Văn Yên: Nâng cao nhận thức về phòng chống đuối nước cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2012 | 9:07:43 AM

YBĐT - Là một trong những địa phương có nhiều ao, hồ, sông, suối, những năm vừa qua, đặc biệt là năm 2010 và năm 2011, trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đã xảy ra nhiều vụ đuối nước đặc biệt nghiêm trọng.

Cần phải có những lớp học bơi như thế này cho trẻ.
Cần phải có những lớp học bơi như thế này cho trẻ.

Năm 2010: 13 trường hợp, năm 2011: 8 trường hợp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về phòng tránh tai nạn thương tích (TNTT), đặc biệt là đuối nước ở trẻ, Văn Yên đã có những biện pháp cụ thể nhằm giảm thiểu tình trạng này một cách hiệu quả nhất.

Theo báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) huyện Văn Yên, toàn huyện hiện có 34.217 trẻ dưới 16 tuổi. Xác định nâng cao nhận thức về phòng tránh TNTT, đặc biệt là vấn đề đuối nước ở trẻ là một trong những nhiệm vụ hàng đầu để giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ mỗi dịp hè về, rút kinh nghiệm từ những năm trước nên ngay từ đầu năm 2012, Phòng LĐ,TB&XH huyện đã lên kế hoạch phối hợp với nhà trường lồng ghép trong các buổi học chính khóa để tuyên truyền các kỹ năng về phòng chống TNTT và đuối nước, trong đó đặc biệt chú trọng vào đối tượng từ bậc mầm non đến tiểu học và THCS.

Đồng thời đơn vị xây dựng nội dung cụ thể, cấp phát tờ rơi đến các xã, thị trấn, phân công nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em (CS,BVTE) của các xã, thị trấn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lồng ghép với các buổi họp xã, đoàn thể và thôn, bản để tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, gia đình trong việc ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tai nạn và đuối nước ở trẻ; phối hợp với Huyện đoàn tổ chức các nhóm thanh niên tình nguyện tuyên truyền về TNTT và đuối nước ở trẻ đến từng xã, trọng tâm là những địa phương có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, Phòng LĐ,TB&XH huyện đã lên kế hoạch xây dựng điểm mô hình “Ngôi nhà an toàn cho trẻ” tại xã Đông Cuông trong tháng 5 năm 2012.

Thông qua những hoạt động thiết thực đó, tình trạng trẻ LĐ,TB&XH và đuối nước trên địa bàn huyện đã giảm hẳn. Từ đầu năm đến nay chỉ xảy ra 1 vụ đuối nước tại xã Yên Hợp, không có trường hợp trẻ bị TNTT. Tuy nhiên, theo bà Phương Thị Kiều Oanh - cán bộ chuyên trách công tác CS, BVTE, Phòng LĐ,TB&XH huyện, để việc phòng ngừa TNTT và phòng chống đuối nước ở trẻ đạt hiệu quả cần rất nhiều giải pháp đồng bộ từ phía tỉnh, huyện đến các xã, thị trấn, bởi thực tế trong quá trình triển khai đã gặp phải khá nhiều vướng mắc.

Đó là: thiếu kinh phí phục vụ công tác tuyên truyền, cán bộ làm công tác CS, BVTE ở các xã, thị trấn mỏng, phải kiêm nhiệm nhiều việc, có xã cán bộ vừa làm công tác thương binh - xã hội, vừa kiêm nhiệm thêm mảng CS,BVTE, có xã cán bộ lại kiêm cả công việc văn hóa xã, mạng lưới cộng tác viên cho mảng trẻ em dưới cơ sở không có...

Mặt khác, nguyên nhân gây ra TNTT ở trẻ là do chính trẻ em không ý thức được mức độ nguy hiểm của môi trường, những trò chơi nguy hại mà chúng đang tham gia, do thiếu sự quản lý của người lớn bởi nhiều gia đình ý thức và kiến thức về CS, BVTE của nhiều ông bố bà mẹ còn hạn chế. Thêm vào đó là những ảnh hưởng từ môi trường, cộng đồng như trẻ em bị tai nạn ở các công trình xây dựng, do tham gia giao thông...; công tác CS, BVTE còn gặp nhiều thách thức. Đó là tình trạng bất bình đẳng về cơ hội phát triển giữa các nhóm trẻ em gia tăng, vấn đề suy dinh dưỡng thể thấp còi, chất lượng giáo dục, sân chơi trẻ em…

Đặc biệt là thiếu khung pháp lý toàn diện về CS, BVTE, một số quy định của luật pháp chưa cụ thể, còn nhiều khoảng trống dẫn đến tình trạng hiểu biết về công tác CS, BVTE.

Để tạo môi trường an toàn và lành mạnh cho trẻ em, điều đầu tiên là cần kiện toàn mạng lưới, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác trẻ em. Một trong những giải pháp quan trọng để bảo vệ trẻ em là đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục và phát triển các kỹ năng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho các đối tượng chăm sóc và cho chính trẻ em; hỗ trợ các kỹ năng cho chính trẻ em về phòng chống TNTT như đưa việc dạy bơi cho trẻ vào chương trình trường học, dạy bơi để trẻ ở cộng đồng, giáo dục kỹ năng sống để trẻ biết cách lường trước nguy hiểm và có kỹ năng tự tồn tại khi rơi vào các tình huống nguy hiểm; những người thân trong gia đình cũng phải học hỏi, tự trang bị để không bị “mù” kỹ năng sống, kỹ năng thoát hiểm cho con em mình.

 Thanh Tân

Các tin khác
Trẻ em Campuchia đang đối mặt với bệnh lạ.

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, vừa có công văn yêu cầu các tỉnh có đường biên giới chung với Campuchia thực hiện ngay hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, phòng chống bệnh lạ làm 56 trẻ em Campuchia tử vong.

Thí sinh xem lại bài thi đại học.

Hiện nay nhiều trường đại học tổ chức thi đợt 1 đã bắt đầu chấm thi. Theo đó, dự kiến cuối tháng 7 này sẽ công bố điểm thi cho thí sinh.

Ngày 10-7 tại Hà Nội, Bộ Y tế và Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) đã tổ chức buổi họp báo nhân Ngày Dân số thế giới (11-7).

YBĐT - Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIII sẽ diễn ra trong 3 ngày vào đầu tháng 8 năm 2012 với 217 đại biểu đại diện cho trên 43 nghìn đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh. Nhân dịp này phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với anh Nông Việt Yên, ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái về công tác chuấn bị cho Đại hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục