Vững mạnh công tác Đội

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/5/2012 | 9:37:16 AM

YBĐT - Với sự quan tâm lãnh đạo và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, của tổ chức đoàn, hội các cấp, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Yên Bái đã không ngừng được củng cố, xây dựng và ngày càng phát triển, là môi trường thuận lợi để thiếu nhi thi đua học tập và rèn luyện.

Một tiết mục tại liên hoan Nghi thức Đội lần thứ II, tuyên truyền măng non về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 2012.
Một tiết mục tại liên hoan Nghi thức Đội lần thứ II, tuyên truyền măng non về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 2012.

Hiện nay thiếu nhi tỉnh Yên Bái trong độ tuổi từ 6 đến 15 có trên 11 vạn em, trong đó trên 7 vạn đội viên thiếu niên, gần 4 vạn nhi đồng, học tập và sinh hoạt trong 356 liên đội, hoạt động Đội được tổ chức chỉ đạo 9 tháng trong trường học và 3 tháng hè trên địa bàn dân cư.

Phát huy kết quả của phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên gương mẫu, cháu ngoan Bác Hồ” và cuộc vận động “Truyền thống là hành trang”, 5 năm qua, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo trong toàn Đội cuộc vận động “Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” với nhiều nội dung thiết thực như:  đăng kí thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, mỗi cơ sở Đội xây dựng một tủ sách “Thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, triển khai có hiệu quả mô hình sổ “Nhật ký Đội viên làm theo lời Bác”.

Đặc biệt, Hội thi "Chúng em kể những câu chuyện về Bác Hồ " được tổ chức trong 170 liên đội,  9/9 huyện, thị, thành phố với sự tham gia của 1.500 đội viên dự thi, thu hút 120.000 lượt thiếu nhi tham gia cổ vũ và học tập.

Các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật trong thiếu niên, nhi đồng được các liên đội chủ động triển khai có hiệu quả với nhiều hình thức sáng tạo như: mít tinh, tọa đàm, diễn đàn. Bên cạnh đó, các liên đội đã tổ chức trên 3.000 công lao động chăm sóc, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ, tổ chức thăm và tặng 120 xuất quà cho các gia đình chính sách, 350 hoạt động về nguồn, thăm và tìm hiểu các khu di tích lịch sử của địa phương, tổ chức cho các em tham gia Lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ.

Chương trình “Hành trang tri thức - vững bước tương lai” và cuộc vận động “2 không” với các phong trào chính như: “Hành quân bằng điểm số”, “Vượt khó học tập tốt”, “Trạng nguyên nhỏ tuổi” đã được thực hiện tốt. 

Các liên đội đã đẩy mạnh các hình thức hoạt động “Đôi bạn cùng tiến”, “Giờ học kiểu mẫu”, “Rung chuông vàng”. Đã có 1.200 đôi bạn cùng tiến, 200 câu lạc bộ sở thích có tác dụng tích cực trong việc thúc đẩy các em thi đua học tập tiến bộ. Riêng một đợt thi đua, thiếu nhi toàn tỉnh tổ chức 1.300 giờ học tốt, trên 30.000 điểm tốt, 1.500 em đạt danh hiệu “Nhà vô địch điểm 10”.

Các chương trình “Khăn đỏ đến trường - ươm ước mơ xanh”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng” và các phong trào “Nghìn việc tốt”, “Tấm áo tặng bạn”, “Giúp bạn đến trường”, “Kế hoạch nhỏ” được các em tích cực tham gia. Thiếu nhi toàn tỉnh đã tổ chức lao động gây quỹ xây dựng Quỹ Đội và Quỹ Vì bạn nghèo trên 750 triệu đồng, trên 150.000 bộ quần áo, 25.000 cuốn vở và nhiều đồ dùng học tập, sinh hoạt, thường xuyên tổ chức tặng quà và giúp đỡ trên 3.000 bạn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường và đóng góp 50 triệu đồng cùng các bạn nhỏ cả nước tôn tạo Khu di tích mộ anh Kim Đồng tại tỉnh Cao Bằng.

Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” được tổ chức thực hiện có hiệu quả trong các liên đội. 165 liên đội trong tỉnh đã tổ chức ngày hội thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam, đã phối hợp với các tổ chức và cá nhân trao nhiều phần quà cho các bạn thiếu nhi, thắp sáng trong thiếu nhi ước mơ hoài bão vươn tới tương lai.

Công tác xây dựng Đội vững mạnh được tập trung triển khai thông qua “Chương trình  rèn luyện đội viên sửa đổi” các cấp bộ Đội trong tỉnh đã trang bị trên 10.000 sổ “Rèn luyện đội viên và nhi đồng” cho các em, tổ chức 325 hội thi “Chỉ huy đội giỏi và nghi thức Đội”. Hàng năm Hội đồng Đội các cấp đã làm tốt công tác phối hợp trong tuyển chọn và sử dụng cán bộ Đội, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 6.515 cán bộ chỉ huy liên, chi đội, tổ chức thi và công nhận 6.312 phụ trách sao giỏi và 3.125 cán bộ chỉ huy Đội giỏi.

Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trên các lĩnh vực học tập và rèn luyện. 5 năm qua đã có 30.000 đội viên xuất sắc được nhận khăn quàng đỏ (quà của Thủ Tướng Chính phủ trao tặng), 415.000 lượt đội viên được cấp chuyên hiệu; hơn 450.000 lượt đội viên được công nhận danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, đặc biệt 120 em được tuyên dương tại Đại hội cháu ngoan bác Hồ tỉnh Yên Bái lần thứ IV, 134 em được nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh, 321 em được nhận các giải thưởng Kim Đồng, Đô Rê Mon, Vừ A Dính và 3.700 em được Đoàn thanh niên các cấp khen thưởng, trao học bổng.

 Trung bình hàng năm kết nạp trên 10.000 đội viên mới, bồi dưỡng kết nạp trên 3.000 đoàn viên (lớp đoàn viên 15+1). Công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Yên Bái trong những năm qua liên tục được Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương ghi nhận, tặng cờ đơn vị dẫn đầu xuất sắc.

Thành tích đó chính là thể hiện tình cảm và lòng biết ơn của của tuổi thơ đối với sự quan tâm chăm sóc của Đảng, sự tận tình dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là những bông hoa tuơi thắm mà các em dâng lên chào mừng đại hội Đoàn các cấp, chào mừng Đội ta 71 mùa hoa lớn lên cùng quê hương, đất nước.

Hoàng Thị Kim Tuyến

Các tin khác
Một trường hợp mắc bệnh da lạ ở Quảng Ngãi.

Tại buổi họp báo về hội chứng viêm da dày sừng, Bộ Y tế cho biết đã chính thức mời Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ tham gia nghiên cứu căn bệnh này.

YBĐT - Ngày 14/5, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình đối thoại giữa Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh với chủ tịch, phó chủ tịch, chi hội trưởng hội phụ nữ ở 52 xã, phường, thị trấn của 6 huyện, thị gồm: Trạm Tấu, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái.

Cán bộ cơ quan Ban CHQS Trạm Tấu kiểm tra bắn đạn thật.

YBĐT - Tại thao trường, dưới cái nắng nóng khô gắt, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Trạm Tấu vẫn duy trì tốt cuộc kiểm tra bắn đạn thật theo qui định.

YBĐT - Trong những năm qua, tình hình biến đổi trạng thái thời tiết trên địa bàn xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên(Yên Bái) có những diễn biến phức tạp. Rét đậm rét hại liên tục xảy ra, tiếp đó là các đợt nắng nóng đột biến trên diện rộng rồi hạn hán, mưa lũ...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục