Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức ở thành phố Yên Bái

Kỳ 3: Chú trọng công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/5/2012 | 9:44:09 AM

YBĐT - Thời gian qua, Đảng bộ thành phố Yên Bái luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII) "Về chiến lược cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước".

Đồng chí Nguyễn Thanh Tú - Bí thư Đảng bộ phường Đồng Tâm (thứ 2 từ trái sang) tiếp xúc với các đảng viên cao tuổi của địa phương.
Đồng chí Nguyễn Thanh Tú - Bí thư Đảng bộ phường Đồng Tâm (thứ 2 từ trái sang) tiếp xúc với các đảng viên cao tuổi của địa phương.

>> Kỳ 1: Cần toàn diện và đồng bộ  

>>Kỳ 2: Tập trung rà soát, sắp xếp lại đội ngũ

Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo các chi, Đảng bộ thực hiện tích cực, đồng bộ các yêu cầu của công tác cán bộ; làm tốt công tác đánh giá cán bộ hàng năm và nhiệm kỳ; xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp theo từng nhiệm kỳ và chiến lược cán bộ lâu dài từ năm 2000 - 2015.

Theo đó, công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ từ thành phố đến các phường, xã được quan tâm thực hiện. Trong đó, công tác quy hoạch tạo nguồn, xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận theo quy hoạch, tạo được nguồn cán bộ khá dồi dào, chủ động được công tác cán bộ, từng bước khắc phục được sự hẫng hụt, bị động và chắp vá. Cán bộ trong diện quy hoạch, luân chuyển đã có bước trưởng thành nhanh chóng, tiếp cận được nhiệm vụ và phát huy được vai trò lãnh đạo, quản lý cũng như đảm đương tốt công việc được giao.

Đến xã Tân Thịnh hôm nay, chúng tôi được chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ của một Đảng bộ mà ba năm liền (2006, 2007, 2008) xếp loại Đảng bộ yếu kém. Hiện tại, toàn xã có 5,2km đường bê tông, 8 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, 12 cơ sở chế biến nông sản, 2/3 trường học đạt chuẩn quốc gia, 9/9 thôn có nhà văn hoá, thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/năm (tăng 4,8 triệu đồng so với năm 2009) và hai năm liền Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ngọ - Bí thư Đảng bộ kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho biết: "Từ năm 2009 trở về trước, Tân Thịnh có những biểu hiện vi phạm trong xây dựng cơ bản, chính sách đối với người nghèo, nội bộ mất đoàn kết, nhiều năm không hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trước tình hình đó, Thành uỷ Yên Bái đã điều động tôi - lúc đó là Trưởng phòng Lao động, Thương binh & Xã hội thành phố về công tác tại xã và giữ chức Bí thư Đảng bộ kiêm Chủ tịch UBND xã".

Việc làm đầu tiên của người Bí thư Đảng bộ kiêm Chủ tịch UBND xã này là củng cố, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ; xây dựng quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ xã, của chính quyền. Tiếp đó là thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng và chế độ tự phê bình và phê bình; kiện toàn, củng cố các tổ chức đoàn thể đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2009 và những năm tiếp theo.

Minh Bảo - một xã nhiều năm qua luôn có đơn thư khiếu kiện nhưng thời gian gần đây đã có nhiều bước chuyển rõ nét. Nhận thức của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã chuyển biến; 100% số cán bộ đều được giao việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; cán bộ thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như các vướng mắc, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu kiện ngay từ cơ sở để nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Có được kết quả này là nhờ sự sáng suốt của thành phố trong việc điều động, luân chuyển đồng chí Bùi Đức Trung  - nguyên Bí thư Đảng bộ phường Đồng Tâm về giữ chức Bí thư Đảng uỷ xã Minh Bảo từ tháng 8 năm 2011 đến nay. Song song với công tác điều động, luân chuyển cán bộ, thành phố đã chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ trẻ. Phường Đồng Tâm được xem như cái nôi nuôi dưỡng, rèn luyện, đào tạo cán bộ nguồn cho thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tú - Bí thư Đảng bộ phường Đồng Tâm cho biết: "Trước khi về phường, tôi là cán bộ văn phòng thành phố. Tuy chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý nhưng chỉ sau một năm công tác, tôi thấy mình đã trưởng thành rất nhiều. Đây thực sự là cơ hội, là điều kiện, là môi trường giúp tôi rèn luyện, đặc biệt là có thêm những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương".

Các đồng chí trong diện quy hoạch của thành phố đều rèn luyện, phấn đấu, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công cũng như có thể đảm nhiệm được các vị trí cao hơn. Đối với quy hoạch cấp xã, phường đã khắc phục được tình trạng quy hoạch cán bộ mang tính hình thức và tình trạng bị động, lúng túng trong công tác cán bộ. Đó cũng là điều kiện giúp thành phố Yên Bái tổ chức thành công đại hội Đảng bộ thành phố và các xã, phường nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nhiệm kỳ 2010 - 2015. Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã luân chuyển 90 lượt trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể đi cơ sở.

Điều đáng ghi nhận là hầu hết cán bộ được luân chuyển làm lãnh đạo, quản lý từ cấp xã, phường, thành phố đều phát huy được năng lực và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Hơn thế, việc luân chuyển cán bộ đi và đến đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác ở đơn vị và địa phương, tạo môi trường để cán bộ được rèn luyện, bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và có điều kiện phát triển toàn diện hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đánh giá cán bộ gắn với quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ vẫn chưa được cấp uỷ các cấp và các ngành quan tâm đúng mức; chưa đánh giá đúng thực chất về mọi mặt của cán bộ và đánh giá chưa sát nên không có tác dụng động viên, giáo dục cán bộ.

Công tác phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ chưa được chú ý, chưa xây dựng được chiến lược lâu dài về công tác cán bộ. Công tác quy hoạch cán bộ chưa bảo đảm số lượng và yếu tố "động", "mở", còn khép kín trong nội bộ cán bộ của đơn vị, chưa mở rộng nguồn ra các địa phương và đơn vị khác để đưa vào quy hoạch.

Quá trình đánh giá cán bộ để điều chỉnh quy hoạch chưa được làm thường xuyên. Có địa phương, đơn vị, cá nhân hiểu chưa đầy đủ, chưa đúng về công tác luân chuyển cán bộ, còn băn khoăn và cho rằng cấp trên chưa tin tưởng cán bộ tại chỗ nên chưa nhiệt tình tạo điều kiện giúp đỡ cán bộ được luân chuyển.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn bất cập, chưa có chính sách thu hút đặc biệt đối với cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản về thành phố công tác; các chính sách đãi ngộ đối với cán bộ chưa làm được nhiều và thường xuyên do điều kiện kinh tế của địa phương. Một số ít cán bộ chưa nghiêm túc tự phê bình và phê bình, tính chiến đấu kém, có tình trạng né tránh, thiếu tính gương mẫu và tích cực.

Trên cơ sở đó, thời gian tới, thành phố Yên Bái cần tiếp tục xây dựng kế hoạch tổng thể và luân chuyển cán bộ giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020; đẩy mạnh công tác cán bộ trẻ đi cơ sở làm dự nguồn cán bộ chủ chốt lãnh đạo, quản lý cho nhiệm kỳ kế tiếp; làm tốt công tác tư tưởng để cán bộ được luân chuyển thông suốt tư tưởng, thống nhất về nhận thức để tự giác, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ được giao, tránh tình trạng ỷ lại, chờ hết thời gian để trở về làm vị trí cao hơn.

Những cán bộ được luân chuyển bên cạnh giỏi công tác quản lý, lãnh đạo phải là người có tư duy tổng hợp, dám nghĩ, dám làm những việc mới và khó; có khả năng tập hợp và thống nhất xuyên suốt trong đội ngũ cán bộ ở ngay đơn vị và địa phương, từ đó tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Mặt khác, người đứng đầu đơn vị hay địa phương phải biết sắp xếp đúng người, đúng việc, mạnh dạn giao việc; từng bước đầu tư trang thiết bị làm việc và phải tin tưởng cán bộ của mình… Có như vậy, Đề án "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức , viên chức hệ thống chính trị thành phố giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020" mới đạt được hiệu quả cao.

Văn Tuấn

>>>Chuẩn hoá cán bộ là yêu cầu cấp thiết

Các tin khác
Một tiết mục tại liên hoan Nghi thức Đội lần thứ II, tuyên truyền măng non về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 2012.

YBĐT - Với sự quan tâm lãnh đạo và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, của tổ chức đoàn, hội các cấp, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Yên Bái đã không ngừng được củng cố, xây dựng và ngày càng phát triển, là môi trường thuận lợi để thiếu nhi thi đua học tập và rèn luyện.

Một trường hợp mắc bệnh da lạ ở Quảng Ngãi.

Tại buổi họp báo về hội chứng viêm da dày sừng, Bộ Y tế cho biết đã chính thức mời Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ tham gia nghiên cứu căn bệnh này.

YBĐT - Ngày 14/5, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình đối thoại giữa Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh với chủ tịch, phó chủ tịch, chi hội trưởng hội phụ nữ ở 52 xã, phường, thị trấn của 6 huyện, thị gồm: Trạm Tấu, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái.

Cán bộ cơ quan Ban CHQS Trạm Tấu kiểm tra bắn đạn thật.

YBĐT - Tại thao trường, dưới cái nắng nóng khô gắt, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Trạm Tấu vẫn duy trì tốt cuộc kiểm tra bắn đạn thật theo qui định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục