Phú Thịnh nâng cao ý thức pháp luật cho người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/8/2012 | 3:00:12 PM

YBĐT - Các đồng chí lãnh đạo UBND, Ban Tư pháp xã, Ban TTPBPL, tổ trưởng các tổ hòa giải thường xuyên được học tập, nghiên cứu, thảo luận các kiến thức chuyên môn, các văn bản pháp luật quan trọng.

Tuyên truyền pháp luật tại thôn Lem, xã phú Thịnh.
Tuyên truyền pháp luật tại thôn Lem, xã phú Thịnh.

Ông Đào Bá Hiệp - Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh (Yên Bình): "Do nhận thức được tầm quan trọng của công tác tư pháp trong triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự của địa phương nên xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư pháp trên địa bàn. Khi triển khai luật, văn bản, chính sách mới, xã đều tổ chức hội nghị phổ biến cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và giao trách nhiệm cho các trưởng đoàn thể phối hợp với bí thư và trưởng thôn tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến cơ sở".

Ngay từ đầu năm, Ban Tư pháp, Ban Tuyên truyền, phổ biến, pháp luật (TTPBPL) của xã đã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể triển khai trong năm.

Hàng tháng đều tổ chức giao ban giữa Ban Tư pháp, Ban TTPBPL với các tổ hòa giải cơ sở đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm để tổ chức triển khai trong thời gian tiếp theo.

Tập trung xây dựng chương trình phối hợp nâng cao hiệu quả công tác TTPBPL và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn, giai đoạn 2011 - 2015. Mặt khác, phối hợp với Ban Công an xã tổ chức phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" và chọn thôn Đăng Bình và thôn Đăng Thọ làm điểm chỉ đạo.

Công tác TTPBPL tại Phú Thịnh được triển khai thông qua nhiều hình thức như: tại các hội nghị, cuộc họp thôn, tuyên truyền trực tiếp đến người dân… do đó, nhận thức pháp luật của phần lớn người dân được nâng cao, tình trạng vi phạm pháp luật giảm đáng kể.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, xã đã tổ chức 10 buổi tuyên truyền tại trụ sở UBND xã và thôn với các nội dung liên quan đến Pháp lệnh Tín ngưỡng - Tôn giáo, Luật Đất đai, Quyết định 506 của UBND tỉnh công bố 104 thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung… thu hút trên 1.150 người tham dự.

Ban Tư pháp còn phối hợp với các câu lạc bộ: "Nông dân với pháp luật", "Phụ nữ không có chồng con mắc các tệ nạn xã hội" và "Thanh niên phòng chống ma túy"; duy trì nội dung sinh hoạt kiến thức pháp luật, kiến thức khoa học kỹ thuật hàng tháng cho trên 150 thành viên để làm nòng cốt trong công tác trợ giúp pháp lý cho nhân dân tại cơ sở.

Các tổ hòa giải tại các thôn được kiện toàn, tổ trưởng tổ hòa giải cơ sở do trưởng ban Mặt trận thôn đảm nhiệm. Các đồng chí lãnh đạo UBND, Ban Tư pháp xã, Ban TTPBPL, tổ trưởng các tổ hòa giải thường xuyên được học tập, nghiên cứu, thảo luận các kiến thức chuyên môn, các văn bản pháp luật quan trọng như: Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân - Gia đình… vì thế đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp, TTPBPL và hòa giải cơ sở xã Phú Thịnh đều nắm rất vững các kiến thức pháp lý chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm giải quyết vụ việc.

Đến nay, toàn xã có 6 tổ hòa giải ở các thôn với 42 hòa giải viên được bầu và công nhận đúng theo quy định của Pháp lệnh Hòa giải cơ sở. Ban Tư pháp xã thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các tổ hòa giải hoạt động có hiệu quả. Từ dầu năm đến nay, xã đã thụ lý và hòa giải thành 5/6 vụ việc tại các thôn, góp phần giữ gìn, phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại.

Từ đó, hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao. Cùng với công tác TTPBPL và hòa giải ở cơ sở, Ban Tư pháp xã còn giúp UBND xã kiểm tra 48 quyết định đảm bảo theo đúng thẩm quyền. Các công việc về  hộ tịch, chứng thực đảm bảo đúng quy định về trình tự thủ tục phục vụ kịp thời các nhu cầu hành chính tư pháp của nhân dân, đã giải quyết 365 việc thuộc lĩnh vực hành chính tư pháp, thu phí đạt 730 ngàn đồng.

Không những làm tốt công tác tư pháp, TTPBPL tại cơ sở, nhiều năm qua đội ngũ cán bộ tư pháp xã Phú Thịnh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với việc kết hợp nhiều hình thức hoạt động, công tác tư pháp và TTPBPL của xã Phú Thịnh đã thực sự phát huy thế mạnh của mình trong việc giữ gìn, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

 Q.N

Các tin khác
Hội viên phụ nữ xã Púng Luông chăm sóc ngô.

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Púng Luông (Mù Cang Chải) có 614 hội viên, cuộc sống của chị em chủ yếu là dựa vào chăn nuôi, trồng trọt nên gặp không ít khó khăn.

Ngày 23/8, các tỉnh phía bắc chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Trung Bộ tiếp tục bị nén yếu. Thời tiết cả Tây và Đông Bắc bộ đều nhiều mây, có mưa rào…

Bộ Thông tin -Truyền thông vừa gửi văn bản tới các Sở TT-TT và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động để tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước.

Đồng chí Trần Thế Hùng Bí thư Huyện ủy Văn Yên trao đổi với các cựu chiến binh tại Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh huyện Văn Yên lần thứ V.

YBĐT - Không chỉ tham gia xây dựng Đảng chính quyền và tổ chức hội trong sạch vững mạnh toàn diện, Hội Cựu chiến binh huyện Văn Yên (Yên Bái) còn luôn quan tâm giúp hội viên xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục