Chủ động phòng chống bệnh dại:

Cần thay đổi nhận thức về bệnh dại cho nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/7/2012 | 9:38:53 AM

YBĐT - Năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 có nhiều ca tử vong do bệnh dại gây ra. Phản ánh thực trạng này, phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Hồng Vân - Phó giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Yên Bái.

Cán bộ Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tiêm vắc xin phòng dại cho bệnh nhân vừa bị chó cắn.
Cán bộ Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tiêm vắc xin phòng dại cho bệnh nhân vừa bị chó cắn.

>>Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại

P.V: Năm 2011 có 14 ca tử vong và 6 tháng đầu năm 2012 lại có thêm 9 người chết do bệnh dại gây ra (tập trung ở các huyện Yên Bình, Lục Yên, Mù Cang Chải, Trấn Yên), vậy đâu là nguyên nhân thưa bà?

Bà Lê Thị Hồng Vân: Nguyên nhân đầu tiên phải nói đến là hiện nay bệnh dại trên đàn chó không được kiểm soát, việc tiêm phòng dại trên đàn chó mới đạt 21,7% (mức này là quá thấp); hầu hết người nuôi chó vẫn có thói quen là thả rông mà không xích nhốt. Điều đáng nói nữa là hiện nay người dân rất chủ quan và thiếu hiểu biết về bệnh dại. Vì vậy, khi bị chó cắn họ không đi tiêm ở các cơ sở y tế mà đến nhà thầy lang để uống thuốc nên không đạt kết quả.

- Khi phát hiện chó, mèo bị bệnh dại người dân cần phải làm gì, thưa bà?

+ Khi phát hiện chó, mèo bị bệnh dại thì người dân tuyệt đối không được tiếp túc với các con vật; không nên bán hoặc di chuyển để tránh sự lây nhiễm vi rút dại sang người. Đồng thời, cần thông báo cho ngay cho chính quyền để có phương án xử lý.

- Theo bà, những trường hợp nào cần phải theo dõi chó, mèo?

+ Những trường hợp cần phải theo dõi chó, mèo đó là những vết cắn nhẹ, vết cắn xa thần kinh trung ương. Nếu tại thời điểm con vật cắn người, con vật đó vẫn sống bình thường, hoàn toàn không có dấu hiệu nghi ngờ dại.

Tại nơi bị con vật cắn không phát hiện có bệnh dại ở súc vật, thì phải theo dõi con vật trong vòng 15 ngày. Trong thời gian theo dõi, nếu thấy con vật có biểu hiện không bình thường như: ốm, bỏ ăn, chết, mất tích, bán hoặc mổ thịt... phải đến điểm tiêm phòng dại để được điều trị dự phòng ngay.

Nếu sau 15 ngày kể từ khi người bị con vật cắn, tiếp xúc mà con vật đó vẫn sống bình thường thì không cần điều trị dự phòng.

- Nhiều người dân có quan niệm khi bị chó, mèo cắn thì họ ngại đi tiêm, bởi khi tiêm vắcxin phòng dại vào sẽ rất độc và ảnh hưởng đến sự phát triển của trí tuệ. Quan niệm của bà về vấn đề này như thế nào?

+ Hiện nay, việc sử dụng vắcxin dại tế bào đã được tinh chế rất an toàn nên người tiêm phòng dại không ảnh hưởng đến sự phát triển của trí tuệ của mỗi con người. Đến nay, chưa có một thống kê nào nói về sự ảnh hưởng của việc tiêm phòng dại trên người.

- Theo bà, để giảm thiểu tối đa các ca tử vong do bệnh dại gây ra, giải pháp chủ yếu là gì?

+ Việc làm trước mắt là các cấp, các ngành cần phải tuyên truyền sâu rộng cho người dân thay đổi nhận thức về bệnh dại; đảm bảo 100% số người  khi bị phơi nhiễm bệnh dại phải tiêm phòng.

Hạn chế nuôi chó. Nếu nuôi chó nuôi phải xích, nhốt, đeo rọ mõm. Có biện pháp diệt chó chạy rông, chó vô chủ, chó dại và nghi dại. Nuôi chó phải tiêm vắcxin phòng dại đầy đủ theo hướng dẫn của ngành Thú y.

Người bị chó, mèo dại, nghi dại cắn hoặc tiếp xúc với súc vật dại phải rửa vết thương thật kỹ bằng xà phòng và đến các trung tâm y tế điều trị dự phòng càng sớm càng tốt.

- Xin cảm ơn bà!

Văn Tuấn (thực hiện)

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, Ban Biên tập Báo Nhân Dân cùng đại diện Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty cổ phần Thực phẩm Đức - Việt đã trao cho đại diện thành phố Yên Bái tiền và hiện vật trị giá gần 90 triệu đồng hỗ trợ các gia đình chính sách và người có công trên địa bàn.

Dự báo ngày 16/7, nắng nóng diện rộng sẽ tiếp tục xảy ra ở phía đông Bắc Bộ, các tỉnh bắc và trung Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 – 38 độ, có nơi trên 38 độ

Đưa hài cốt liệt sỹ về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ quê hương

YBĐT - Ngày 15/7, tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại nước bạn Lào về an táng tại quê nhà.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 23 (IBO 2012) đã đoạt 1 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục