Công an xã Chế Cu Nha: Giúp nhân dân yên tâm lao động sản xuất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/8/2012 | 3:29:00 PM

YBĐT - Trước tình hình an ninh trật tự  (ANTT) phức tạp, Ban Công an xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo lực lượng công an có giải pháp kịp thời đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ vững ANTT trên địa bàn.

Xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải có 425 hộ dân, với 2.897 nhân khẩu, hơn 98% dân là đồng bào Mông cùng chung sống ở 6 bản trong xã. Do địa hình đồi núi đi lại khó khăn, người dân sống rải rác, trình độ dân trí không đồng đều, một bộ phận nhân dân chưa thực hiện tốt các nội quy, quy ước của chính quyền địa phương, gây phức tạp đến an ninh trật tự (ANTT).

Trưởng Công an xã Khang A Hù nói về những khó khăn của lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn xã: "Ban Công an xã Chế Cu Nha có 6 người, phân công "cắm chốt" ở 6 bản. Các bản xa trung tâm xã như: Thào Chua Chải, cách trung tâm xã 7 km, Háng Chua Xay 5 km, Trống Tông trên 4 km… đường giao thông đi lại rất khó khăn nên mỗi khi có các vụ việc xảy ra, Ban Công an xã phải mất hàng giờ đồng hồ huy động lực lượng đến giải quyết.

Những năm trước tình trạng người dân trong xã và người ở nơi khác buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa bàn có xu hướng gia tăng, gây không ít khó khăn cho lực lượng công an trong công tác giữ gìn ANTT ở địa phương…”.

Để đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn hiệu quả, hàng năm, Ban Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tổ chức phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", đấu tranh phòng chống tội phạm tới mọi tầng lớp nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng và củng cố 6 tổ tự quản, 6 tổ an ninh nhân dân, 5 tổ hòa giải với 32 thành viên tham gia, kịp thời tham gia giải quyết các vụ việc xảy ra tại các bản; thực hiện tốt cuộc vận động "3 không" (không nghe, không nói, không tin các tin đồn nhảm có nội dung xấu)...

Năm 2011, xã đã tổ chức Hội nghị "Ngày đoàn kết các dân tộc tại bản Háng Chua Xay với trên 623 lượt người tham gia, giúp lực lượng công an nâng cao năng lực đấu tranh phòng chống tội phạm, tai tệ nạn xã hội. Ban Công an xã tham gia tổ chức 67 buổi tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại các bản cho trên 4.268 lượt người trong độ tuổi từ 14 trở lên tham gia học tập.

Qua phát động các phong trào, quần chúng nhân dân đã cung cấp 17 nguồn tin cho lược lượng công an xã, trong đó có 2 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an kịp thời giải quyết 2 vụ việc trên địa bàn.

Tối ngày 10/9/2001, ngay sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Ban Công an xã đã triển khai lực lượng mật phục bắt quả tang 6 đối tượng tổ chức trộm cắp quặng của Công ty TNHH Thịnh Đạt tại bản Háng Chua Xay, vụ việc đã được giải quyết dứt điểm.

Tối ngày 13/9/2011, qua tin báo của quần chúng nhân công an xã đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp xe máy đó là: Khang A Khua, ở bản Háng Chua Xay, xã Chế Cu Nha và Hảng A Trừ, xã La Pán Tẩn… Các nguồn tin báo của quần chúng nhân dân còn giúp lực lượng công an xã giải quyết, hòa giải nhiều vụ có liên quan công tác ANTT trên địa bàn.

Sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng công an xã trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đã giảm thiểu các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Năm 2010, lực lượng công an xã đã tham gia bắt 1 vụ, 1 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy từ tỉnh Điện Biên sang địa bàn, thu giữ 50 gam hêrôin.

Năm 2011, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 8 vụ việc, giảm 2 vụ so năm 2010; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, trên địa bàn nhiều năm không xảy ra tái trồng cây thu?c phiện, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo.

 Cao Chính

Các tin khác

Chiều 30-8, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo thông báo công tác chuẩn bị năm học mới 2012-2013.

Mưa lớn đêm 30-8, rạng sáng 31-8 gây lũ quét, sạt lở đất, làm bảy người chết, bốn người mất tích ở thôn Nậm Chăn, Nậm Nhù (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, Lào Cai), Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn cho biết.

Các kỹ thuật viên Đài PT-TH Yên Bái kiểm tra thiết bị kỹ thuật định kỳ. (Ảnh: Tô Anh)

YBĐT - Nếu các kỹ thuật viên sản xuất chương trình ở khâu cuối của quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí thì những người làm truyền dẫn phát sóng chính là công đoạn cuối cùng đưa các tác phẩm đó đến với công chúng.

Phóng viên Đài PT-TH tỉnh tổ chức truyền hình trực tiếp tại lễ kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2012) và biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Không tránh khỏi những khó khăn như bao đài PT-TH địa phương khác, song Đài PT-TH Yên Bái đã có những sáng tạo riêng để có thể thành công với truyền hình trực tiếp (THTT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục