Nơi có phong trào phụ nữ thiết thực, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2012 | 2:45:21 PM

YBĐT - Tham gia tổ chức hội phụ nữ được giúp đỡ phát triển kinh tế; được giao lưu học hỏi lẫn nhau; được nâng cao hiểu biết về các vấn đề giới, hôn nhân - gia đình, sinh đẻ kế hoạch và nhiều vấn đề xã hội khác là suy nghĩ của hầu hết chị em hội viên Hội Phụ nữ xã An Thịnh (Văn Yên).

Mô hình trồng rau sạch của gia đình hội viên phụ nữ xã An Thịnh.
Mô hình trồng rau sạch của gia đình hội viên phụ nữ xã An Thịnh.

Xác định rõ vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện nay, Hội Phụ nữ xã đã đẩy mạnh các phong trào hội gắn với tình hình thực tế tại địa phương để các phong trào gần gũi, thiết thực hơn như giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Hội đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở các lớp đào tạo nghề cho hội viên và năm 2011 đã mở lớp trồng trọt, chế biến nông sản, chăn nuôi - thú y, thu hút 65 người tham gia.

Hội cũng đẩy mạnh chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện ủy thác vay vốn với tổng dư nợ năm 2011 gần 3 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, các chị đã đầu tư đúng mục đích và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm tổ chức sản xuất, chăn nuôi.

Nhiều hộ đã thoát nghèo, nhiều hộ cho thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm như gia đình chị Phạm Thị Thắm ở thôn Đồng Vật chăn nuôi tổng hợp gà, lợn nái sinh sản, lợn thịt; gia đình chị Nguyễn Thị Ngoan ở thôn Làng Chẹo chăn nuôi tổng hợp.

Hội đã tổ chức vận động hội viên trồng ngô, rau màu trên đất 2 vụ lúa tại thôn Làng Lớn cho hiệu quả kinh tế cao nên phong trào đã được phát triển ở nhiều thôn trong xã. Bên cạnh đó, các chi hội tổ chức xây dựng quỹ hội với nhiều hình thức như góp tiền, thóc đã thu hút đông đảo chị em tham gia.

Tiêu biểu như Chi hội Trung tâm đến nay quỹ đã có trên 20 triệu đồng, Chi hội Làng Cau, Làng Lớn, Đại Thịnh cũng có quỹ trên 1 tấn thóc. Từ nguồn quỹ này, các chị giúp nhau về vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Với những hoạt động thiết thực giúp nhau phát triển kinh tế, nhiều gia đình hội viên phụ nữ ở An Thịnh đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Riêng năm 2011, đã có hơn 30 hộ hội viên thoát nghèo.

Cùng với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ xã An Thịnh còn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên.

Chị Vũ Thị Huyền - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã An Thịnh cho biết: “Phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao phát triển mạnh nhờ sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên phụ nữ. Hiện nay, mỗi chi hội được Hội Phụ nữ xã cấp 1 quả bóng chuyền và hỗ trợ kinh phí thành lập đội bóng. Đến nay 18/18 chi hội đều có đội bóng chuyền. Các ngày kỷ niệm như 8/3, 20/10, xã tổ chức thi đấu bóng chuyền, tạo không khí vui tươi, phấn khởi”.

Không chỉ có thể thao mà hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng được chị em tham gia nhiệt tình. Các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương, Hội Phụ nữ xã tổ chức giao lưu văn nghệ, diễn các tiểu phẩm vui để tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước như: phòng chống HIV/AIDS, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em...

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Hội Phụ nữ xã đã vận động được 150 hộ hội viên xây dựng, cải tạo nhà tiêu hợp vệ sinh; tham gia hàng trăm ngày công vệ sinh đường làng ngõ xóm; tham gia hòa giải các vụ bạo lực gia đình, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ.

Từ những hoạt động thiết thực, Hội Phụ nữ xã An Thịnh đã thu hút đông đảo chị em tham gia, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 T.B

Các tin khác
7 tập thể và 20 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2005 - 2010.

YBĐT - Ngày 31/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án thực hiện Chuẩn quốc gia về y tế xã tỉnh Yên Bái và thảo luận tham gia vào dự thảo Đề án xây dựng CQGVYTX giai đoạn 2012 – 2015.

Phong trào tình nguyện đã thu hút trên 30 ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

YBĐT - Thị đoàn Nghĩa Lộ và Huyện đoàn Yên Bình đã tổ chức Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2012-2017. >>Hoàng Trọng Hợp và sức trẻ lập nghiệp

Sẽ thực hiện VSMT, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh ở các khu vực công cộng.

YBĐT - Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch vệ sinh và bảo vệ môi trường năm 2012.

Khói thuốc lá chứa hơn 4.000 chất độc hại khác nhau, trong đó có 43 hóa chất gây ung thư.

YBĐT - Một trong những biện pháp đặc biệt quan trọng trong việc giảm tỷ lệ người dân hút thuốc lá là truyền thông giáo dục sức khỏe trên các phương tiện truyền thông đại chúng để quần chúng nhân dân hiểu biết về sự phát triển và hậu quả của việc hút thuốc lá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục