Văn Chấn: Chủ động trước mùa mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/5/2012 | 3:01:39 PM

YBĐT - Bước vào năm 2012, huyện Văn Chấn cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh đã phải chịu nhiều ảnh hưởng bất thường của tình hình thời tiết như: khí hậu khô, rét đậm, rét hại kéo dài…

Trước những diễn biến phức tạp đó, huyện Văn Chấn đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp ứng phó, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và của do mưa lũ gây ra.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Yên Bái, mùa mưa bão năm nay sẽ xuất hiện nhiều đợt mưa lớn gây ngập úng, lũ quét và sạt lở đất. Trong khi đó, với đặc thù là một huyện miền núi, có tới 70% diện tích là đồi núi, độ dốc cao, Văn Chấn thường xuyên xảy ra tố, lốc, mưa đá, mưa lớn, lũ quét, lũ ống.

Mùa mưa bão năm 2011, dù thiệt hại không lớn như những năm trước nhưng mưa bão đã làm sập 8 nhà, tốc mái 38 nhà, chết 1 con trâu, hư hỏng 17 công trình thủy lợi, hơn 10 ha diện tích sản xuất nông nghiệp, ước tính thiệt hại trên 1 tỷ đồng.

Trên cơ sở đưa ra những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, kế hoạch, phương án, tổ chức hoạt động, phương châm "4 tại chỗ", chính sách hỗ trợ kịp thời cho nhân dân vùng thiệt hại trong công tác phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) những năm qua, bước vào mùa mưa bão năm nay, huyện Văn Chấn  yêu cầu các xã, thị trấn, các ban, ngành chủ động xây dựng phương án phòng chống sát với thực tế, đồng thời thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ".

Theo ông Nguyễn Hợp Đoàn - Phó chủ tịch UBND huyện, trước mắt huyện sẽ tập trung giải phóng các công trình kiến trúc, vật cản như: tre, gỗ, nứa… Ở tất cả các khe suối trước mùa mưa, trong đó đặc biệt chú ý các suối ngòi Thia, ngòi Nhì, tổ chức quản lý, sử dụng có hiệu quả các loại trang bị phòng tránh lũ quét như thiết bị đo mưa đơn giản, mốc cảnh bảo lũ quét. Ông Đoàn cho biết thêm: "Về lâu dài huyện sẽ trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn, quy hoạch bố trí lại dân cư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện di dân ở những nơi thường xảy ra lũ quét".

Cùng với các giải pháp phòng tránh, việc tăng cường quản lý các công trình xây dựng cơ bản và PCLB cũng được đặc biệt coi trọng. Theo đó, các công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng đang thi công cần bố trí tiến độ thi công hợp lý, có kế hoạch bảo vệ máy móc, vật tư, thiết bị và con người trước và trong mùa mưa. Các công trình đã đi vào khai thác, nhất là hồ chứa nước cần được kiểm tra, tu bổ để đảm bảo an toàn phục vụ sản xuất nông nghiệp, đồng thời có phương án xử lý sự cố để đảm bảo an toàn công trình, tính mạng, tài sản của nhân dân.

Với tinh thần chủ động ứng phó, huyện Văn Chấn cũng đang khẩn trương thực hiện di dân ra khỏi 29 khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt, bão lốc, lũ ống, lũ quét, không để cho dân sinh sống ở vùng quá thấp, ven suối và dưới chân taluy trong phạm vi nguy hiểm. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", các cấp chính quyền và người dân đang tiến hành rà soát, kiểm tra nhà cửa, kho tàng, trường học, trạm xá và các công trình công cộng khác, vận động nhân dân vùng thường bị lũ quét mua sắm thuyền, bè, mảng...

Các địa phương chuẩn bị áo phao, phao cứu sinh, dây thừng để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra thiên tai. Đặc biệt, trong mùa mưa bão mỗi gia đình phải chuẩn bị được ít nhất 5 ngày lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng tại chỗ.

Với những giải pháp cụ thể và đồng bộ, Văn Chấn đang tập trung thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" để chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời với thiên tai khi mùa mưa lũ đang cận kề.

Hùng Cường

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Tại Dự thảo Luật Việc làm đang được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng và lấy ý kiến, Bộ đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp đồng thời bổ sung chế độ hỗ trợ duy trì việc làm dành cho người sử dụng lao động.

Người dân thôn Loong Xe, xã Vĩnh Lạc sôi nổi làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã và đang được đông đảo nhân dân huyện Lục Yên (Yên Bái) tích cực tham gia, trong đó nổi bật là phong trào hiến đất làm đường.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” phường Đồng Tâm.

YBĐT - Đảng bộ thành phố Yên Bái ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hệ thống chính trị thành phố giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020”. Nghị quyết được xây dựng trên cơ sở đánh giá thực trạng, nguyên nhân để đề ra giải pháp sát với thực tiễn nên dù mới triển khai nhưng bước đầu đã đem lại hiệu quả.

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một cơ sở sản xuất thuốc ở tình Hồ Nam.

Trong mấy ngày gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương đưa tin Hải quan Hàn Quốc phát hiện và tịch thu hàng ngàn viên sản phẩm “thuốc thịt người” có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục