Khó khăn trong tổ chức chiến dịch dân số vùng cao Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2012 | 9:10:31 AM

YBĐT - Những khó khăn trong việc chậm triển khai kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia DS/KHHGĐ ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động triển khai chiến dịch trong năm, để hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch được giao trong năm, trung tâm DS/KHHGĐ một số huyện đã chủ động tạm ứng từ các nguồn chi khác chủ động triển khai tổ chức chiến dịch.

Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.
Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Tính đến hết ngày 30/5, chiến dịch đợt I chăm sóc SKSS/KHHGĐ đã được triển khai tổ chức tại 42/48 xã và đã đạt được một số kết quả quan trọng như: triệt sản 21 ca, thuốc tiêm 504 người, đặt vòng 1.162 ca, sử dụng bao cao su 1.120 người, sử dụng thuốc uống 2.314 người.

Ngoài ra các gói dịch vụ phòng chống viêm nhiễm đường sinh dục cũng đạt được kết quả khá cao như: soi tươi 653 ca, số lượt phụ nữ được khám viêm nhiễm đường sinh dục 7.219 người, trong đó số phụ nữ phát hiện mắc bệnh và điều trị là 1.060 chị. Những kết quả mà chiến dịch đợt I đạt được đã thiết thực góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch được giao, tạo tiền đề cho việc triển khai chiến dịch đợt II trên địa bàn tỉnh.

Nậm Lành là một trong những xã đầu tiên triển khai chiến dịch đợt II của huyện Văn Chấn. Đây là xã khó khăn của huyện với 98% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra còn phải kể đến một bộ phận dân cư theo đạo Thiên chúa, trình độ dân trí không đồng đều, những hủ tục lạc hậu như: “trọng nam khinh nữ”, cần có con trai để “nối dõi tông đường” dường như đã ăn sâu vào tâm lý người dân.

Mặc dù công tác DS/KHHGĐ đã được Ban chỉ đạo công tác dân số đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân thông qua đội ngũ nhân viên y tế, dân số thôn bản nhưng hiệu quả đạt được chưa cao, tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã tuy đã giảm so với những năm trước nhưng vẫn ở mức cao.

Theo thống kê tại trạm y tế xã, trong năm 2011, trên địa bàn xã có 86 trẻ chào đời trong đó có 7 trẻ là con thứ 3 trở lên, trong 6 tháng đầu năm 2012 trong số 24 trẻ chào đời có 2 trẻ là con thứ 3 trở lên. Tình trạng tảo hôn vẫn còn tồn tại, trong những tháng đầu năm có 2 trường hợp. Vợ chồng anh chị Triệu Thị Khách (thôn Giàng Cài) tảo hôn nên năm nay anh mới 22 tuổi nhưng đã có tới 3 cô con gái, cháu lớn năm nay đã 6 tuổi, cháu nhỏ mới được hơn 1 tháng.

Đến nay, được sự tuyên truyền của nhân viên y tế, dân số về việc xây dựng mô hình gia đình ít con để phát triển kinh tế và nuôi dạy con cái khỏe mạnh nên suy nghĩ anh gia đình anh chị cũng đã có sự thay đổi: “Sau khi sinh cháu thứ 2 vẫn là con gái, chịu sức ép từ phía gia đình nên vợ chồng tôi sinh thêm cháu thứ 3. Gia đình nhà chồng tôi vẫn có ý định muốn vợ chồng tôi sinh thêm 1 cháu nữa để cho có nếp có tẻ... nhưng được tuyên truyền về KHHGĐ nên vợ chồng tôi quyết tâm không sinh thêm con nữa. Đợi khi cháu út lớn hơn một chút nữa tôi sẽ đi thực hiện một trong những biện pháp tránh thai hiện đại” – chị Khách chia sẻ.

Xác định rõ việc triển khai tốt chiến dịch sẽ là một trong những điều  kiện quan trọng góp phần ổn định dân số, xóa đói giảm nghèo và thiết thực hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch được giao, cấp ủy Đảng, chính quyền đã giao Ban chỉ đạo công tác dân số chỉ đạo đội ngũ cán bộ chuyên trách, nhân viên y tế, dân số thôn bản tiến hành rà soát số chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng trên địa bàn xã, những cặp vợ chồng đã sinh đủ số con hay sinh con một bề nhưng chưa thực hiện một trong những biện pháp tránh thai hiện đại để phối hợp với các ban, ngành trong xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, thu hút chị em trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn tham gia hưởng ứng chiến dịch và thực hiện một trong những biện pháp tránh thai hiện đại.

Ngoài việc tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền với các ban, ngành trong xã, Ban Dân số cũng đẩy mạnh tuyên truyền công tác dân số đến những thôn, bản có nhiều đồng bào theo đạo sinh sống. Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên chỉ sau 2 ngày triển khai, chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ đã đạt được kết quả cao. Cụ thể: đặt vòng thực hiện được 13 ca; khám và điều trị phụ khoa 16 trường hợp, duy trì số người sử dụng các biện pháp tránh thai khác như thuốc tiêm, thuốc uống tránh thai.

Bà Bàn Thị Náy - Phó chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Dân số xã Nậm Lành cho biết: "Để triển khai tốt chiến dịch, cấp ủy Đảng, chính quyền xã thống nhất họp Ban chỉ đạo công tác dân số xã, đồng thời giao chỉ tiêu chiến dịch xuống từng thôn, bản, phân công các thành viên trong Ban chỉ đạo xuống các thôn, bản họp tổ chức tuyên truyền, vận động bà con nhân dân hiểu và tham gia thực hiện chiến dịch đặc biệt là ở những thôn khó khăn trong xã".

Đối với toàn tỉnh, đến hết tháng 5/2012, chiến dịch mới chỉ được triển khai tại 5/9 huyện. Những khó khăn như nguồn kinh phí chưa được cấp kịp thời, định mức chi quá thấp so với thực tế hay thuốc thiết yếu chưa được cung cấp kịp thời đã ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả chiến dịch đợt I.

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu chiến dịch đợt II và hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch trong năm, ngoài việc cần phải tăng định mức kinh phí tổ chức chiến dịch, định mức kinh phí thuốc thiết yếu và vật tư tiêu hao, đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia DS/KHHGĐ để có điều kiện tổ chức thực hiện tốt chiến dịch đợt II, hoàn thành các chỉ tiêu về công tác DS/KHHGĐ được giao trong năm 2012.

Ngọc Hưng

Các tin khác
Cần phải có những lớp học bơi như thế này cho trẻ.

YBĐT - Là một trong những địa phương có nhiều ao, hồ, sông, suối, những năm vừa qua, đặc biệt là năm 2010 và năm 2011, trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đã xảy ra nhiều vụ đuối nước đặc biệt nghiêm trọng.

Trẻ em Campuchia đang đối mặt với bệnh lạ.

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, vừa có công văn yêu cầu các tỉnh có đường biên giới chung với Campuchia thực hiện ngay hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, phòng chống bệnh lạ làm 56 trẻ em Campuchia tử vong.

Thí sinh xem lại bài thi đại học.

Hiện nay nhiều trường đại học tổ chức thi đợt 1 đã bắt đầu chấm thi. Theo đó, dự kiến cuối tháng 7 này sẽ công bố điểm thi cho thí sinh.

Ngày 10-7 tại Hà Nội, Bộ Y tế và Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) đã tổ chức buổi họp báo nhân Ngày Dân số thế giới (11-7).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục