Bản Công: Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/5/2012 | 2:56:57 PM

YBĐT - Trạm Y tế xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) là đơn vị được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã từ năm 2007.

Vườn thuốc nam của Trạm Y tế xã Bản Công có trên 50 loại cây thuốc, góp phần quan trọng trong việc điều trị cho nhiều bệnh nhân.
Vườn thuốc nam của Trạm Y tế xã Bản Công có trên 50 loại cây thuốc, góp phần quan trọng trong việc điều trị cho nhiều bệnh nhân.

Trạm hiện có 7 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 3 y sĩ, 1 nữ hộ sinh và 1 y tá sơ học. Tuy cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh còn thiếu và chưa đồng bộ, song đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế thôn bản của Trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Hàng tháng, hàng quý, Trạm phân công cán bộ y tế phối hợp với đội ngũ cộng tác viên y tế thôn, bản kiểm tra, rà soát dịch bệnh tại 5/5 thôn, bản để kịp thời xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào vệ sinh môi trường và các chương trình y tế phòng chống bệnh tật.

Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng như truyền thông tại cộng đồng, phát trên loa truyền thanh của xã, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, phòng chống dịch bệnh được 10 buổi trong 4 tháng đầu năm 2012... đã giúp người dân nâng cao kiến thức trong chăm sóc sức khỏe và các vấn đề liên quan đến sức khỏe như nước sạch, vệ sinh môi trường và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Nhờ tuyên truyền tốt nên đến nay, số hộ dân sử dụng nguồn nước sạch đạt trên 90%. Trong công tác khám, chữa bệnh, Trạm luôn tích cực triển khai chữa bệnh cho mọi đối tượng, đặc biệt quan tâm tới người nghèo, người già và các đối tượng chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi.

Từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám và chữa bệnh cho trên 800 lượt người, cấp phát thuốc cho trên 750 lượt người. Ngoài ra, các cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã thường xuyên giới thiệu và hướng dẫn bệnh nhân tìm các cây thuốc nam để điều trị bệnh và duy trì vườn cây thuốc nam khá đa dạng với trên 50 loại cây.

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế quốc gia như: tiêm chủng mở rộng; phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em; chăm sóc sức khỏe sinh sản…

Qua thống kê, tỷ lệ trẻ em tiêm đầy đủ các loại vacxin; uống vitamin A phòng chống mù loà, các bà mẹ mang thai đều được khám thai và tiêm phòng uốn ván luôn đạt tỷ lệ cao. Tuy nhiên, Bản Công là xã vùng cao với 100% người dân là đồng bào dân tộc Mông nên công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu gặp phải không ít khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, y sĩ Đinh Thị Thanh Huyền -Phó trạm trưởng Trạm Y tế xã Bản Công cho biết: “Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của Trạm luôn nêu cao y đức, nỗ lực để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, chú trọng đến công tác tuyên truyền nhưng một phần do trình độ dân trí của người dân còn hạn chế, phần vì lối sống và phong tục, tập quán lạc hậu như phải có con trai nối dõi, gia đình đông con mới có sức lao động... nên dù đã rất cố gắng nhưng từ đầu năm đến nay đã có 19/52 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Ngoài ra, còn có nhiều trường hợp dù đã được nhân viên y tế thôn bản tới tận nhà vận động nhưng vẫn là tư tưởng có “bà đỡ” nên vẫn sinh con tại nhà”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nhưng tin rằng, với những cách làm cụ thể, thiết thực trong tuyên truyền, vận động người dân chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, Trạm Y tế xã Bản Công sẽ góp phần đẩy lùi những hủ tục lạc hậu ra khỏi đời sống của người dân, cùng nhau chung tay xây dựng cuộc sống mạnh khỏe, hạnh phúc nơi vùng cao Trạm Tấu.

 Bảo Ngọc

Các tin khác
Danh sách ủng hộ xây dựng nhà dụng nhà văn hóa ở phố Yên Thắng, phường Yên Thịnh được công khai minh bạch.

YBĐT - Năm 2012, thành phố Yên Bái tiếp tục nhận được trên 12,6 tỷ đồng tài trợ của các tập đoàn, doanh nghiệp để xây dựng 35 trung tâm văn hóa cộng đồng, 45 nhà đại đoàn kết và đợt I triển khai xây dựng 26 trung tâm văn hóa cộng đồng...

Chiều 17.5, Bộ GD-ĐT đã chính thức ban hành quy định mới về dạy thêm, học thêm. Có nhiều điểm sửa đổi so với dự thảo đã được công bố.

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Năm 1979, nhân kỷ niệm 10 năm thực hiện “Di chúc” của Bác Hồ, phong trào xây dựng “Ao cá Bác Hồ” được phát động trong cả nước. Cùng với đồng bào cả nước, nhân dân tỉnh Hoàng Liên Sơn tích cực hưởng ứng phong trào. Thị xã Nghĩa Lộ (lúc ấy là thị trấn Nghĩa Lộ thuộc huyện Văn Chấn) đã được tỉnh chọn là nơi xây dựng công trình.

Thanh niên tình nguyện gặt lúa giúp nhân dân bản Có Thái, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải trong hè tình nguyện 2011.

YBĐT - Năm 2011, Yên Bái đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình được nêu gương sáng, có 4 thanh niên tiêu biểu được nhận phần thưởng "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" do Trung ương Đoàn trao tặng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục