Văn Yên: Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dại

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/9/2012 | 2:46:29 PM

YB T - Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Văn Yên (Yên Bái), từ năm 2007 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 10 bệnh nhân mắc bệnh dại lên cơn đã tử vong.

Cụ thể năm: 2007 đã có 4 ca tử vong tại 3 xã là xã Yên Hưng, Ngòi A và Đông Cuông; năm 2008, có 2 ca tử vong ở xã Hoàng Thắng và Yên Phú; năm 2009 có 2 ca tử vong ở xã An Thịnh và Yên Hợp; năm 2011, có 1 ca tử vong tại xã An Thịnh và năm 2012 đã có 1 ca tử vong tại xã Lang Thíp.

Nguyên nhân chính của những ca tử vong trên là do khi bị chó, mèo nghi dại cắn hay có tiếp xúc với vi rút dại nhưng người bệnh không đi tiêm phòng dại, một số ít do đến tiêm quá muộn hoặc tiêm không đủ liều, thậm chí một số bệnh nhân còn điều trị bằng thuốc nam và các loại thuốc không theo quy định của bác sĩ dẫn đến vắc xin mất tác dụng...

Để phòng, chống bệnh dại ở người và nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng chống bệnh dại, hạn chế tỷ lệ tử vong, từng bước quản lý và khống chế dịch lan rộng, tiến tới loại trừ bệnh dại ở người trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã tham mưu cho UBND huyện tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dại nhằm huy động sự tham gia của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân củng cố mạng lưới phòng chống và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở người trên địa bàn, trao đổi thông tin thường xuyên với cơ quan thú y về tình hình bệnh dại ở người và ở động vật để có biện pháp phòng, chống kịp thời.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế làm công tác phòng, chống bệnh dại từ huyện đến thôn, bản bằng cách mở thêm lớp tập huấn về chuyên môn và kỹ năng truyền thông phòng chống, qui trình xử lý ổ dịch dại trên đàn súc vật.

Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông; phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền - xây dựng kế hoạch truyền thông trực tiếp dưới nhiều hình thức như: tư vấn tại các cơ sở y tế, thảo luận nhóm, thăm hộ gia đình, lồng ghép tại các cuộc họp thôn, bản, tại các trường học; phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình, Phòng Văn hóa, Trung tâm Văn hóa tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua hệ thống loa truyền thanh, xây dựng pano, áp phích để nâng cao sự hiểu biết của người dân về bệnh dại; củng cố hệ thống giám sát, báo cáo dịch bệnh nói chung và bệnh dại nói riêng ở súc vật và người theo đúng quy định.

Trung tâm thường xuyên trao đổi thông tin về bệnh dại với cơ quan thú y, kịp thời nắm bắt tình trạng các ổ dịch dại, tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó nuôi để có biện pháp hỗ trợ tuyên truyền phòng, chống bệnh dại ở người.

Các xã, thị trấn cần kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, lập kế hoạch và tổ chức triển khai công tác phòng chống bệnh dại, giám sát tình hình dịch bệnh chặt chẽ từ thôn, bản, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, tập trung vào các nội dung về sự nguy hiểm của bệnh dại, khi bị động vật nghi dại cắn phải đến các cơ sở y tế để được tư vấn và đi tiêm phòng dại ngay, không được sử dụng thuốc nam điều trị tại nhà...; phổ biến các biện pháp phòng chống bệnh dại, đảm bảo 100% người dân bị súc vật nghi dại cắn được cơ sở y tế tư vấn và tiêm phòng dại.

Với sự vào cuộc của các  cấp, các ngành, công tác phòng chống bệnh dại trên địa địa bàn huyện Văn Yên sẽ từng bước được quản lý và khống chế không để dịch lan rộng, hạn chế tỷ lệ tử vong, tiến tới loại  trừ bệnh dại ở người trên địa bàn.

Khánh Chi - Quang Hùng

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Khung kế hoạch triển khai Nghị quyết về Định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ 2011-2020.

Hình ảnh amip tấn công và “ăn” não người.
(Ảnh do PGS.TS. Triệu Nguyên Trung cung cấp)

Sau ca tử vong của một bệnh nhân 25 tuổi được xác định do amip “ăn” não người, nhiều thông tin về loại amip này đã được đưa ra. Hầu hết các ý kiến của chuyên gia đầu ngành y về bệnh nhiễm, ký sinh trùng đều cho rằng đây là bệnh rất hiếm gặp.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có máy chụp cắt lớp citi.

YBĐT – Ngày 20 tháng 7 năm 2012, tại kỳ họp thứ 5 – HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII đã chính thức thông qua Nghị quyết số 18/2012/NQ-HĐND quy định một số mức giá dịch vụ khám chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Sùng Thị Chư - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao bò cho hộ gia đình chị Giàng Thị Mỷ, thôn Ba Cầu, xã Suối Bu.

YBĐT - Ngày 5/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái đã trao 4 con bò sinh sản cho 4 hộ gia đình nghèo ở xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục