Mù Cang Chải 3 người chết vì chó dại cắn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/7/2012 | 9:05:00 AM

YBĐT - Ngày 13/4, Mù Cang Chải xuất hiện ca đầu tiên nghi bị chó dại cắn ở địa bàn thị trấn.

Tiêm phòng huyết thanh chó dại tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Yên Bái.
Tiêm phòng huyết thanh chó dại tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Yên Bái.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng huyện, đến ngày 5/7/2012 (chưa đầy 3 tháng), toàn huyện đã có 124 bệnh nhân bị phơi nhiễm dại, trong đó 63 trường hợp đã và đang tiêm vác xin, đặc biệt đã có 3 bệnh nhân tử vong.

Như vậy, đến thời điểm này vẫn còn gần 50% trường hợp bị chó cắn chưa đi tiêm vác xin. Đây là những con số thống kê được, theo dư luận số người bị chó cắn còn rất nhiều.

Trường hợp thứ nhất tử vong là Giàng A Giàng – 11 tuổi, bản Dào Cu Nha, xã Lao Chải, bị chó cắn ngày 29/4 và tử vong ngày 28/6 do chủ quan vì từ trước đến nay Mù Cang Chải không có chó dại nên đã không đi tiêm phòng.

Trường hợp thứ hai là Hảng A Ký – 32 tuổi, bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình bị chó cắn ngày 15/6 đến ngày 26/6 mới đi tiêm, ngày 1/7 thì lên cơn và đến 3/7 tử vong; nguyên nhân là do vết cắn vào vùng mặt lại đi tiêm muộn.

Trường hợp thứ ba là cháu Lý Thị Sênh, 3 tuổi, bị cắn ngày 17/6 và tử vong ngày 4/7/2012, cũng do không đi tiêm phòng. Các xã có nhiều trường hợp bị chó cắn là Lao Chải 37, La Pán Tẩn 20, Púng Luông 15, Dế Xu Phình 13 và thị trấn 14 trường hợp.

Ngay sau khi một số người nghi bị chó dại cắn, các cấp chính quyền đã tích cực vào cuộc. Chi cục Thú y tỉnh điều tra xác minh tình hình chó dại tại địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các trạm y tế xã tham mưu cho UBND các xã  chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền tư vấn phòng chống bệnh dại; tổ chức bảo quản vácxin và tiêm cho các đối tượng bệnh nhân phơi nhiễm đi khám và tiêm huyết thanh.

Cùng với đó, tổ chức giám sát và lập danh sách đối tượng phơi nhiễm để theo dõi và tư vấn cho các trường hợp đi khám và tiêm vác xin.

Tuy nhiên, do trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế nên nhiều người vẫn rất chủ quan không đi tiêm phòng hoặc đi tiêm phòng muộn nên xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Tình hình bệnh dại diễn biến rất phức tạp (vì địa bàn huyện rộng rất khó quản lý đàn chó và còn gần 50% trường hợp chưa được tiêm vác xin nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng  rất cao), rất cần có giải pháp hiệu quả của huyện và ngành chức năng.

Thanh Xuân

Các tin khác

YBĐT - Tính đến hết tháng 6/2012, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có trên 180 trẻ được sinh ra, trong đó 5 trường hợp là con thứ ba trở lên, tăng 3 trường hợp so với cùng kỳ năm 2011.

Lãnh đạo Công an tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo ký quy chế phối hợp về công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở giáo dục.

YBĐT - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác an ninh trật tự trong các cơ sở giáo dục Sở GD&ĐT Yên Bái đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự các cơ sở giáo dục. >>Trên 80 ngàn lượt HSSV được tuyên truyền giữ gìn an ninh trật tự

Ngày 5-7, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thông tin về công tác điều hành ngân sách, giá, thuế… thời gian qua.

Các bé Trường Mầm non Thực hành tỉnh trong giờ tập vẽ. (Ảnh: H.O)

YBĐT - Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 29 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia (chiếm 16% tổng số trường mầm non), 95% xã, phường đã có trường mầm non độc lập và 4/9 huyện đạt các tiêu chí phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục