Sâu rộng đến từng chi bộ, thôn bản

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/7/2012 | 3:03:29 PM

YBĐT - Công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) thời gian qua đã được cấp ủy, chính quyền huyện Trạm Tấu (Yên Bái) quan tâm và thực hiện nghiêm túc, toàn diện.

Lãnh đạo Đảng ủy, Ban Công an, Quân sự thị trấn Trạm Tấu triển khai nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự.
Lãnh đạo Đảng ủy, Ban Công an, Quân sự thị trấn Trạm Tấu triển khai nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Cơ quan quân sự huyện đã tham mưu cho UBND huyện triển khai đầy đủ các bước. Từ việc ban hành hệ thống văn bản, kế hoạch, hướng dẫn đến công tác kiểm tra… góp phần đưa công tác giáo dục QP-AN ngày càng đi vào nề nếp và có sự chuyển biến.

Trạm Tấu là địa bàn đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí thấp, kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ đói nghèo còn cao. Tình hình trồng cây thuốc phiện, khai thác vận chuyển lâm sản trái phép, di cư tự do… tuy đã giảm nhưng còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện về nhiệm vụ QP-AN còn hạn chế… Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, Hội đồng Giáo dục QP-AN huyện đã thường xuyên quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị của cấp trên như Chỉ thị 12 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy Yên Bái về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới.

Trung tá Vũ Quang Tuyến - Chỉ huy phó, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: “Hàng năm, Hội đồng Giáo dục QP-AN huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng các văn bản chỉ đạo về công tác quân sự - quốc phòng của huyện, ban hành kế hoạch công tác giáo dục QP-AN. Căn cứ qui định của Ban Tổ chức Trung ương về tiêu chuẩn kiến thức QP-AN đối với cán bộ, đảng viên, Hội đồng Giáo dục QP-AN huyện đã tăng cường lãnh đạo chỉ đạo chặt chẽ về công tác khảo sát các đối tượng, xây dựng kế hoạch mở lớp bồi dưỡng phù hợp theo từng đối tượng”. Năm qua, huyện đã rà soát, củng cố nắm số lượng các đối tượng, các già làng, trưởng bản, chức việc, giáo viên… trong huyện.

Trong năm, Trạm Tấu đã bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 2 cán bộ đối tượng 2, đạt 100%, 266 cán bộ đối tượng 4 và 5, đạt trên 96% và 134 chức việc tôn giáo, già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đạt trên 68%. Các nhà trường đã phối hợp tổ chức giáo dục QP-AN cho 100% học sinh trung học phổ thông, kết quả, 25% đạt yêu cầu, còn lại đều đạt khá, giỏi. Các địa phương làm tốt công tác giáo dục QP-AN như xã Bản Công, Hát Lừu, Tà Xi Láng, thị trấn Trạm Tấu…

Bí thư xã Bản Công - Hờ A Vừ chia sẻ: “Được sự chỉ đạo của Hội đồng Giáo dục QP-AN huyện, xã đã chỉ đạo các lực lượng duy trì phối hợp bảo đảm an ninh trật tự địa bàn giáp ranh, trong đó, thực hiện nghiêm qui chế phối hợp giữa công an với lực lượng dân quân xã. Xã đã tổ chức triển khai học tập các văn bản pháp luật tại các thôn, bản và tổ chức ký cam kết chấp hành và thực hiện nghiêm túc các nội qui, qui ước về an ninh trật tự ở cơ sở, xây dựng địa bàn ổn định”.

Công tác giáo dục QP-AN ở Trạm Tấu được tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng trên địa bàn như tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng Mông và phổ thông trên băng rôn, áp phích, hệ thống truyền thanh, tuyên truyền miệng qua các cuộc họp, tiếp xúc với người dân… Tiến hành lồng ghép nội dung tuyên truyền thông qua hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể và các tổ chức quần chúng ở cơ sở. Đi đôi với công tác giáo dục, bồi dưỡng, tuyên truyền, công tác kiểm tra được Hội đồng Giáo dục QP-AN huyện chú trọng.

Qua kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh một số địa phương cơ sở trong việc khảo sát các đối tượng giáo dục QP-AN trên địa bàn chưa đầy đủ, nội dung còn sơ sài, chưa đúng theo hướng dẫn... Về khách quan cho thấy, việc đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện bảo đảm cho giáo dục QP-AN chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu thực tế của địa phương.

Để công tác giáo dục QP-AN năm 2012 và các năm tới chuyển biến tích cực, Hội đồng giáo dục QP-AN huyện cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức quán triệt, triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị định của Đảng, Chính phủ về công tác giáo dục QP-AN đến từng chi bộ, thôn, bản; cử cán bộ đối tượng 2 và 3 đi bồi dưỡng kiến thức QP-AN; tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 4 và 5, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ; chú trọng giáo dục QP- AN toàn dân, củng cố lòng tin của nhân dân với sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Cùng với đó, chỉ đạo cơ quan quân sự xã, thị trấn thực hiện Quyết định 184/2007 của Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị đối với giáo dục QP- AN.

Huy Văn

Các tin khác
Học sinh Trường tiểu học Phình Hồ trong giờ ra chơi.

YBĐT - Lẽ ra 3 tháng hè là dịp để cho các em nhỏ có thể vui chơi, giải trí nhưng thực tế cho thấy có không ít các em nhỏ vùng quê sau khi nghỉ học phải cùng gia đình lao động kiếm sống, không có điều kiện sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí.

Mẹ bệnh nhi Triệu Thị Còi vui mừng đón bé về với gia đình.

YBĐT - Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã cứu sống, chăm sóc, nuôi dưỡng thành công một bé sinh non, thiếu cân với trọng lượng 1.100 gram.

Bà con nhân dân xã Mồ Dề huyện Mù Cang Chải nhận gạo cứu đói năm 2012.

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2012, hiện tượng thiếu đói xảy ra ở 9/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái.

Nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi các địa phương tổng hợp, đề xuất danh mục, nộp hồ sơ pháp lý các dự án phát triển nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp tại khu vực đô thị để xem xét cho vay vốn ưu đãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục