Trấn Yên nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/7/2012 | 2:23:27 PM

YBĐT - Đến nay, 21/21 trường trung học cơ sở ở huyện Trấn Yên (Yên Bái)đã kết nối được mạng Internet, 100% học sinh được học ngoại ngữ, 10 trường học tổ chức dạy tin học cho học sinh.

Giờ đọc sách của học sinh huyện Trấn Yên.
Giờ đọc sách của học sinh huyện Trấn Yên.

Năm học 2011-2012, ngành giáo dục và đào tạo huyện Trấn Yên tiếp tục triển khai có hiệu quả chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, đồng thời chỉ đạo các trường học triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nên kết thúc năm học, số học sinh có học lực khá, giỏi của bậc tiểu học đạt 49,79% tăng 1,69% so với năm học trước; số học sinh khá, giỏi bậc trung học cơ sở đạt trên 37%.

Đồng chí Tô Thị Ánh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: “Đây là năm học mà ngành giáo dục huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không”, đặc biệt là phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tới 100% trường học. Nhờ vậy mà nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh không ngừng được nâng lên”.

Song hành với các cuộc vận động, phong trào thi đua, ngành giáo dục Trấn Yên đã chỉ đạo các nhà trường dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, các môn học, đổi mới phương pháp dạy học; tiếp tục thực hiện tích hợp trong dạy các môn học, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng, lối sống cho học sinh, không để xảy ra việc cho sinh học không đạt lên lớp.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục huyện Trấn Yên đã chỉ đạo 100% các trường học xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu; bậc học tiểu học tỷ lệ học sinh học 2 buổi /ngày đạt gần 94%, 24/25 trường học dạy tiếng Anh từ lớp 3 đến lớp 5 cho học sinh, trong đó có 4 trường dạy thí điểm chương trình tiếng Anh do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, 5 trường dạy tin học.

Đối với bậc trung học cơ sở, luôn thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, trong đó lấy học sinh là đối tượng trung tâm và thường xuyên kiểm tra, đánh giá đối với học sinh, từ đó rút ra được những kinh nghiệm trong dạy và học để có những phương án điều chỉnh hợp lý nhằm giúp học sinh hiểu và nắm được các kiến thức trong sách giáo khoa.

Đến nay, 21/21 trường trung học cơ sở đã kết nối được mạng Internet, 100% học sinh được học ngoại ngữ, 10 trường học tổ chức dạy tin học cho học sinh.

Ngoài ra, ngành giáo dục Trấn Yên đã tăng cường đổi mới, đa dạng hóa các hình thức dạy học, hoạt động giáo dục, đặc biệt là đối với các môn: Giáo dục công dân, Thủ công - Mỹ thuật, Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục thể thao; thường xuyên đổi mới kiểm tra, đánh giá, tổ chức kiểm tra học kỳ theo đề thi chung 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh để đánh giá chất lượng dạy và học của các nhà trường; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, khắc phục tối đa phương pháp dạy học theo kiểu “đọc-chép” thay vào đó là tăng cường sử dụng các thiết bị dạy học, phòng học bộ môn, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Với những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đến nay bậc học mầm non đã có 176/176 trường tổ chức học 2 buổi /ngày, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%; trong năm học 2011-2012 đã có 57 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, 19 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và 1 học sinh đạt Huy chương đồng quốc gia tại cuộc thi giải Toán trên máy tính cầm tay. Đó là những điểm nhấn quan trọng tạo đà cho sự nghiệp giáo dục Trấn Yên ngày càng đạt kết quả cao.

Hà Tĩnh

Các tin khác

YBĐT - Trong những năm gần đây, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã chỉ đạo cả 22 xã, thị trấn xây dựng các mô hình điểm về phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho phụ nữ tại cơ sở.

Ngày 6-7, trước các vụ tai biến sản khoa vẫn dồn dập xảy ra tại nhiều tỉnh thành, Bộ Y tế tiếp tục có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về vấn đề này.

Thí sinh dự thi đại học đợt 1 năm 2012.

Sau khi kết thúc đợt thi thứ nhất, nhiều trường đại học sẽ bắt đầu chấm thi. Dự kiến, tuần cuối tháng 7 nhiều trường sẽ công bố điểm thi.

Tiêm phòng huyết thanh chó dại tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 13/4, Mù Cang Chải xuất hiện ca đầu tiên nghi bị chó dại cắn ở địa bàn thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục