Dịch sốt xuất huyết tăng mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/9/2012 | 7:44:27 AM

Ngày 4-9, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đến nay cả nước đã ghi nhận trên 40.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) tại 53 tỉnh, thành phố, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm 2011, trong đó có 26 trường hợp tử vong. Các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên có số người mắc SXH tăng cao nhất.

TS Trần Thanh Dương, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, qua giám sát dịch tễ hiện nay ở nước ta đang lưu hành đồng thời cả 4 tuýp virus Dengue gây bệnh SXH là: D1, D2, D3 và D4. Đáng chú ý, chủng D4 gây dịch rộng và là tác nhân gây tử vong cao đang lưu hành khá rộng rãi. Đặc biệt có tới 91% trường hợp mắc là SXH Dengue, trong đó 8,1% là sốt SXH Dengue nặng, tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn bệnh nhân mắc SXH nặng thường gặp ở lứa tuổi dưới 15 và có tới 40% trường hợp nhập viện muộn.

Các trường hợp nặng đa số tử vong sau khi nhập viện một tuần do biến chứng của SXH và suy đa phủ tạng. Nhiều trường hợp trong số này được xác định đã được điều trị tại bệnh viện tuyến huyện, xã, phòng khám tư nhân nhưng khi được chuyển lên tuyến trên đã ở trong tình trạng quá nặng, có biểu hiện hôn mê sâu, trụy tim mạch, xuất huyết và tử vong.

Trong khi đó tại khu vực phía Bắc, TS Nguyễn Nhật Cảm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, gần đây dịch bệnh SXH diễn biến không theo quy luật, hầu như lưu hành quanh năm, có thể bùng phát thành dịch lớn bất cứ lúc nào. Cùng với đó, tại khu vực phía Bắc đã ghi nhận nhiều trường hợp người trung niên bị mắc SXH, thậm chí có cả trường hợp trên 70 tuổi bị SXH, trong khi trước đây trường hợp trên 40 tuổi mắc SXH rất hiếm.

Các chuyên gia dịch tễ nhận định, nguyên nhân của bệnh SXH gia tăng trên diện rộng là do dịch bệnh này chưa có vaccine phòng ngừa, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng bùng phát dịch bệnh là do sự thiếu ý thức của người dân.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Đồng chí Hà Đức Hoan nổi trống khai giảng năm học mới.

YBĐT - Sáng 4/9, các Trường Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Trường Tiểu học Tân Đồng, huyện Trấn Yên, Tiểu học An Thịnh I (Văn Yên) và Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái đã tổ chức khai giảng năm học mới.

Lãnh đạo các nhà tài trợ trao quà cho đại diện Trường THCS bán trú xã Bản Công

YBĐT - Hòa chung với không khí tưng bừng đón chào năm học mới của cả nước, sáng 4/9, thầy và trò Trường THCS bán trú xã Bản Công, huyện Trạm Tấu đã chính thức khai giảng năm học mới 2012 - 2013.

Tráng men sản phẩm ở Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

YBĐT - Trong số trên 300 hợp tác xã (HTX) ở Yên Bái thì mới có 9 HTX thành lập được tổ chức công đoàn và trong hơn 1 nghìn doanh nghiệp ngoài nhà nước (NNN) ( trong đó có khoảng 200 doanh nghiệp sử dụng từ 30 lao động trở lên) thì mới có 95 đơn vị có tổ chức Công đoàn.

Đồng chí Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo  tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

YBĐT - Sau 4 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tỉnh Yên Bái đã có 463/576 trường, đạt tỷ lệ 80%, có khuôn viên cây xanh, cây cảnh được quy hoạch đảm bảo thoáng mát, sạch, đẹp; tỷ lệ công trình hợp vệ sinh đạt 88%; 409 trường có đủ bàn ghế phù hợp với độ tuổi học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục