tình nguyện và tu sửa trên 5km đường liên thôn. Các phong trào đã giúp tuổi trẻ địa phương có thêm hiểu biết, tôn trọng và tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được gắn với các phong trào: CCB gương mẫu, gia đình CCB văn hóa, gương mẫu. Nhiều tấm gương điển hình tiên tiến ở các chi hội như các CCB: Trần Xuân Tới, Hoàng Ngọc Yên, Nguyễn Văn Bảo, Đinh Văn Bắc, Nguyễn Văn Huân…

Sơ kết và tổng kết thực hiện cuộc vận động, Hội CCB xã được Huyện ủy Văn Yên, Đảng ủy xã tặng giấy khen. Tổng kết 5 năm phong trào thi đua yêu nước, Hội CCB xã được Ban chấp hành Tỉnh hội Yên Bái tặng bằng khen. Năm 2006, có 9/11 chi hội đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh thì từ năm 2009 - 2011, tất cả các chi hội đều đạt trong sạch, vững mạnh và Hội CCB xã nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh.

Hội CCB xã Xuân Ái đã kết nạp được 29 hội viên mới trong nhiệm kỳ qua, đưa tổng số hội viên lên 204 người. Vào tổ chức hội, các hội viên luôn được động viên, giúp đỡ, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên. Hội đã tổ chức giáo dục, nâng cao nhận thức, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng trong hội nhập phát triển kinh tế, khuyến khích làm giàu chính đáng.

Từ nhận thức đó, những hội viên CCB đã tự tin trên trận tuyến mới. Các mô hình phát triển tổ hợp sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng, vật liệu xây dựng, kinh doanh dịch vụ, chăn nuôi tổng hợp… dần hình thành ở địa phương.

Tiêu biểu đi đầu như CCB Trần Xuân Tới - Chi hội thôn Bóng Bưởi với mô hình chăn nuôi tổng hợp vườn, ao, chuồng cho hiệu quả kinh tế cao đã được nhân rộng; trang trại vườn - rừng với diện tích 15ha của CCB Đinh Văn Bắc - Chi hội thôn Cương Quyết cho thu nhập mỗi năm 100 - 130 triệu đồng… Tính đến nay, Xuân Ái có tới 28 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập 40 - 80 triệu đồng mỗi năm.

Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, có 4/11 hộ CCB đã thoát nghèo và xóa được 3/3 nhà dột nát theo kế hoạch đề ra. Qua đánh giá, hiện có trên 51% số hộ hội viên CCB có kinh tế khá, giàu; 12% số hộ nghèo theo tiêu chí mới, còn lại là hộ trung bình.

Nhiệm kỳ mới này, Ban chấp hành Hội CCB xã Xuân Ái đã đề ra một số chỉ tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ chủ yếu về công tác chính trị - tư tưởng, về xây dựng hội, về phát triển kinh tế. Trong đó, mục tiêu giảm 4% số hộ hội viên nghèo, tăng tỷ lệ gia đình CCB khá, giàu lên 55% - 57% cần được quan tâm.

Ban chấp hành Hội sẽ tập trung chỉ đạo các chi hội tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên phát huy tiềm năng, thế mạnh, huy động nguồn lực sẵn có và nêu cao ý chí, nghị lực để thoát nghèo.

Hội phối hợp với các cấp, các ngành chuyển giao khoa học kỹ thuật, thu hút các chương trình hỗ trợ cây - con giống để giúp đỡ hội viên nghèo cùng với nhân rộng các mô hình sản xuất chăn nuôi, kinh doanh, dịch vụ, các mô hình mới… để nâng cao giá trị sản xuất hàng hóa, tăng dần hộ khá, hoàn thành thắng lợi mục tiêu đã đề ra.

Huy Văn

Các tin khác
Giờ học của các bé trường mầm non Sơn Ca, xã Bản Công

YBĐT - Ở vùng thấp, đây là mục tiêu còn gặp phải không ít khó khăn thì đối với huyện Trạm Tấu - một trong 62 huyện nghèo của cả nước, việc thực hiện được mục tiêu này là cả một quá trình đầy gian nan, thách thức.

Một góc Trung tâm thành phố Yên Bái.

YBĐT - Năm 2012, Đảng bộ, chính quyền thành phố Yên Bái xác định với chủ đề trọng tâm là “Năm văn minh đô thị, thu hút đầu tư và an sinh xã hội”.

Điều tra viên Công an thành phố xét hỏi đối tượng Vũ Văn Tấn.

YBĐT - Tấn đã lấy ảnh của mình dán vào tấm cavidi rồi giả mạo mình hiện đang công tác tại Bộ Công an và đi lừa đảo người có nhu cầu xin việc.

YBĐT - Công an thị xã Nghĩa Lộ mong muốn mọi người dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ sẽ ý thức được việc đi làm ăn xa, nhất là đi làm ăn ở nước ngoài qua môi giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục