Huy động nguồn XHH xây dựng nhà văn hóa ở Tp Yên Bái:

Nhân thêm nhiều niềm vui

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/5/2012 | 2:49:37 PM

YBĐT - Năm 2012, thành phố Yên Bái tiếp tục nhận được trên 12,6 tỷ đồng tài trợ của các tập đoàn, doanh nghiệp để xây dựng 35 trung tâm văn hóa cộng đồng, 45 nhà đại đoàn kết và đợt I triển khai xây dựng 26 trung tâm văn hóa cộng đồng...

Danh sách ủng hộ xây dựng nhà dụng nhà văn hóa ở phố Yên Thắng, phường Yên Thịnh được công khai minh bạch.
Danh sách ủng hộ xây dựng nhà dụng nhà văn hóa ở phố Yên Thắng, phường Yên Thịnh được công khai minh bạch.

Công trình nhà văn hóa phố Yên Thắng 4, phường Yên Thịnh do Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVFP) cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Miên Viễn Triều đồng tài trợ đã khánh thành, đi vào hoạt động.

Người vui nhất ngoài vợ chồng ông bà Hoàng - Cương hiến tặng gần 100m2 đất xây dựng công trình phải kể đến ông Cù Tiến Sinh - Bí thư Chi bộ phố Yên Thắng 4 và ông Phạm Đức Thịnh - Tổ trưởng tổ nhân dân số 10. Các ông vui bởi nhà văn hoá được xây dựng khang trang và không hề thất thoát một đồng nào. Hơn thế, từ công tác xã hội hóa và sự đồng thuận của nhân dân, tổng mức đầu tư xây dựng công trình lên tới trên 600 triệu đồng, vượt xa định mức kinh phí thành phố hỗ trợ.

Ông Cù Tiến Sinh - Bí thư Chi bộ phố Yên Thắng 4 phấn khởi: “Chỉ sau hơn một tháng khánh thành mà tại nhà văn hóa đã diễn ra nhiều hoạt động, nào thì họp tổ dân phố, chi bộ, đồng ngũ, hội lớp; sớm, chiều trẻ nhỏ vui tập thể thao; các cụ cao tuổi có nơi gặp gỡ, bình thơ, đàm đạo… Mới rồi cũng có một đám cưới của con em người dân khu phố được tổ chức tại đây, ai cũng vui, ai cũng phấn khởi”.

 

Bằng nguồn XHH, tổng kinh phí xây dựng nhà văn hóa phố Yên Thắng 4 lên tới trên 600 triệu đồng, gấp đôi mức kinh phí TP hỗ trợ xây dựng.

Nhà văn hóa phố Yên Hòa, phường Yên Ninh được xây dựng trên diện tích gần 300m2 do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt tài trợ kinh phí. Diện tích đất này trị giá vài trăm triệu đồng do gia đình bà Nguyễn Thị Mười ở tổ 59 - một gia đình cán bộ lão thành cách mạng hiến tặng. Không những thế, gia đình còn tạo điều kiện về điện, nước trong suốt quá trình xây dựng công trình.

Ông Lê Duy Sáu - Bí thư Chi bộ phố Yên Hoà vui mừng: “Có nhà văn hóa để tổ chức các sinh hoạt văn hóa cộng đồng là mong ước rất nhiều năm qua của bà con khu phố nhưng chỉ đến khi có chủ trương của thành phố, có quỹ đất của gia đình cụ Mười hiến tặng, có nguồn lực xã hội hóa, có tài trợ của doanh nghiệp cùng sự chung tay góp sức của người dân thì mong ước ấy mới trở thành hiện thực. Chúng tôi vô cùng cảm phục nghĩa cử cao đẹp của gia đình cụ Mười!”.

Thành phố hiện có 146 thôn, khu dân cư và đến hết năm 2010 đã hoàn thành xây dựng 88 nhà văn hóa. Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng hệ thống nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng ở các khu dân cư đặt mục tiêu trong năm 2011 - 2012 hoàn thành toàn bộ hệ thống trung tâm văn hóa giáo dục cộng đồng trên địa bàn 17 xã, phường.

Trên cơ sở bố trí ngân sách cùng sự năng động của lãnh đạo Thành ủy trong thực hiện chủ trương mời gọi, thu hút các nguồn lực xã hội hóa, thành phố đã nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, tổng công ty, tập đoàn kinh tế lớn trong toàn quốc.

Đến tháng 4/2012, đã có 18 đơn vị thuộc các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng Trung ương tài trợ bằng tiền và máy tính, tổng trị giá trên 24 tỷ đồng. Thành phố thực hiện cơ chế: xây dựng nhà văn hóa phường, nhân dân đóng góp 30%, Nhà nước hỗ trợ 70% và đối với xây dựng nhà văn hóa xã, tỷ lệ này là 20% - 80%.

Ông Nguyễn Lâm Thắng - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Thành phố đã bàn giao lại toàn bộ các công trình cho địa phương, trực tiếp là các tổ nhân dân tham gia quản lý và giám sát, bảo đảm các nguồn lực được đưa vào đầu tư một cách tiết kiệm, có chất lượng và hiệu quả nhất, tránh thất thoát theo đúng mục tiêu đặt ra. Cách làm này nhằm tăng cường sự cộng quản của nhiều nguồn vốn và cộng quản trách nhiệm, tinh thần tự nguyện cũng như phát huy cao độ ý thức tự giác của người dân tham gia xây dựng và quản lý công trình. Các công trình thi công trong năm 2011 và năm 2012 đang triển khai bảo đảm chất lượng, không gian sử dụng, mang lại hiệu quả cao”.

Năm 2012, thành phố tiếp tục nhận được trên 12,6 tỷ đồng tài trợ của các tập đoàn, doanh nghiệp để xây dựng 35 trung tâm văn hóa cộng đồng, 45 nhà đại đoàn kết và đợt I triển khai xây dựng 26 trung tâm văn hóa cộng đồng. Hiện tại, một số công trình đã khởi công xây dựng như: trung tâm văn hóa thôn Xuân Lan, xã Tuy Lộc; trung tâm văn hóa cộng đồng thôn Phú Nhuận, xã Âu Lâu…

Ông Nguyễn Lâm Thắng cho biết thêm: “Do nguồn đất và nguồn lực hạn chế nên các nhà văn hóa xây dựng trước đây không theo quy trình và mẫu thống nhất chung của thành phố, đặc biệt ở 6 xã của huyện Trấn Yên chuyển về. Thành phố đã khảo sát và thống nhất, đối với các nhà văn hóa không bảo đảm tiêu chuẩn sẽ đầu tư xây dựng lại theo đúng mẫu chung. Điều này sẽ gặp khó khăn vì phải tăng nguồn lực, mở rộng thêm đất đai… nhưng thành phố quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu đặt ra”.

Bà Hà Thị Hoa - phố Yên Thắng 4, phường Yên Thịnh:

Chúng tôi rất phấn khởi và ủng hộ chủ trương xây dựng nhà văn hóa của thành phố. Vợ chồng tôi một lòng hiến đất xây nhà văn hóa vì nghĩ rằng, đây là cơ hội tốt để gia đình được cống hiến; là cơ hội tốt để phố, phường được xây dựng thêm khang trang, đẹp đẽ và để cháu con mình có được điều kiện sống tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Mười - tổ 59, phố Yên Hòa, phường Yên Ninh:

Ngày còn sống, ông nhà tôi có tâm nguyện hiến tặng một phần đất của gia đình để xây dựng nhà văn hóa khu phố. Nay tôi làm việc này là thực hiện di nguyện của người quá cố. Tuy muộn nhưng tôi rất vui và mãn nguyện vì cuối đời đã làm được điều mà khi chồng tôi còn sống luôn tâm niệm.

Ông Đỗ Lê An - Phó phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố:

Thành phố vừa tổ chức hội nghị với các nhà tài trợ để nghiệm thu, khánh thành, gắn biển các công trình nhà văn hóa và nhận được sự đánh giá rất cao của các doanh nghiệp. Thay cho phương thức chìa khóa trao tay, các nhà tài trợ đã tin tưởng giao công trình cho địa phương thực hiện bởi họ thấy rõ đồng vốn đầu tư được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả thiết thực.

Phạm Minh

Các tin khác

Chiều 17.5, Bộ GD-ĐT đã chính thức ban hành quy định mới về dạy thêm, học thêm. Có nhiều điểm sửa đổi so với dự thảo đã được công bố.

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Năm 1979, nhân kỷ niệm 10 năm thực hiện “Di chúc” của Bác Hồ, phong trào xây dựng “Ao cá Bác Hồ” được phát động trong cả nước. Cùng với đồng bào cả nước, nhân dân tỉnh Hoàng Liên Sơn tích cực hưởng ứng phong trào. Thị xã Nghĩa Lộ (lúc ấy là thị trấn Nghĩa Lộ thuộc huyện Văn Chấn) đã được tỉnh chọn là nơi xây dựng công trình.

Thanh niên tình nguyện gặt lúa giúp nhân dân bản Có Thái, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải trong hè tình nguyện 2011.

YBĐT - Năm 2011, Yên Bái đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình được nêu gương sáng, có 4 thanh niên tiêu biểu được nhận phần thưởng "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" do Trung ương Đoàn trao tặng...

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011 - 2012, huyện Văn Yên (Yên Bái) có trên 1.000 thí sinh đăng ký dự thi ở ba Hội đồng gồm: Hội đồng thi Trường THPT Chu Văn An - Trung Tâm GDTX, Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Lương Bằng và Hội đồng thi Trường THPT Trần Phú, với 48 phòng thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục