Cần dẹp nạn “sâu ban”

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/5/2012 | 2:51:56 PM

YBĐT - Từ nhiều năm trước, khi chuẩn bị ra mắt xây dựng thị xã văn hóa, cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã cho ra đời và thực hiện ý tưởng xây dựng con đường hoa ban. Con đường này chính là đoạn quốc lộ 32 rộng, thẳng tắp và dài khoảng 1 km từ đầu cầu ngòi Thia vào tới trung tâm thị xã.

Trẻ em đang hái búp ban bỏ chạy tán loạn khi bị dân phòng phát hiện.
Trẻ em đang hái búp ban bỏ chạy tán loạn khi bị dân phòng phát hiện.

Phải nói rằng, nếu ý tưởng này thành công thì mỗi mùa ban nở, con đường sẽ tôn lên rất nhiều vẻ đẹp của thị xã nhỏ thanh bình giữa vùng lòng chảo Mường Lò. Hơn nữa, nếu nhìn thấy hoa ban, du khách thập phương cũng sẽ nhận ra ngay một miền quê mang đặc thù Tây Bắc với đa sắc màu văn hóa.

Thật tiếc, khi đôi hàng ban trắng được thị xã cố công chăm sóc đến tuổi trổ hoa thì việc giữ cho cây tồn tại, phát triển càng trở nên khó khăn hơn. Bà con người Thái ở đây có thói quen hái búp non của cây ban để nấu canh hoặc ăn sống.

Vậy là, cứ mỗi độ xuân sang thì hai hàng ban này lại trở thành "vườn rau" của người Thái quanh vùng. Họ hái búp ban đến mức nhiều cây không còn lấy một chồi nào nên cứ cỗi dần rồi chết.

Được biết, từ khoảng trung tuần tháng Ba (Âm lịch) trở lại đây là lúc cây hoa ban nảy lộc các tổ dân phòng lại phải đi tuần để ngăn chặn việc hái búp non. Song, người đi tuần thì ít, kẻ "hái rau" thì nhiều và hái chẳng theo giờ giấc nào nên cây vẫn trơ trụi cành già. Thậm chí, việc quản lý có khi còn gây nguy hiểm đến cả tính mạng cho trẻ nhỏ.

Cách đây ít hôm, khi ngồi uống nước ở ven đường, tôi được chứng kiến cảnh tượng thật hy hữu khi một anh dân phòng đi tuần phát hiện trên cây ban có 4 - 5 đứa trẻ đang hái lá. Anh này vội vàng tấp xe vào vỉa hè khiến cho những đứa trẻ trên cây vội vã tụt xuống và chạy tán loạn.

Trong lúc bỏ chạy như thế, đứa bé phải tụt xuống theo thân cây, còn những đứa lớn hơn thì đu cành buông xuống. Có đứa vì hoảng loạn đu vội đã ngã xuống lề đường.

Thấy tôi lo lắng, chị chủ quán nước bảo: "Chuyện thường ấy mà! Hôm nào chả thế. Dân ở đây có chịu trồng rau đâu, nhiều người coi chuyện hái lá ban là rau của nhà ấy mà!".

Nghe chị nói vậy, tôi thấy chạnh lòng cám cảnh. Dân vì lười lao động mà đã bức tử những hàng ban. Buồn hơn cả là một ý tưởng rất nhân văn về con đường hoa ban mà cấp ủy, chính quyền cùng bao người dân Nghĩa Lộ hằng ấp ủ đã tan tành chỉ vì những con “sâu” đang làm rầu cành ban.

 Hữu Dụng

Các tin khác
Loài Voọc xám cần được bảo tồn.

YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi cửa ngõ Tây Bắc, nơi có khí hậu đặc trưng nhiệt đới gió mùa, nắng lắm mưa nhiều nên độ ẩm cao. Địa hình, thời tiết như vậy đã tạo cho Yên Bái nhiều kiểu rừng rừng nhiệt đới, á nhiệt đới và ôn đới núi cao với hệ động thực vật vô cùng phong phú.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011 – 2012, huyện Trấn Yên có 806 thí sinh đăng ký dự thi ở 3 hội đồng thi, là Trường THPT Lê Quý Đôn, Liên cấp 2-3 Trấn Yên 2 và Hội đồng thi ghép Trung tâm Giáo dục thường xuyên- Hướng nghiệp dạy nghề và phân hiệu 2 của Trường THPT Đồng Tâm.

Ở Việt Nam mỗi năm thuốc lá gây tử vong 40.000 người và ước tính con số ngày sẽ tăng lên 70.000 người vào năm 2030.

Ngày 22-5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã họp báo công bố kế hoạch tổ chức chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục