Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/9/2012 | 2:53:09 PM

YBĐT - Sau 4 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tỉnh Yên Bái đã có 463/576 trường, đạt tỷ lệ 80%, có khuôn viên cây xanh, cây cảnh được quy hoạch đảm bảo thoáng mát, sạch, đẹp; tỷ lệ công trình hợp vệ sinh đạt 88%; 409 trường có đủ bàn ghế phù hợp với độ tuổi học sinh.

Đồng chí Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo  tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Đồng chí Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Đặc biệt, các địa phương đã thực hiện tốt việc đảm bảo “3 đủ” - đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở - cho học sinh.

Đồng chí Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Yên Bái cho biết: “Từ năm học 2009 - 2010 đến nay, ngành GD-ĐT Yên Bái đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành cũng như các địa phương có các văn bản cụ thể để cùng tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", góp phần từng bước nâng cao chất lượng GD-ĐT”.

Sau 4 năm triển khai thực hiện phong trào, đã có 564/576 trường học xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa giữa các thành viên trong nhà trường. Đặc biệt, nhiều cá nhân, tập thể đã có sáng kiến trong việc triển khai thực hiện các nội dung của phong trào thi đua, tiêu biểu như: Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (thị xã Nghĩa Lộ) với mô hình “Hũ gạo đoàn kết”, “Nuôi lợn tiết kiệm”; Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải có sáng kiến “Giải pháp rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh dân tộc”...

Đối với bậc học mầm non, trẻ được cô giáo rèn luyện cách dùng ngôn ngữ kể chuyện theo tranh, tóm tắt nội dung câu chuyện và biết quí trọng cái thiện, cái tốt đẹp đồng thời biết tránh xa cái ác, cái xấu. Bên cạnh đó, nhiều nhà trường đã kết hợp tổ chức cho các em chơi trò chơi tập thể, khuyến khích các em tự tin trong giao tiếp với mọi người xung quanh, biết bày tỏ cảm xúc của mình, biết ứng xử có văn hóa, biết cảm ơn, biết xin lỗi và biết giúp đỡ người khác.

Nhiều trường học đã tập hợp học sinh có cùng sở thích vào các mô hình sinh hoạt sáng tạo trong nhà trường như các câu lạc bộ: Văn học, Địa lý, ngoại ngữ, thể dục thể thao... tạo điều kiện thuận lợi để mỗi học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng động, linh hoạt cùng những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Sau 4 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đều đã xây dựng được các chương trình hoạt động tập thể định kỳ, trong đó có gần 400 trường học đã đưa những trò chơi dân gian vào các hoạt động tập thể, hoạt động vui chơi, giải trí của học sinh tại trường.

Qua đó, cơ sở vật chất của các nhà trường đã được cải thiện, sạch đẹp hơn, khang trang hơn. Chất lượng GD-ĐT cũng không ngừng được nâng cao; tỷ lệ học sinh bỏ học hàng năm giảm; số lượng học sinh giỏi, giáo viên giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước và không còn học sinh bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, ngành GD-ĐT Yên Bái tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương, các sở, ban, ngành và các lực lượng xã hội tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao chất lượng phong trào, đưa phong trào đi vào hoạt động chiều sâu, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng GD-ĐT toàn diện.

Văn Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Huyện Lục Yên có 16 trường đạt chuẩn quốc gia/ Trấn Yên: Học sinh bỏ học giảm 1,41%

Thi kéo co giữa các đơn vị tại Đại hội Thể dục Thể thao ngành Thuế Yên Bái.

YBĐT - Nhiệm kỳ 2010-2012, với hơn 30% đoàn viên có trình độ đại học và 54,3% đoàn viên là đảng viên, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cục Thuế đã phát huy khả năng lao động sáng tạo, đoàn kết xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, không ngừng phấn đấu, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành và thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Bộ LĐ-TB-XH vừa ban hành thông tư về việc hướng dẫn xếp lương đối với người tốt nghiệp CĐ, TC, sơ cấp nghề làm việc trong các doanh nghiệp.

Các bác sĩ cấp cứu cho một bệnh nhân bị TNGT chiều 3-9.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết trong những ngày nghỉ lễ đã tiếp nhận hơn 400 bệnh nhân bị tai nạn, trong đó bệnh nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) chiếm 245 trường hợp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục