Khi người dân thành phố chung sức cho bậc học mầm non

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/8/2012 | 3:10:15 PM

YBĐT - Những năm qua, nhân dân thành phố đã đóng góp hàng tỷ đồng cùng hiện vật, ngày công lao động để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Cô và trò Trường Mầm non Hoa Ban trong giờ học múa.
Cô và trò Trường Mầm non Hoa Ban trong giờ học múa.

Đã nhiều năm nay, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Nam Cường luôn nhận được sự ủng hộ tích cực của các bậc phụ huynh. Cùng với đầu tư của Nhà nước, hàng trăm triệu đồng và nhiều hiện vật đã được phụ huynh đóng góp, ủng hộ để nâng cấp cơ sở vật chất, tạo điều kiện nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đến nay, nhà trường có 9 phòng học đạt chuẩn, khuôn viên rộng rãi, thoáng mát. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đều đã đạt chuẩn và trên chuẩn. Năm 2011, Trường Mầm non Sơn Ca đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Năm học vừa qua, phụ huynh của trường đã đóng góp 343 ngày công lao động, trên 51 triệu đồng đầu tư kiên cố hoá lớp học và sửa chữa, mua sắm mới đồ dùng đồ chơi.

Ông Nguyễn Đức Thực - Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh nhà trường cho biết: “Dựa vào điều kiện kinh tế của nhân dân địa phương, hàng năm, Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường đã bàn bạc, thống nhất xây dựng kế hoạch vận động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ và thông qua Ban Giám hiệu nhà trường để thực hiện. Việc quản lý các nguồn đóng góp được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch nên các bậc phụ huynh luôn đồng thuận, tích cực ủng hộ”.

Riêng trong năm học 2011 - 2012, 17 trường mầm non công lập của thành phố đã vận động từ công tác xã hội hoá được trên 848 triệu đồng, hàng nghìn công lao động nâng cấp cơ sở vật chất cùng nhiều hiện vật.

Nhờ sự ủng hộ tích cực của nhân dân, sự đầu tư hiệu quả của Nhà nước, sự cố gắng của đội ngũ cán bộ và giáo viên, đã có 8 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I và II, thu hút trên 3.900 trẻ trong độ tuổi ra lớp, đạt tỷ lệ 68,5%. Đáng ghi nhận là đến nay, thành phố đã có 9 trường mầm non dân lập, tư thục, hàng năm thu hút trên 1.800 trẻ theo học, chiếm tỷ lệ 31,5%.

Nhiều trường được đầu tư xây dựng với quy mô tương đối lớn, khang trang, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên cơ bản đạt chuẩn. Điển hình như Trường Mầm non Tư thục Minh Huệ đầu tư xây dựng khang trang, có 9 phòng học khép kín được trang bị điều hoà hai chiều, đầy đủ các phòng chức năng như: Phòng Âm nhạc, Phòng Vi tính, Phòng Y tế và một bếp ăn đạt chuẩn.

Mỗi năm, nhà trường đón trên 330 trẻ ra lớp; 100% số cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó giáo viên trên chuẩn chiếm hơn 80%, nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Mọi chế độ, chính sách của 33 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được quan tâm thực hiện đầy đủ.

Cô giáo Bùi Thị Tân Huyền - giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đang giảng dạy tại nhà trường chia sẻ: “Em công tác tại trường đã được 4 năm. Mọi chế độ của cán bộ, giáo viên và nhân viên ở đây được quan tâm và thực hiện đầy đủ”.

Thực tế cho thấy, công tác xã hội hoá giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành các tiêu chí phổ cập giáo dục mầm non.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố thì hiện nay, các trường mầm non trên địa bàn các phường còn thiếu phòng học, phòng chức năng; các trường trên địa bàn các xã ngoài thiếu các phòng chức năng còn thiếu cả trang thiết bị, nhất là các trường đang trong lộ trình đạt chuẩn.

Đối với các xã, do điều kiện kinh tế khó khăn nên đóng góp của nhân dân hạn chế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền xã hội hóa giáo dục chưa đạt hiệu quả cao, chưa huy động được tối đa sự đóng góp của nhân dân.

Với sự quan tâm của các ngành, các cấp cùng sự nỗ lực của các nhà trường và sự ủng hộ tích cực của nhân dân, cơ sở vật chất cũng như chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục được nâng cao, huy động 100% số trẻ trong độ tuổi ra lớp đồng thời giữ vững các tiêu chí phổ cập giáo dục mầm non.

Tiến Bình - Lê Hương

Các tin khác

Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường không được kết thúc nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt đầu tiên trước ngày 7-9-2012.

100% các xã, thị trấn trong tỉnh đều có tủ sách pháp luật đáp ứng nhu cầu tìm hiểu kiến thức pháp luật của người dân.

YBĐT - Trong nhiều năm qua, công tác ban hành VBQPPL trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo thực hiện, các VBQPPL được ban hành đúng quy trình, đúng pháp luật và có tính khả thi cao.

Trường Tiểu học Nam Cường là 1 trong 6 trường tiểu học được chọn thí điểm xây dựng “Trường học mới”.

YBĐT - Năm học 2012 - 2013, thành phố Yên Bái có 59 đơn vị trường học, trong đó mầm non 26 trường, tiểu học 18 trường và 15 trường trung học cơ sở với 17.335 học sinh. 

Chiều tối ngày 26/8, tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) cho biết, đã hướng dẫn 11 thuyền viên tàu Toàn Thắng 36 chở than bùn bị chìm sang tàu Đức Nam 1 để tiếp tục hành trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục