Bước chuyển rõ rệt, thiết thực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/8/2012 | 3:47:06 PM

YBĐT - Hiện nay, hoạt động nhân đạo đã được các cơ quan, đoàn thể và các cấp chính quyền ở thành phố Yên Bái quan tâm. Tuy vậy, hoạt động hội chữ thập đỏ (CTĐ) cấp xã, phường vẫn còn nhiều khó khăn trong huy động nguồn lực và phát huy hiệu quả các mô hình hoạt động của tổ chức hội cùng cấp.

Báo Yên Bái cùng đại diện Hội Chữ thập đỏ thành phố tặng quà các gia đình chính sách tại thành phố Yên Bái.
Báo Yên Bái cùng đại diện Hội Chữ thập đỏ thành phố tặng quà các gia đình chính sách tại thành phố Yên Bái.

Từ đầu năm 2012 đến nay, Hội CTĐ thành phố đã vận động các nhà tài trợ ủng hộ hàng trăm suất quà cho các đối tượng nhân đạo đang cư trú trên địa bàn 17/17 xã, phường với tổng số tiền trên 300 triệu đồng.

Trong đó, các cấp Hội cơ sở xã, phường đã vận động tại chỗ và trao quà cho gần 600 đối tượng với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Con số này cho thấy vai trò của CTĐ cấp xã, phường không hề nhỏ, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Trước năm 2009, các cấp Hội đều gặp khó khăn vì nguồn kinh phí hoạt động không có, hội viên chủ yếu chỉ ghi tên trong danh sách mà không phải đóng hội phí. Từ năm 2010 đến nay, để chủ động hơn trong hoạt động nhân đạo, các hội viên CTĐ tại các cơ sở xã, phường đã thực hiện đóng hội phí ở mức 12 nghìn đồng/ người/năm.

Hiện nay, ở các phường Yên Thịnh, phường Minh Tân, phường Đồng Tâm, phường Nguyễn Thái Học… bình quân mỗi gia đình có 1 đến 2 người tham gia Hội CTĐ. Riêng phường Yên Thịnh đạt cao nhất với tỷ lệ 2,9 người/một gia đình tham gia hội CTĐ.

Với tổng số 9.000 hội viên, Hội CTĐ thành phố một năm cũng chỉ thu trên 100 triệu đồng nhưng phải tổ chức nhiều hoạt động như cứu trợ nhân đạo, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác phối hợp với các cơ quan chính quyền và các cơ quan đoàn thể địa phương, công tác truyền thông… Trong đó, Hội CTĐ cấp xã, phường mới chỉ được cấp 1,5 triệu đồng/năm cho các hoạt động nhân đạo. Như thế, nguồn kinh phí cho Hội CTĐ cấp xã, phường hoạt động sẽ vẫn còn nhiều hạn chế.

Hiện nay, phong trào làm việc thiện đang ngày một phát triển, nhiều tổ chức và cá nhân sẵn sàng đóng góp ủng hộ nhưng việc tìm được tổ chức đứng ra tập hợp, làm cầu nối cũng gặp khó khăn. Một số hội CTĐ xã, phường đã tập hợp được những người có tâm và thành lập được các hòm quĩ nhân đạo. Điển hình là Hội CTĐ phường Minh Tân, ngoài việc thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo đã duy trì hỗ trợ 4 địa chỉ nhân đạo từ nguồn quĩ nhân đạo cấp phường từ năm 2007 đến nay. Song song với duy trì hiệu quả nguồn quĩ CTĐ của phường, Hội CTĐ phường Đồng Tâm còn xây dựng một quĩ dành cho nạn nhân chất độc da cam.

Đặc biệt, từ việc thành lập quĩ nhân đạo tại khu vực dân cư đã hình thành ý thức làm việc thiện từ các chi hội. Chi hội CTĐ khu phố Quang Trung, phường Đồng Tâm là một điển hình. Với 490 người tham gia, chi hội này luôn duy trì nguồn quỹ khoảng 6 triệu đồng tổ chức ủng hộ 20 lượt đối tượng nhân đạo một năm.

Nhờ làm tốt công tác vận động, Hội CTĐ phường Nguyễn Thái Học đã đi đầu trong các cuộc vận động nhân đạo như: vận động ủng hộ đồng bão lũ lụt miền Trung trên 45 triệu đồng năm 2010, ủng hộ nhân dân Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi động đất và sóng thần 38 triệu đồng năm 2011...

Hội CTĐ xã Văn Tiến được đánh giá phát triển mạnh nhất trong 6 hội CTĐ cấp xã trực thuộc Hội CTĐ thành phố nhờ phát triển hội viên, duy trì quĩ hội và tích cực phối hợp với Hội CTĐ thành phố giới thiệu các đối tượng nhân đạo. Trong năm nay, Hội CTĐ xã cùng Hội CTĐ thành phố đã xóa nhà tạm cho gia đình bà Bùi Thị Hải ở thôn Văn Quì, trị giá trên 60 triệu đồng.

Hội CTĐ cấp xã, phường còn nhiều khó khăn về điều kiện hoạt động, thiếu cán bộ chuyên trách, nguồn kinh phí hoạt động còn hạn hẹp song với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ kinh nghiệm và sự quan tâm từ các cấp chính quyền địa phương, công tác từ thiện nhân đạo ở cơ sở đang ngày càng có bước chuyển rõ rệt và thiết thực.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Trước tình hình an ninh trật tự  (ANTT) phức tạp, Ban Công an xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo lực lượng công an có giải pháp kịp thời đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ vững ANTT trên địa bàn.

Chiều 30-8, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo thông báo công tác chuẩn bị năm học mới 2012-2013.

Mưa lớn đêm 30-8, rạng sáng 31-8 gây lũ quét, sạt lở đất, làm bảy người chết, bốn người mất tích ở thôn Nậm Chăn, Nậm Nhù (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, Lào Cai), Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn cho biết.

Các kỹ thuật viên Đài PT-TH Yên Bái kiểm tra thiết bị kỹ thuật định kỳ. (Ảnh: Tô Anh)

YBĐT - Nếu các kỹ thuật viên sản xuất chương trình ở khâu cuối của quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí thì những người làm truyền dẫn phát sóng chính là công đoạn cuối cùng đưa các tác phẩm đó đến với công chúng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục