Lục Yên: Sôi nổi phong trào hiến đất làm đường

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/5/2012 | 9:16:03 AM

YBĐT - Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã và đang được đông đảo nhân dân huyện Lục Yên (Yên Bái) tích cực tham gia, trong đó nổi bật là phong trào hiến đất làm đường.

Người dân thôn Loong Xe, xã Vĩnh Lạc sôi nổi làm đường giao thông nông thôn.
Người dân thôn Loong Xe, xã Vĩnh Lạc sôi nổi làm đường giao thông nông thôn.

Là một thôn khó khăn của xã Vĩnh Lạc, trước đây, việc đi lại của 126 hộ dân thôn Loong Xe phải dựa hoàn toàn vào con đường mòn nhỏ. Cứ mỗi khi trời mưa là đường trở nên lầy lội, cảnh ngập úng thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của nhân dân.

Trước tình hình đó, lãnh đạo xã cùng Trưởng thôn Loong Xe đã xuống từng nhà dân để tuyên truyền, vận động mọi người hiến đất làm đường và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao. Người dân trong thôn đã đóng góp nhiều ngày công lao động và tự nguyện hiến trên 1.000m2 đất vườn, đất ruộng, lấp ao và chặt đi nhiều cây cối để mở rộng con đường theo đúng chuẩn của đường giao thông NTM rộng 6m.

 “Để nhân dân thật sự hiểu về ý nghĩa to lớn của việc làm đường, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Lạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của Ban chỉ đạo và phối hợp với các ban, ngành, tổ chức, các trưởng thôn thường xuyên đến từng hộ dân để vận động, tuyên truyền. Người dân đã hiểu rằng, làm đường giao thông nông thôn chính là phục vụ lợi ích của mình cũng như giảm bớt khó khăn trong việc đi lại”, ông Lữ Kim Vi - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lạc cho biết.

Gia đình ông Triệu Điện là một trong những điển hình của phong trào hiến đất làm đường. Khi biết con đường đi qua đất vườn của gia đình, ông đã không hề do dự mà tự nguyện hiến trên 300m2 đất, chặt bỏ nhiều cây cối, hoa màu mà không đòi hỏi bất cứ điều gì.

Ông Điện chia sẻ: “Làm đường giao thông trước tiên là mang lại lợi ích cho chính những người dân sống ở nơi đây. Khi đi lại thuận tiện sẽ là cơ hội giúp nhiều hộ phát triển kinh tế và buôn bán các loại nông sản cũng được dễ dàng hơn, được giá hơn”.

 

Những con đường được mở từ sức mạnh đoàn kết, của nhân dân.

Không chỉ có nhân dân thôn Loong Xe, xã Vĩnh Lạc tự nguyện hiến đất làm đường mà hiện nay, phong trào này trên địa bàn huyện Lục Yên đã và đang được đông đảo quần chúng nhân dân các địa phương tích cực hưởng ứng.

Phát huy tinh thần tự nguyện chung sức xây dựng NTM, đến thời điểm này, có trên 1.000 hộ dân khắp huyện đã tự nguyện hiến hàng chục nghìn mét vuông đất ruộng, vườn, lấp ao, chặt bỏ nhiều cây ăn quả lâu năm với tổng trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng để phục vụ lợi ích chung của cộng đồng. Người ít cũng vài chục mét, người nhiều lên đến vài trăm mét. Khi mà “tấc đất” được coi như “tấc vàng” hiện nay thì nghĩa cử cao đẹp này càng thể hiện quyết tâm cũng như sự chung sức đồng lòng của nhân dân đối với việc xây dựng NTM.

Chỉ trong một thời gian ngắn, những con đường được khơi nguồn từ sức mạnh đoàn kết, đồng lòng của nhân dân đã hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

“Hiện nay, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Lục Yên được đông đảo nhân dân hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Chúng tôi tin tưởng rằng, với tinh thần như thế, chương trình làm đường giao thông nông thôn trong năm 2012 của huyện sẽ đạt được kết quả tốt, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - ông Hoàng Văn Số - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lục Yên cho biết.

Những con đường ý Đảng - lòng dân trên đất ngọc Lục Yên sẽ nối dài thêm những niềm vui, quan trọng hơn sẽ là động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân và tăng cường giao lưu văn hoá giữa các vùng trong khu vực. 

Hoài Thu - Duy Khánh

Các tin khác
Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” phường Đồng Tâm.

YBĐT - Đảng bộ thành phố Yên Bái ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hệ thống chính trị thành phố giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020”. Nghị quyết được xây dựng trên cơ sở đánh giá thực trạng, nguyên nhân để đề ra giải pháp sát với thực tiễn nên dù mới triển khai nhưng bước đầu đã đem lại hiệu quả.

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một cơ sở sản xuất thuốc ở tình Hồ Nam.

Trong mấy ngày gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương đưa tin Hải quan Hàn Quốc phát hiện và tịch thu hàng ngàn viên sản phẩm “thuốc thịt người” có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ngày 9.5, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 542 về việc phê duyệt biên chế công chức của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2012.

Công nhân Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái đổ kè gói thầu số 8, tuyến đường Khánh Hòa - Minh Xuân (Lục Yên). Ảnh: Quang Thiều

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân xã Minh Xuân, huyện Lục Yên(Yên Bái) đã đoàn kết, tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng ở địa phương…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục