Yên Bái có 156/180 địa phương đạt chuẩn quốc gia về y tế xã

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2012 | 2:11:38 PM

YBĐT - Ngày 31/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án thực hiện Chuẩn quốc gia về y tế xã tỉnh Yên Bái và thảo luận tham gia vào dự thảo Đề án xây dựng CQGVYTX giai đoạn 2012 – 2015.

7 tập thể và 20 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2005 - 2010.
7 tập thể và 20 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2005 - 2010.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Sau 7 năm thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về xây dựng Chuẩn quốc gia về y tế xã (CQGVYTX), công tác xây dựng CQGVYTX đã cơ bản hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề án.

Hết năm 2011, toàn tỉnh có 156/180 xã đạt Chuẩn quốc gia về y tế xã, chiếm 86,67%. Giai đoạn 2006 - 2011, tỉnh đã tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng mới bằng các nguồn kinh phí là: vốn ngân sách, Chương trình 135, dự án Ngân hàng thế giới, chương trình Mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn…

Đồng thời mua bổ sung trang thiết bị y tế cho 121 trạm y tế đảm bảo đủ các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Gần 5 nghìn cán bộ xã, cán bộ y tế xã và nhân viên y tế thôn bản được đào tạo, tập huấn về công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe trẻ em, phục hồi chức năng, y học cổ truyền, kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe…

Thông qua xây dựng CQGVYTX đã thay đổi nhận thức của các cấp các ngành đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Người dân tại các xã đạt chuẩn đã có sự thay đổi về nhân thức, hành vi về chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và trách nhiệm với cộng đồng. Hoạt động chuyên môn của trạm y tế xã đã được chấn chỉnh, đi vào nề nếp, các chương trình y tế triển khai có hiệu quả, không để dịch lớn xảy ra; chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên…

Năm 2012, toàn tỉnh phấn đấu có 30 xã đủ điều kiện công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2011 - 2020; mỗi năm có thêm từ 15 - 20 xã đạt chuẩn theo bộ tiêu chí mới.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng tham gia thảo luận, góp ý kiến vào dự thảo Đề án thực hiện “Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã” tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2015 trình HĐND tỉnh.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Thị Chinh đánh giá cao những kết quả mà Đề án đã đạt được.

Đồng chí đề nghị Sở y tế tiếp thu các ý kiến tham gia, phối hợp UBND huyện thị, thành phố tổ chức khảo sát rà soát lại theo bộ tiêu chí mới của các trạm y tế xã trên địa bàn hiện nay, làm rõ thực trạng để xây dựng lộ trình xây dựng đề án cho sát thực tế, xem xét lại nguồn vốn, nhân lực, trang thiết bị… Cùng với đó là  xây dựng đề án, phải xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với đề án cho đồng bộ.

Thanh Ba

Các tin khác
Phong trào tình nguyện đã thu hút trên 30 ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

YBĐT - Thị đoàn Nghĩa Lộ và Huyện đoàn Yên Bình đã tổ chức Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2012-2017. >>Hoàng Trọng Hợp và sức trẻ lập nghiệp

Sẽ thực hiện VSMT, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh ở các khu vực công cộng.

YBĐT - Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch vệ sinh và bảo vệ môi trường năm 2012.

Khói thuốc lá chứa hơn 4.000 chất độc hại khác nhau, trong đó có 43 hóa chất gây ung thư.

YBĐT - Một trong những biện pháp đặc biệt quan trọng trong việc giảm tỷ lệ người dân hút thuốc lá là truyền thông giáo dục sức khỏe trên các phương tiện truyền thông đại chúng để quần chúng nhân dân hiểu biết về sự phát triển và hậu quả của việc hút thuốc lá.

YBĐT - Nhằm giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của cộng đồng, UBND huyện Lục Yên (Yên Bái) vừa triển khai hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá năm với 2012. >>Vì mục tiêu bệnh viện không khói thuốc 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục