Ngày Dân số thế giới (11-7): Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản còn khó khăn

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2012 | 7:51:10 AM

Ngày 10-7 tại Hà Nội, Bộ Y tế và Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) đã tổ chức buổi họp báo nhân Ngày Dân số thế giới (11-7).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, Ngày Dân số thế giới năm nay diễn ra trong bối cảnh dân số thế giới tiếp tục gia tăng, nhưng việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản vẫn còn nhiều hạn chế và tồn tại.

Thống kê mới nhất của UNFPA cho thấy, mỗi ngày thế giới có gần 800 phụ nữ tử vong trong quá trình sinh nở. Mỗi năm có từ 10 - 15 triệu phụ nữ phải gánh chịu các căn bệnh hoặc tàn tật nặng do biến chứng trong quá trình thai nghén và sinh nở gây ra. 15% phụ nữ có thai trải qua một lần biến chứng có nguy cơ gây tử vong trong khi sinh nở.

Đối với Việt Nam, sau 10 năm thực hiện Chiến lược Dân số và Chiến lược quốc gia về sức khỏe sinh sản giai đoạn 2001 - 2010, công tác dân số, sức khỏe sinh sản đã đạt được nhiều thành tựu và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng thẳng thắn chỉ rõ, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản ở nước ta vẫn đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn. Trong đó nổi lên là tai biến sản khoa và tử vong mẹ vẫn cao, còn sự khác biệt giữa các vùng miền. Khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ trước, trong và sau khi sinh còn hạn chế, nhất là ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, cả nước hiện mới có 0,36 bác sĩ sản/10.0000 dân, trong khi mục tiêu đến năm 2020 cần phải có 1,2 bác sĩ chuyên khoa sản/10.0000…

Trước thực trạng trên, TS Babatunde Osotimehin, Giám đốc điều hành UNFPA chỉ rõ, hiện nay, trên toàn thế giới các vấn đề bất cập về sức khỏe sinh sản là những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Do vậy, Ngày Dân số thế giới 2012 được UNFPA phát động trên toàn cầu với chủ đề “Tiếp cận phổ cập tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản”, nhằm kêu gọi các quốc gia cam kết và nỗ lực hơn nữa trong việc thúc đẩy tiếp cận phổ cập dịch vụ thiết yếu về sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản.

Nhân dịp này, Bộ Y tế và Liên hiệp quốc tại Việt Nam tiếp tục cam kết thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ và đảm bảo tiếp cận phổ cập chăm sóc sức khỏe sinh sản vào năm 2012. 

(Theo SGGP)

Các tin khác

YBĐT - Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIII sẽ diễn ra trong 3 ngày vào đầu tháng 8 năm 2012 với 217 đại biểu đại diện cho trên 43 nghìn đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh. Nhân dịp này phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với anh Nông Việt Yên, ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái về công tác chuấn bị cho Đại hội.

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, trong số 50 tỉnh, thành gửi báo cáo đề xuất giá viện phí mới thì có 10 tỉnh đề xuất ở mức 90-100% khung tối đa - vốn dự kiến chỉ được áp dụng tại các bệnh viện hạng đặc biệt như Bạch Mai, Chợ Rẫy...

Nữ công ngành giáo dục huyện Lục Yên với phong trào thi đua 22-10-2010. (Ảnh minh họa)

YBĐT - Năm học 2011-2012, ngành giáo dục - đào tạo huyện Lục Yên tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Hai tốt", phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân quá đông, nằm cả ở ngoài hành lang của Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM.

Đề án bệnh viện vệ tinh đang được triển khai trên phạm vi toàn quốc, tập trung các chuyên khoa quá tải trầm trọng ở Hà Nội và TPHCM như ung bướu, tim mạch, ngoại chấn thương, sản, nhi

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục